Vụ học sinh lớp 6 gần như không biết đọc: Hệ quả từ 'căn bệnh thành tích' trong giáo dục

14:50 12/04/2024

Nhiều bạn đọc đã lên tiếng sau bài viết "Cô giáo bất ngờ phát hiện học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, chỉ viết được tên mình".

Ảnh minh họa - Nguồn: AI thực hiện theo nội dung bài viết

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin: Ngày 11-4, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa (Quảng Bình) xác nhận đơn vị này vừa nhận được báo cáo của ban giám hiệu Trường THCS Hồng Hóa về trường hợp một học sinh lớp 6 của trường không biết đọc thông viết thạo, chỉ có thể viết được họ tên mình.

  • Cô giáo bất ngờ phát hiện học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, chỉ viết được tên mìnhĐỌC NGAY

Và đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này.

Không học được ở lớp dưới thì "lùa" lên lớp trên?

Trước đó, Tuổi Trẻ Online từng có bài viết, chỉ riêng Trường THCS-THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã có 6 học sinh lớp 6 đọc viết khó khăn, có chữ đọc được, chữ không.

"Ngồi nhầm lớp nhiều lắm. Học sinh không nắm cơ bản hoặc không tiếp thu được gì ở lớp dưới đều đưa lên lớp trên hết. Bệnh thành tích chớ gì nữa", bạn đọc Lê Xuân Hòa viết.

Cùng quan điểm, bạn đọc Aq cũng cho biết: "Đây không phải là trường hợp cá biệt đâu. Ở vùng sâu vùng xa còn rất nhiều em như vậy".

Trong khi đó, bạn đọc Chiến chia sẻ: "Tôi nói thật, chính tôi luôn nè. Tôi chán học, không chịu học bài làm bài, toàn 2đ, 4đ, vậy mà mò lên tới lớp 9, không ở lại lớp năm nào hết".

Bạn đọc Nguyễn Văn Hương phân tích: "Học xong lớp 1 học sinh đọc không được, giáo viên lùa lên lớp 2. Học hết lớp 2 vẫn không đọc được, lùa tiếp lên lớp 3... Cứ thế lùa lên lớp 4, 5, 6 vì giáo viên cho ở lại lớp thì cuối năm bị cắt lao động tiên tiến".

Nên mở rộng kiểm tra những trường hợp tương tự

Nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh khác, bạn đọc tên Anh chia sẻ: "Cũng có thể là do bé này bị bố mẹ và thầy cô lơ là trong việc dạy học. Nhà mình cũng có đứa cháu con chị họ cũng bị như vậy nhưng may mà mình phát hiện sớm nên kịp thời khắc phục".

Bạn đọc Anh dẫn chứng câu chuyện của gia đình mình: "Hồi bé vào lớp 1, mình học đại học thỉnh thoảng mới về nhà. Ông bà đã già nên cũng không thể biết được cháu tôi học như thế nào, đành phó mặc cho thầy cô. Thầy cô thì nhiều học sinh, không quản lý được, thấy học sinh vẫn viết được, học và tiếp thu tốt nên cũng không quan tâm lắm".

  • Bệnh “ngồi nhầm lớp”

  • Hơn 16.000 học sinh đang ngồi nhầm lớp

  • Khắc phục

Cũng theo bạn đọc Anh, chuyện vỡ ra khi: "Đến một ngày tôi về quê chơi, thấy nó đang ngồi chép bài trong sách giáo khoa, tôi liền nổi hứng muốn kiểm tra một chút xem cháu học đến đâu. Vì vậy, tôi đã cầm sách lên bảo để dì đọc cho mà chép. Đọc được một câu mà cháu ngồi mãi mấy phút chưa viết được từ nào.

Tôi nghĩ chắc do đọc nhanh, đọc từng từ một cũng không thấy bé viết được chữ nào, chuyển sang đánh vần từng từ một thì viết được một vài từ, còn nhiều từ không biết viết thế nào. Lúc đấy mới tá hỏa phát hiện ra cháu - 1 học sinh thuộc hàng top của lớp biết đọc nhưng không biết viết.

Thế là cả tuần sau đó tôi chấp nhận cho bé không cần làm bài tập các môn khác nữa, chấp nhận bị thầy cô ở trường phạt, chỉ để phụ đạo, học lại tiếng Việt".

Về giải pháp, bạn đọc Phan Tuấn có ý kiến: "Nên xem lại thi trắc nghiệm! Những năm 80, học sinh học đâu bị nhồi nhét như bây giờ mà lại hiệu quả".

Quyết liệt hơn, bạn đọc Khanhsunrise đề nghị: "Chỉ có cách là kỷ luật (đúng nghĩa) tất cả những ai trong ngành liên quan đến việc học của em này từ lớp 1 đến bây giờ thì may ra tình trạng này mới chấm dứt. Rất cần một giải pháp căn cơ".

Bạn đọc Nguyễn Thị Khanh đề nghị giải pháp căn cơ hơn: "Bộ Giáo dục và Đào tạo nên kiểm tra toàn quốc xem có bao nhiêu em như vậy. Lại là căn bệnh thành tích mà ra".

Có thể bạn quan tâm
Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành văn bản khẩn, yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19

Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành văn bản khẩn, yêu cầu tăng cường phòng chống COVID-19

16:00 30/04/2023

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố không chủ quan, lơ là với nguy cơ dịch bệnh.

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên dàn trận hỗn chiến trong đêm ở Thái Bình

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên dàn trận hỗn chiến trong đêm ở Thái Bình

11:10 22/10/2023

Thái Bình - Ngày 22.10, Công an huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hưng đã tiến hành khởi...

Săn lùng được hang ổ, chuyên gia bắt sống 3 mối chúa ‘thành tinh' cực hiếm

Săn lùng được hang ổ, chuyên gia bắt sống 3 mối chúa ‘thành tinh' cực hiếm

09:00 24/04/2023

Theo bản tin của CCTV2, gần đây tại một đập hồ chứa thuộc huyện Tượng Sơn, thị Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một nhóm chuyên gia đã dành 3 ngày để đào bới dưới lòng đất và cuối cùng tìm thấy một tổ mối cực lớn, có đường kính gần 1 mét. Đáng nói, trong tổ mối này chỉ có 1 mối vua nhưng có tới 3 mối chúa. Cả 3 con mối chúa này cực lớn, có kích thước khoảng 5cm, ước tính đã giúp sản sinh ra tập đoàn hàng triệu mối thợ, gây nguy hiểm cho...

Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt đóng cửa và trả Dinh 1

Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt đóng cửa và trả Dinh 1

09:30 07/04/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo thực hiện quy trình đóng cửa Dinh 1, tiến hành thu hồi đúng quy định.

Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối chống tư tưởng học cho đủ tiêu chí để được đề bạt

Thường trực Ban Bí thư: Tuyệt đối chống tư tưởng học cho đủ tiêu chí để được đề bạt

18:00 07/09/2024

'Học để làm việc, làm người, làm cán bộ; học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại như Bác Hồ căn dặn; tuyệt đối chống tư tưởng học về bằng cấp, học cho đủ tiêu chí để được đề bạt', Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh trong phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

15:30 23/02/2023

Thiếu tá Nguyễn Văn Anh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho hay, sáng 23/2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã phối hợp với ngư dân địa phương tiến hành trục vớt thành công và đưa 2 chiếc ghe của ngư dân gặp nạn ở vùng biển thị trấn Cửa Việt vào bờ để bàn giao cho người dân tu sửa.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

12:00 26/07/2023

Đặt vòng hoa mang dòng chữ: 'Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ', đoàn đại biểu Ban Bí thư Trung ương Đoàn kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm...

Cảnh sát giao thông lập chốt cảnh báo ở nhiều tuyến đường miền Bắc bị sạt lở, ngập lụt

Cảnh sát giao thông lập chốt cảnh báo ở nhiều tuyến đường miền Bắc bị sạt lở, ngập lụt

17:20 23/07/2024

Nhiều tuyến đường ở Quảng Ninh, Bắc Giang, Sơn La... đang ngập sâu và bị sạt lở do mưa lớn ảnh hưởng từ hoãn lưu bão số 2.

Thanh Hóa: Con dâu vi phạm giao thông, mẹ chồng “chống người thi hành công vụ”

Thanh Hóa: Con dâu vi phạm giao thông, mẹ chồng “chống người thi hành công vụ”

19:30 17/02/2023

Chiều ngày 17/2, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Ngân ( “Ngân gà”, SN 1979, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. Cơ quan công an đang phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới