Vụ Trump thoát ám sát khiến đại hội đảng Cộng hòa bùng nổ

10:10 19/07/2024

Bầu không khí tại đại hội đảng Cộng hòa được nhận xét là "bùng nổ vượt xa dự kiến", khi các cử tri và đại biểu cuồng nhiệt tôn vinh hình ảnh mạnh mẽ của ông Trump trong vụ ám sát hụt.

Cựu tổng thống Donald Trump cuối tuần qua đối mặt lằn ranh sinh tử, khi một viên đạn từ kẻ ám sát sượt qua tai phải của ông giữa lúc đang phát biểu tại sự kiện tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania. Ông Trump nhanh chóng được mật vụ hộ tống khỏi hiện trường, song trước khi rời đi cựu tổng thống vung nắm đấm lên trời và hô vang "chiến đấu", trong tiếng hò reo của người ủng hộ.

Vụ ám sát hụt và hình ảnh đó của ông Trump đã truyền cảm hứng cho Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, khi những người tham dự có niềm tin mãnh liệt rằng đảng của họ đang hướng đến chiến thắng vang đội vào tháng 11.

Với nhiều người ủng hộ nhiệt thành của ông Trump, cựu tổng thống thoát chết kỳ diệu trong vụ ám sát ngày 13/7 là bằng chứng mới nhất cho thấy người hùng của họ là bất khả chiến bại và việc ông trở lại Nhà Trắng là điều chắc chắn.

Forgiato Blow, rapper 39 tuổi đến từ Tampa, khoe chiếc áo phông mà anh tự thiết kế. Áo in bức ảnh biểu tượng ông Trump giơ nắm đấm lên trời cùng dòng chữ "Bị luận tội, bắt giữ, kết tội và bị bắn, nhưng vẫn đứng vững".

"Ông ấy đã sẵn sàng cho tất cả những điều đó. Ông ấy quen với chuyện này rồi. Họ đã cố gắng loại Trump suốt nhiều năm. Những thứ họ nghĩ sẽ làm tổn hại cho Trump chỉ đang giúp ông ấy giành được thêm phiếu bầu. Các bản cáo trạng hay vụ ám sát cũng vậy", Blow nói.

Điểm đặc biệt của đại hội đảng Cộng hòa năm nay là nhiều người tin vào yếu tố tâm linh. Họ cho rằng Chúa đã can thiệp và giúp ông Trump sống sót.

"Khoảng cách giữa lễ tưởng niệm và đại hội toàn quốc chỉ chưa đầy 1 cm", thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines nói, thêm rằng ông Trump sống sót nhờ "sự che chở và ân điển của Chúa".

Tại một sự kiện của phái đoàn bang Iowa ở Milwaukee ngày 16/7, thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Tamara Scott so sánh bức ảnh ông Trump vung nắm đấm lên trời sau khi bị bắn với hình ảnh biểu tượng của thủy quân lục chiến Mỹ giơ cao quốc kỳ trên đảo Iwo Jima của Nhật Bản gần cuối Thế chiến II.

"Chúng rất giống nhau", Scott nói.

Nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks, người đang tranh cử vào Thượng viện, cho biết bầu không khí của đại hội "vượt xa những gì chúng tôi có thể tưởng tượng". Banks nhấn mạnh Trump "sẽ giành chiến thắng áp đảo và giờ ông ấy là biểu tượng. Ông ấy giờ có lẽ là điều gì đó hơn cả tổng thống hay ứng viên tổng thống".

Cảm xúc lên đỉnh điểm khi ông Trump xuất hiện trong tiếng vỗ tay vang dội cuối ngày 15/7, sự kiện công khai đầu tiên của ông kể từ sau vụ ám sát hụt.

"Ông ấy bước vào hội trường với một miếng băng trên tai. Tôi không nghĩ từng nhìn thấy hình ảnh này trong chính trị trước đây. Năng lượng đó thật không thể tin nổi", nghị sĩ Jim Jordan nói.

Hàng loạt đại biểu và người tham gia sau đó băng những miếng gạc làm từ giấy hay băng dính lên tai phải để thể hiện lòng đoàn kết với Trump. "Đây là xu hướng thời trang mới nhất", Joe Neglia, đại biểu bang Arizona, nói.

Matt Bumala, đại biểu 38 tuổi của bang Washington, cho biết ông không thể ngừng nghĩ về việc ông Trump đã suýt chết vì viên đạn. "Chúng tôi may mắn khi ông ấy vẫn ở đây. Đây sẽ là một đại hội rất khác. Chúng tôi biết ơn vì ông ấy vẫn còn sống và khỏe mạnh", anh nói.

Bumala cho biết anh cảm thấy thêm lạc quan về khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 sau cuộc tranh luận tháng trước giữa ông Trump và Tổng thống Joe Biden. Và bây giờ, anh tràn đầy năng lượng và hy vọng hơn trước.

"Tất cả chúng tôi đều nghĩ ông ấy chắc chắn thắng cử. Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra nhưng sẽ rất khó tin nếu ông ấy không thắng", anh nói.

Đối với ông Trump, đại hội lần này là khoảnh khắc đoàn kết. Đêm 16/7 là thời điểm ông chào đón các đối thủ cũ, khi cựu tổng thống tiếp tục xuất hiện tại đại hội để theo dõi các bài phát biểu của Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, hai người từng chỉ trích gay gắt ông cách đây không lâu.

Trong bài phát biểu vào ngày thứ hai của đại hội, bà Haley, người trước đây nói rằng ông Trump không đủ tiêu chuẩn đắc cử, cho rằng đảng Cộng hòa nên đoàn kết ủng hộ cựu tổng thống vì "lợi ích của đất nước chúng ta", chỉ trích chính sách đối ngoại, nhập cư của ông Biden.

"Bạn không cần phải đồng ý 100% với ông Trump thì mới bỏ phiếu cho ông ấy. Hãy nghe tôi nói. Tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với Tổng thống Trump, song chúng tôi đồng thuận nhiều hơn là bất đồng", bà Haley nói.

"Tôi rất vui khi Nikki Haley phát biểu tối nay. Tôi nghĩ đó chính xác là những gì chúng tôi cần ngay bây giờ. Chúng tôi phải hoàn toàn đoàn kết", Jeff Kaufmann, chủ tịch đảng Cộng hòa ở bang Iowa, nói.

Thống đốc Florida DeSantis, người đã từ bỏ cuộc đua tranh đề cử đảng Cộng hòa trước đó, cho biết ông Trump xứng đáng được đảng Cộng hòa ủng hộ sau khi đối mặt kiện tụng, truy tố và bị ám sát.

"Chúng ta không thể làm ông ấy thất vọng. Và chúng ta cũng không thể khiến nước Mỹ thất vọng", ông nói.

Dù chưa rõ vụ ám sát hụt ông Trump sẽ tác động tới cuộc đua vào Nhà Trắng như thế nào, một số nhà phân tích chính trị cho rằng nó sẽ làm tăng cơ hội chiến thắng của ông, đặc biệt khi vụ nổ súng xảy ra tại Pennsylvania, bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử.

Trong nhiều tháng qua, ông Trump đã dẫn trước ông Biden trong hầu hết cuộc thăm dò dư luận, cả trên phạm vi toàn quốc và ở các bang chiến trường như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, ba bang từng ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Bất chấp những lời chỉ trích và hoài nghi trước đó, những người Cộng hòa ở Milwaukee đều nhất trí về "sự vĩ đại" của ông Trump.

"Giống như khi Tổng thống Trump giơ nắm đấm và hô lên, giờ là lúc chúng ta phải chiến đấu và chúng ta sẽ chiến đấu", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói.

Thùy Lâm (Theo WSJ, Al Jazeera, Politico)

Có thể bạn quan tâm
Bắn chết quản lý vì bị cho về sớm

Bắn chết quản lý vì bị cho về sớm

11:20 05/06/2024

Marc Leon, 22 tuổi, nhân viên nhà hàng đồ ăn nhanh ở Texas, nổ súng bắn chết quản lý vì bị cho về sớm sau khi tranh cãi với đồng nghiệp.

UAV Ukraine chặn chiến thuật 'luồn ống' của Nga

UAV Ukraine chặn chiến thuật 'luồn ống' của Nga

15:50 31/01/2024

Bộ binh Nga xâm nhập thành phố Avdeevka bằng đường ống ngầm, song bị lực lượng phòng thủ Ukraine phát hiện và truy kích bằng UAV.

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

09:50 03/05/2024

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ hứa hẹn sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.

Liên tiếp xảy ra các vụ đâm dao, Hàn Quốc quyết định khởi động ‘sáng kiến an ninh đặc biệt’

Liên tiếp xảy ra các vụ đâm dao, Hàn Quốc quyết định khởi động ‘sáng kiến an ninh đặc biệt’

18:50 04/08/2023

Ngày 4/8, cảnh sát Hàn Quốc tuyên bố sẽ “không ngần ngại” sử dụng súng sau hàng loạt vụ đâm dao làm rúng động quốc gia vốn có tỷ lệ tội phạm thấp này.

Cạnh tranh ở châu Phi: Ukraine hành động liên tiếp quyết không chịu thua Nga, Moscow 'ung dung' thế chân Mỹ

Cạnh tranh ở châu Phi: Ukraine hành động liên tiếp quyết không chịu thua Nga, Moscow 'ung dung' thế chân Mỹ

10:40 12/04/2024

Ukraine liên tục khánh thành Đại sứ quán ở các nước châu Phi, trong bối cảnh Kiev tìm kiếm sự hiện diện lớn hơn ở lục địa này.

Đòn tập kích có thể phơi bày thất bại của tình báo Israel

Đòn tập kích có thể phơi bày thất bại của tình báo Israel

13:30 18/04/2024

Tình báo Israel đã thất bại khi dự báo phản ứng của Iran với vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria, không tin rằng Tehran sẽ đáp trả bằng đòn tấn công quy mô lớn.

Chủ tịch đảng Cộng hòa sẽ từ chức sau sức ép từ ông Trump

Chủ tịch đảng Cộng hòa sẽ từ chức sau sức ép từ ông Trump

03:40 27/02/2024

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa McDaniel thông báo sẽ từ chức sau nhiều tuần chịu áp lực từ dư luận vì chọc giận cựu tổng thống Trump.

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

13:50 31/01/2024

Ngày 30/1/2024 (giờ địa phương), ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi xe chở khách cỡ lớn đâm trực diện xe tải đầu kéo tại bang Sinaloa, miền Bắc Mexico.

Cách Ukraine mời gọi thanh niên ra tiền tuyến

Cách Ukraine mời gọi thanh niên ra tiền tuyến

06:00 09/05/2024

Quân đội Ukraine hy vọng có thể thu hút nhiều tân binh cho cuộc chiến với Nga bằng cách cho phép họ tự lựa chọn đơn vị và vị trí chiến đấu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra