Vụ gắn camera ở nhà vệ sinh chợ Tân Định: Pháp luật có cho phép?

15:10 12/08/2024

Việc lắp camera an ninh cũng có những nguyên tắc chung về quyền riêng tư. Những nguyên tắc đó là gì?

Chiếc camera ngay phía trên khu vực dành cho nam trong nhà vệ sinh công cộng ở chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: AN VI

Trước đó, phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc cho biết rất bất an khi camera gắn trong khu vực nhà vệ sinh công cộng tại chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM), do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 quản lý.

Theo quan sát, camera được lắp hẳn phía trong khu vực nhà vệ sinh và nhà vệ sinh nam nằm ngay dưới tầm quan sát của camera.

Với diện tích nhỏ của nhà vệ sinh công cộng, ai ra vào hay làm gì đều khó lọt qua "con mắt điện tử" này.

Đại diện UBND phường Tân Định cho biết để tránh gây hiểu nhầm của người dân và tiểu thương trong chợ, tổ công tác đã lập biên bản sự việc, yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 ngưng ngay hoạt động của camera và di dời đến vị trí phù hợp hơn.

Xung quanh câu chuyện được nhiều người quan tâm này, luật sư Dương Phúc Hậu - Đoàn luật sư TP.HCM - đã có những chia sẻ với góc nhìn pháp lý.

Bất cứ lý do gì cũng không phù hợp

Nội dung trả lời của đại diện UBND phường Tân Định xung quanh vụ việc một camera lắp hẳn bên trong nhà vệ sinh công cộng tại chợ Tân Định, dù có viện dẫn bất kỳ lý do nào cũng đều không phù hợp.

  • Ngưng ngay hoạt động của camera bên trong nhà vệ sinh chợ Tân ĐịnhĐỌC NGAY

Chưa xét đến yếu tố người bị quay là ai nhưng hành vi tự ý lắp camera quan sát là vi phạm về bí mật đời tư của công dân.

Quyền riêng tư hay quyền về sự riêng tư, quyền về đời tư được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan liên quan trên thế giới xác định là quyền cơ bản, thiết yếu đối cá nhân, bảo vệ nhân phẩm của con người.

Bảo vệ quyền riêng tư là bảo vệ cá nhân khỏi những tổn thương về mặt cảm xúc và tinh thần do những hành vi xâm hại quyền riêng tư gây ra.

Thử hình dung bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu phát hiện có camera trong phòng tắm, đặc biệt là trong nhà vệ sinh công cộng?

Cũng như nhiều tiểu thương chợ Tân Định, phản ứng ban đầu mà hầu hết chúng ta sẽ có là cảm giác bị xâm phạm quyền riêng tư.

Vi phạm bí mật đời tư cá nhân?

Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 và Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, sửa đổi 2017, không được phép lắp đặt camera an ninh ở những nơi mà mọi người cho là có một mức độ riêng tư nhất định.

Đó là phòng thay đồ, phòng ngủ, phòng tắm, phòng vệ sinh, phòng khách sạn...

Tuy nhiên, luật cũng có một vài quy định khi lắp đặt camera ở khu vực chung.

Đó là nơi trường học để tránh bạo lực học đường. Ngoài ra, camera cũng có thể lắp ở các khu vực chung với lý do an ninh, thu ngân, các trạm chờ, tuyến xe buýt...

Nhưng những nơi ngoại lệ đó đều tuân thủ yêu cầu bắt buộc: camera này phải đứng yên! Có nghĩa là chúng không thể di chuyển, phóng to hoặc thu nhỏ và góc cạnh.

Ví dụ như, camera ở nhà vệ sinh chỉ tập trung ở khu vực bồn rửa tay, không nhìn thấy các buồng vệ sinh.

Làm thế nào bạn biết bị quay lén nơi nhà vệ sinh?

Gương một chiều: Nếu có gương một chiều trong nhà vệ sinh, luôn có khả năng có một camera an ninh ẩn đằng sau nó. Nhưng làm thế nào để biết gương một chiều mới là điều quan trọng.

Đầu tiên, đặt ngón tay của bạn trên gương. Nếu có một khoảng cách giữa các ngón tay của bạn và sự chỉnh sửa của bạn, thì đó là một tấm gương thực sự.

Tuy nhiên, nếu không có khoảng cách, thì đó là gương một chiều. Gương một chiều được phản chiếu ở một bên nhưng trong suốt ở phía bên kia.

Sử dụng điện thoại di động của bạn: Bạn có thể sử dụng điện thoại di động của mình để tìm camera an ninh ẩn bên trong phòng tắm, nhà vệ sinh công cộng.

Có thể bạn quan tâm
Vụ sập cống khi thi công cao tốc làm 2 người chết, Bộ GTVT chỉ đạo nóng

Vụ sập cống khi thi công cao tốc làm 2 người chết, Bộ GTVT chỉ đạo nóng

12:30 09/11/2023

Sau vụ sập cống đường gom của dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam làm 2 người chết, Bộ Giao thông Vận...

Xét xử phó giám đốc nhà xe Thành Bưởi và tài xế vụ tai nạn làm chết 5 người

Xét xử phó giám đốc nhà xe Thành Bưởi và tài xế vụ tai nạn làm chết 5 người

09:10 16/05/2024

Sáng 16-5, TAND huyện Tân Phú (Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi và lái xe trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương.

Chánh án giải thích việc 'thắt chặt ghi âm, ghi hình' tại phiên tòa

Chánh án giải thích việc 'thắt chặt ghi âm, ghi hình' tại phiên tòa

17:40 26/03/2024

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói siết lại quy định ghi âm, ghi hình tại phiên tòa để điều chỉnh tác nghiệp của báo chí; để thẩm phán, kiểm sát viên... không bị tác động tâm lý trước máy quay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

08:10 03/08/2024

Với tầm nhìn chiến lược sâu sắc và quyết tâm cao, kiên quyết, kiên trì trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp lớn trong việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đảng.

Hai phụ nữ bày mưu lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng

Hai phụ nữ bày mưu lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng

15:30 04/04/2023

Ngày 4.4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Trần Thị Hồng Giang (SN 1981), trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu và Nguyễn...

Tàu tuần tiễu săn ngầm Việt Nam kết thúc hành trình tham gia diễn tập MILAN 2024

Tàu tuần tiễu săn ngầm Việt Nam kết thúc hành trình tham gia diễn tập MILAN 2024

19:10 14/03/2024

Chiều 14/3, Tàu 20 (tàu tuần tiễu săn ngầm lớp Pohang) thuộc Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân cùng đoàn công tác do Đại tá Đoàn Bảo Anh - Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, làm trưởng đoàn đã cập quân cảng Đà Nẵng, kết thúc hành trình tham gia Diễn tập Hải quân đa phương MILAN năm 2024 tại Ấn Độ và thăm hữu nghị Malaysia.

Thư của Chủ tịch nước gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu

Thư của Chủ tịch nước gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu

22:20 26/09/2023

TTXVN xin giới thiệu Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu năm 2023.

Chó dại chạy vào trường cắn 14 người

Chó dại chạy vào trường cắn 14 người

23:20 02/03/2024

13 học sinh và một thầy giáo đã phải tiêm vaccine và huyết thanh phòng ngừa sau khi bị một con chó dại chạy vào trường cắn.

Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

04:00 20/04/2024

Theo Quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành T.Ư Đảng thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới