Vụ giúp người lúc khó, cho mượn đất thì bị 'bán': Giao tòa huyện xử lại

16:10 29/05/2024

Liên quan vụ một Việt kiều giúp đỡ người quen bằng cách cho mượn đất, nhưng sau đó lô đất này bị người mượn "bán", tòa án huyện sẽ xét xử lại.

Lô đất mà ông Sáu bỏ tiền mua với giá 2,85 tỉ đồng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Giúp người khi khó, mình gặp khổ

TAND TP Đà Nẵng vừa chuyển đơn của ông Hoàng Xuân Sáu (trú Đà Nẵng) đến Tòa án huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Sáu đã đề nghị tòa xem xét làm rõ hành vi của bà Nguyễn Thị Bích Vân (trú Đà Nẵng) có dấu hiệu hình sự trong việc lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông; yêu cầu bà này phải trả lại "sổ đỏ" đã mượn.

Năm 2020, ông Sáu mua thửa đất số 285 tại dự án Golden Hills City (Đà Nẵng) với giá 2,85 tỉ đồng. Do ông là Việt kiều nên chưa làm các thủ tục liên quan lô đất.

  • Cho xã mượn đất, 40 năm khổ sở đi đòiĐỌC NGAY

Lúc này, bà Vân (là người quen của ông Sáu) nói đang gặp khó khăn về tài chính, nhờ ông giúp đỡ bằng cách cho bà mượn đất để đứng tên trên "sổ đỏ". Mục đích để giúp bà Vân làm thủ tục vay tiền ngân hàng, xử lý công việc.

Bà Vân viết giấy cam kết: được quyền thế chấp vay ngân hàng để sử dụng - không được quyền bán tài sản này; trả lại tài sản và ký chuyển tên theo yêu cầu của ông Sáu trước ngày 30-12-2020.

Sau đó, ông Sáu phát hiện bà Vân đã chuyển nhượng lô đất cho bà P.T.T.N. tại văn phòng công chứng.

Còn phía bà Vân, khi biết bà N. làm thủ tục liên quan đến lô đất thì bà Vân khởi kiện ra tòa để yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và bà N. là vô hiệu do giả tạo.

Suốt nhiều năm, ông Sáu vất vả đi đòi lại tài sản của mình.

Giao tòa huyện xét xử lại

Tháng 7-2023, TAND huyện Hòa Vang xét xử vụ án dân sự, nguyên đơn là bà Vân đề nghị tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và bà P.T.T.N. (bị đơn) là vô hiệu. Ông Sáu là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bà Vân trình bày do khó khăn về tài chính nên bà có ký cam kết thỏa thuận với ông Sáu về việc đứng tên trên "sổ đỏ" để vay tiền ngân hàng.

Và bà Vân có vay của ông N.Đ.T. 2,1 tỉ đồng nhằm trả ngân hàng, thanh toán khoản nợ. Để đảm bảo cho khoản vay trên, theo yêu cầu của ông T., bà Vân đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 285 cho bà P.T.T.N.

Giữa bà và bà N. không có quan hệ chuyển nhượng đất mà thực chất đây là giao dịch vay tài sản giữa bà và ông T.

Bà Vân yêu cầu tòa tuyên hợp đồng chuyển nhượng đất vô hiệu do giả tạo. Bà trả lại tiền, lãi theo quy định cho ông T.

Còn bà N. cho rằng bà và ông T. hợp tác, cùng nhận chuyển nhượng lô đất trên. Việc chuyển nhượng do các bên tự nguyện và được công chứng phù hợp quy định pháp luật...

Tòa bác yêu cầu khởi kiện của bà Vân, buộc bà này có nghĩa vụ thanh toán cho ông Sáu số tiền hơn 2,1 tỉ đồng; công nhận hợp đồng chuyển nhượng của bà N...

Ông Sáu đã kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm chấp nhận yêu cầu độc lập của ông là buộc bà Vân hoàn trả lại thửa đất. Bà Vân cũng kháng cáo.

Sau khi TAND TP Đà Nẵng có quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, ông Sáu đã có đơn đề nghị giám đốc thẩm. Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng cũng kháng nghị giám đốc thẩm.

Mới đây, ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa giám đốc thẩm vụ án dân sự trên.

Tòa chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm. Hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Đà Nẵng và bản án sơ thẩm của TAND huyện Hòa Vang.

Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Hòa Vang xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện 'vườn' cần sa và súng đạn trong nhà của hai thanh niên ở TPHCM

Phát hiện 'vườn' cần sa và súng đạn trong nhà của hai thanh niên ở TPHCM

11:00 21/06/2023

Kiểm tra căn nhà của hai thanh niên ở quận Bình Tân (TPHCM), lực lượng chức năng phát hiện 1 khẩu súng ngắn, 23 viên đạn võ đồng, đầu chì và hàng chục cây cần sa.

Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập 2 huyện và sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã

Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập 2 huyện và sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã

00:10 01/11/2023

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu đã thông qua đồ án quy hoạch sáp nhập 2 huyện Long Điền và Long đất; sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã thành 4 đơn vị.

Phó Thủ tướng giao thẩm quyền đầu tư sân bay Biên Hòa cho UBND tỉnh Đồng Nai

Phó Thủ tướng giao thẩm quyền đầu tư sân bay Biên Hòa cho UBND tỉnh Đồng Nai

07:10 14/03/2024

Ngày 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký văn bản số 175 về việc đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức đối tác công tư như đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải và ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài...

Gợi ý đáp án mã đề 110 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án mã đề 110 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

22:40 27/06/2024

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán mã đề 110 cụ thể như sau: Chiều nay kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục diễn ra với môn Toán trong thời gian 90 phút, hình thức trắc nghiệm. Mùa thi năm nay, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344. Các tỉnh, thành phố có thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm: Hà Nội (109.078 thí sinh), TP.HCM...

Bị bỏ quên 9 tiếng trên xe đưa đón, cậu bé 2 tuổi chết thương tâm

Bị bỏ quên 9 tiếng trên xe đưa đón, cậu bé 2 tuổi chết thương tâm

07:50 17/11/2023

Cậu bé Apollo Rodrigues (2 tuổi) đã thiệt mạng sau khi bị bỏ quên trong chiếc xe buýt chở học sinh đến nhà trẻ. Bé mới được gửi ở nhà trẻ này khoảng 4 tháng. Sự việc xảy ra ngày 14/11. Apollo được đón tại nhà riêng ở Sao Paulo (Brazil) vào khoảng 7h. Đến 15h30, khi lấy xe để đón học sinh về, tài xế mới phát hiện cậu bé nằm bất tỉnh trên hàng ghế thứ hai từ cuối lên. Theo Viện Khí tượng Quốc gia Brazil, hôm đó, nhiệt độ ở São Paulo tăng vọt lên...

Bình Phước: Phát hiện, cất bốc 13 hài cốt liệt sỹ tại thị xã Bình Long

Bình Phước: Phát hiện, cất bốc 13 hài cốt liệt sỹ tại thị xã Bình Long

17:30 24/03/2023

Hiện vẫn chưa xác định được danh tính và đơn vị chiến đấu của các liệt sỹ nhưng theo người dân, vị trí phát hiện có thể là của những liệt sỹ đã hy sinh năm 1972, được đồng đội đưa về đây an táng.

Tập trung đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống

Tập trung đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống

10:10 02/01/2024

Ngày 1.1, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - cho biết, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN đã xác...

Huy động hơn 100 người chữa cháy trên núi đá ở Sơn La

Huy động hơn 100 người chữa cháy trên núi đá ở Sơn La

22:30 14/04/2024

Hiện trường vụ cháy lau lách, tre, nứa trên núi đá vôi. Thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 14/4, tại bản Cuộm Sơn và bản Ban (xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, Sơn La) xảy ra vụ cháy lau lách, tre, nứa trên núi đá vôi. Ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường chỉ đạo, phối hợp cùng người dân khẩn trương tham gia chữa cháy. Hơn 100 người tích cực khoanh vùng, phát dọn đường băng cản lửa, nỗ lực chữa cháy. Tuy...

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

16:50 24/04/2024

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).

Co loi xay ra
Co loi xay ra