Vụ hỗ trợ gà cho người thân chủ tịch xã, thanh tra kết luận có nhiều sai phạm

01:30 17/02/2024

Theo kết luận Thanh tra của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, nhiều hộ dân nhận gà hỗ trợ phát triển sản xuất tại xã Bình Lâm ở huyện này là sai đối tượng, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng với phương án phê duyệt ban đầu.

Nhiều sai phạm

Trả lời Báo Lao Động về việc xử lý vi phạm đối với vụ việc hỗ trợ gà sai đối tượng tại xã Bình Lâm, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, tinh thần của huyện là sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý nghiêm, khách quan, công tâm.

Ngày 16.2, Thanh tra huyện Hiệp Đức cho biết, vào tháng 6.2023, 10 hộ dân trên địa bàn xã Bình Lâm được cấp 3.300 con gà, tổng vốn đầu tư hơn 144 triệu đồng theo dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức.

Khi có dư luận “gà dự án hỗ trợ cho người nghèo “chạy” vào nhà người thân chủ tịch xã”, Thanh tra huyện Hiệp Đức đã tiến hành xác minh, kết luận có 6/10 hộ dân được xã Bình Lâm xét duyệt hỗ trợ gà giống (1 trưởng thôn và 5 hộ dân), không có tên trong danh sách phê duyệt ban đầu của huyện.

Số gà Nhà nước hỗ trợ cho người thân Chủ tịch UBND xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam không đúng quy định. Ảnh: Nguyên Sắc

Có 4/10 hộ dân còn lại đúng với danh sách hỗ trợ đã được huyện phê duyệt. Trong đó, chỉ có 1 hộ thuộc đối tượng ưu tiên thực hiện dự án, 1 hộ thuộc đối tượng ưu tiên nhưng đang làm trưởng thôn và 2 hộ không thuộc đối tượng ưu tiên.

Đối với hộ bà Nguyễn Thị Hiền (chị dâu của ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm), tuy có tên trong danh sách hỗ trợ ban đầu của huyện, nhưng không thuộc diện đối tượng ưu tiên tham gia dự án và không có quỹ đất để làm chuồng trại. Bà Hiền làm nghề buôn bán rau tại chợ, chồng bà làm nghề thợ hồ nên bà Hiền là đối tượng không đủ điều kiện tham gia dự án.

Xử lý nghiêm vi phạm

Theo kết luận của Thanh tra huyện Hiệp Đức, việc để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm nêu trên trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm; ông Ngô Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lâm và bà Nguyễn Xuân Định, công chức Tài chính - Kế toán xã.

Ông Sơn tổ chức thực hiện nguồn vốn không đúng quy trình, thủ tục; không công khai dự án để nhân dân biết; thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện dự án dẫn đến cấp sai đối tượng tham gia liên kết, số lượng định mức con giống đã được phê duyệt...

Thanh tra yêu cầu xử lý vi phạm vụ gà giống cấp sai đối tượng tại xã Bình Lâm, báo cáo trước ngày 5.3.2024. Ảnh: T.T

“Việc biết người thân trong gia đình không phải là đối tượng ưu tiên, không đủ điều kiện thực hiện dự án theo quy định nhưng vẫn thống nhất hỗ trợ… cùng với các vi phạm nêu trên đã gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn xã Bình Lâm và báo chí đưa tin” - kết luận thanh tra nhấn mạnh.

2 cá nhân còn lại xác nhận danh sách có 6 hộ nhận gà không đúng với quyết định phê duyệt; không thu tiền đối ứng của các hộ dân tham gia...

Thanh tra huyện Hiệp Đức đề nghị ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm nộp trả số tiền hơn 144 triệu đồng vào ngân sách huyện do chi thanh toán dự án nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học sai quy định; đề nghị UBND huyện xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Bình Lâm và các cá nhân liên quan, báo cáo Thanh tra huyện chậm nhất ngày 4.3.2024.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm cho hay, trong thời gian triển khai dự án, ông đang đi học, khi biết trong danh sách 10 người được hỗ trợ có chị dâu của mình, ông Sơn đã can ngăn chị không nhận hỗ trợ vì sợ dư luận bàn tán. Bản thân ông Sơn sẽ chấp hành nghiêm kết luận của Thanh tra.

Có thể bạn quan tâm
Nâng ôtô cứu người phụ nữ bị kéo lê trên đường

Nâng ôtô cứu người phụ nữ bị kéo lê trên đường

00:50 24/07/2024

Hàng chục người nâng ôtô, cứu chị Nguyễn Thị Hằng, 33 tuổi bị kéo lê trên đường phố Buôn Ma Thuột sau va chạm giao thông, trưa 23/7.

Hỗn chiến vì chia tiền hát karaoke, 5 thanh niên ở Hải Dương lĩnh án

Hỗn chiến vì chia tiền hát karaoke, 5 thanh niên ở Hải Dương lĩnh án

08:40 01/12/2023

Thông tin từ Tòa án nhân dân huyện Nam Sách ( Hải Dương ) hôm nay (1.12) cho biết vừa phối hợp tổ chức xét xử lưu động sơ thẩm...

Vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì chan cơm: Sẽ nhờ cơ quan điều tra nếu xác minh không thể làm rõ

Vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì chan cơm: Sẽ nhờ cơ quan điều tra nếu xác minh không thể làm rõ

10:30 20/12/2023

Hiệu phó nói do 'lơ là'. Phía huyện nói nếu xác minh không thể làm rõ thì sẽ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Bắt kẻ trộm 54 chiếc điện thoại iPhone lúc rạng sáng

Bắt kẻ trộm 54 chiếc điện thoại iPhone lúc rạng sáng

07:50 22/12/2023

Ngày 21/12, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Tùng (SN 1995, trú tại xã Song Vân, huyện Tân Yên, Bắc Giang) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản.​ Ngày 15/12, Công an phường Ngã Tư Sở tiếp nhận tin báo của anh T. về việc sáng 13/12, anh T. đến cửa hàng điện thoại trên phố Nguyễn Văn Tuyết, phường Ngã Tư Sở để làm việc thì phát hiện cửa hàng bị mất trộm 54 chiếc điện thoại iPhone các loại và 30...

Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong tưởng nhớ và biết ơn Bác Hồ

Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong tưởng nhớ và biết ơn Bác Hồ

22:00 19/05/2023

Trong chuyến thăm nhà tù Victoria, các lưu học sinh Việt Nam tại Hong Kong đã được ôn lại những bài học lịch sử sống động, cùng nhìn lại hành trình đấu tranh của Bác Hồ trong nhà tù thực dân.

Sửa Luật Tổ chức Tòa án nhân dân: Đề xuất đổi tên gọi các tòa án

Sửa Luật Tổ chức Tòa án nhân dân: Đề xuất đổi tên gọi các tòa án

12:30 07/09/2023

Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định để hoàn thiện tổ chức bộ máy của...

Mưa lớn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Tây Bắc

Mưa lớn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Tây Bắc

07:10 08/10/2023

TP - Mưa lớn kéo dài từ đêm 6 đến ngày 7/10 khiến đời sống của người dân tại các tỉnh Tây Bắc thiệt hại về người và tài sản.

Trung Quốc: Sập cầu đường cao tốc, ít nhất 3 phương tiện rơi, 5 người mất tích

Trung Quốc: Sập cầu đường cao tốc, ít nhất 3 phương tiện rơi, 5 người mất tích

14:30 03/08/2024

Sáng 3/8, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã khiến một cây cầu đường cao tốc ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, sụp xuống, khiến ít nhất 5 người mất tích.

Ukraine sẽ trang bị xe tăng chiến đấu tự sản xuất

Ukraine sẽ trang bị xe tăng chiến đấu tự sản xuất

13:00 13/05/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết nước này sẽ trang bị mẫu xe tăng chiến đấu nội địa mới cho quân đội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới