Vụ sát hại Abby Choi hé lộ mặt tối thị trường bất động sản Hong Kong

11:30 03/03/2023

Hong Kong (Trung Quốc) đang nỗ lực gây dựng lại danh tiếng của một trung tâm tài chính toàn cầu. Cuộc cải tổ thuế bất động sản sẽ là một khởi đầu tốt.

Vụ giết người mẫu Abby Choi (Thái Thiên Phượng) là vụ án chấn động khắp Hong Kong - nơi nổi tiếng với sự an toàn và tỉ lệ tội phạm thấp.

Nguyên nhân người mẫu Hong Kong 28 tuổi bị sát hại được cho là liên quan tới căn hộ sang trọng mà cô mua dưới tên của bố chồng cũ.

Khi Abby Choi định bán căn hộ rộng gần 170m2 với giá hơn 70 triệu đô la Hong Kong (8,9 triệu USD) vào cuối năm 2019, gia đình chồng cũ đã phản đối.

Trước sự bàng hoàng của người dân địa phương, những kẻ sát nhân được cho là đã sử dụng công thức nấu món súp nấu chậm truyền thống của Quảng Đông để phi tang thi thể Abby Choi.

Theo Bloomberg, cái chết của nữ người mẫu xấu số cho thấy mặt tối của thị trường bất động sản Hong Kong.

Thị trường bất động sản Hong Kong là một trong những thị trường có giá cả đắt đỏ nhất để giao dịch nếu bạn là người nước ngoài hoặc người mua nhà thứ hai.

Điểm đáng chú ý là các mức thuế khác nhau mà chính quyền Hong Kong tính với bất động sản. Năm 2016, trong nỗ lực kiềm chế giá nhà tăng vọt, Hong Kong tăng thuế trước bạ với những người không phải mua nhà lần đầu lên 15% đồng thời áp thuế với những người còn lại ở mức 4,25%.

Abby Choi - người mẫu Hong Kong bị sát hại do liên quan tới mâu thuẫn về bất động sản sang trọng của cô do bố chồng cũ đứng tên. Ảnh: Instagram

Với hóa đơn thuế trị giá hơn 7 triệu đô la Hong Kong (khoảng 891.000 USD), Abby Choi - người vốn có một căn hộ sang trọng khác tại Hong Kong - đã để bố chồng cũ đứng tên là chủ sở hữu chính thức của căn hộ gần 170m2 này. Và dường như niềm tin đã đặt nhầm chỗ.

Thuế trước bạ 15% hoàn toàn không chỉ ảnh hưởng tới những người cực kỳ giàu có ở Hong Kong. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, những người muốn tiết kiệm để nghỉ hưu nhận thấy họ có rất ít lựa chọn. Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng quá thấp, trong khi thị trường chứng khoán không có xu hướng tăng lành mạnh như ở những nơi khác.

Trong khi đó, những chủ nhà ở Hong Kong muốn đầu tư vào bất động sản chùn bước trước mức thuế cắt cổ 15%. Phương án thay thế là để anh em họ hoặc bạn thân đứng tên nhà ở và điều đó mở ra khả năng xung đột hoặc lạm dụng về sau.

Do vậy, kết cục bi thảm của Abby Choi đặt ra câu hỏi liệu thuế trước bạ ở mức cao đối với ngôi nhà thứ 2 - chính sách đã áp dụng hơn 6 năm - có cần xem xét lại hay không.

Sự điên cuồng đầu cơ đã biến mất. Sau 13 năm tăng vốn, giá nhà ở Hong Kong đã giảm 15,6% vào năm ngoái. Trong khi đó, tác động kép của việc tăng lãi suất và làn sóng di cư của người dân, triển vọng cho năm nay vẫn chưa rõ ràng. Điều này được cho là lý giải cho việc Abby Choi muốn bán căn hộ rộng 170m2 được mua vào cuối năm 2019 như một khoản đầu tư và nữ người mẫu chỉ đơn thuần là muốn cắt lỗ.

Ở Hong Kong, chi phí bán căn hộ giảm dần sau thời gian sở hữu 3 năm.

Thị trường bất động sản đắt đỏ của Hong Kong là một vấn đề lớn, nhưng Đặc khu trưởng Hong Kong Lý Gia Siêu dường như đã tìm ra giải pháp, theo Bloomberg.

Ông đang đẩy mạnh phát triển nhà ở công cộng, cam kết sẽ cắt giảm thời gian chờ đợi cho các gia đình có nhu cầu mua nhà từ 6 năm xuống còn 4,5 năm vào năm 2027.

Tuần trước, chính quyền Hong Kong đã cắt giảm thuế trước bạ với những ngôi nhà giá rẻ. Đây là thời điểm thích hợp bởi vì các nhà phát triển bất động sản của Hong Kong đang bán rất nhiều căn hộ mới trong năm nay. Một số đơn vị phát triển bất động sản đã giảm giá để tăng doanh số bán hàng.

Theo Bloomberg, khi Hong Kong có thể hỗ trợ cho tầng lớp trung lưu với chính sách trên, việc cắt giảm chi phí giao dịch cho chủ sở hữu ngôi nhà thứ hai cũng là điều nên hướng tới.

Khi COVID-19 đang lùi xa và Hong Kong muốn gây dựng lại danh tiếng là trung tâm tài chính nổi bật ở châu Á, giảm phí bất động sản là một sự khởi đầu.

Có thể bạn quan tâm
Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

14:30 18/06/2024

Ngày 17-6, nhà chức trách Ý, các cơ quan Liên Hiệp Quốc và nhóm cứu hộ cho biết ít nhất 11 người chết và 66 người mất tích sau 2 vụ chìm tàu chở người di cư bên ngoài bờ biển phía nam Ý.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định tầm quan trọng quan hệ với Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định tầm quan trọng quan hệ với Nga

08:10 13/09/2023

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ quan điểm trên sau khi đến nhà ga Khasan thuộc Lãnh thổ Primorsky của Liên bang Nga, vào rạng sáng 12/9, nơi ông gặp gỡ giới chức Nga.

Tết đã gần kề mà 'bán ế chưa từng thấy'

Tết đã gần kề mà 'bán ế chưa từng thấy'

01:00 28/01/2024

Chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết, nhưng nhiều khu vực buôn bán ở Đà Nẵng và Cần Thơ vẫn vắng lặng, thậm chí có nơi còn đóng cửa, tắt đèn.

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

18:30 13/03/2023

UBND TP Pleiku đã ra quyết định yêu cầu tháo dỡ biệt phủ của một cá nhân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sau khi chủ của công trình này rút đơn khởi kiện chủ tịch UBND thành phố.

Việt Nam sẽ có thêm 3 đại học quốc gia, nhiều đại học vùng, đại học quốc tế xuất sắc

Việt Nam sẽ có thêm 3 đại học quốc gia, nhiều đại học vùng, đại học quốc tế xuất sắc

20:51 07/12/2023

Bộ GD&ĐT định hướng tới năm 2030 sẽ phát triển thêm 3 Đại học quốc gia trên cơ sở Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Đại học Bách Khoa Hà Nội, cùng với đó là nhiều đại học vùng, đại học quốc tế xuất sắc

Chính phủ Colombia và ELN khởi động vòng đàm phán thứ 4 tại Caracas

Chính phủ Colombia và ELN khởi động vòng đàm phán thứ 4 tại Caracas

10:30 15/08/2023

Trước khi bắt đầu vòng đàm phán, dự kiến kéo dài tới ngày 4/9, các bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của xã hội vào tiến trình hòa bình tại Colombia.

Dân 'vây' trụ sở điện lực do nghĩ bị trộm thông tin: Huỷ hơn 400 tài khoản ngân hàng

Dân 'vây' trụ sở điện lực do nghĩ bị trộm thông tin: Huỷ hơn 400 tài khoản ngân hàng

17:10 11/08/2023

Liên quan đến vụ dân 'vây' trụ sở điện lực vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân, ngày 11/8, lãnh đạo Bưu điện Quảng Trị cho biết, sau khi rà soát, đơn vị đã hủy 404 tài khoản ngân hàng tự ý mở cho người dân trong các ngày 8 - 9/8. Trước đó, Bưu điện tỉnh Quảng Trị nhận trách nhiệm việc nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hoá lấy thông tin người dân ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá) để đăng ký tài khoản ngân hàng khi chưa được đồng ý và cho biết đây...

Trung Quốc vừa chiến đấu với lũ lụt vừa chuẩn bị hứng bão mới

Trung Quốc vừa chiến đấu với lũ lụt vừa chuẩn bị hứng bão mới

19:00 08/08/2023

Phần lớn phía đông bắc Trung Quốc đã biến thành vùng lũ lụt, trong khi cơn bão mới chuẩn bị đổ bộ vào nước này.

Tin mới về cướp tiệm vàng táo tợn ở Bình Dương

Tin mới về cướp tiệm vàng táo tợn ở Bình Dương

21:30 10/03/2024

Sau một tuần gây án, 3 đối tượng liên quan đến vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương đã bị bắt giữ. Công an đang khẩn trương truy bắt đối tượng còn lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới