Chánh án giải thích việc 'thắt chặt ghi âm, ghi hình' tại phiên tòa

17:40 26/03/2024

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói siết lại quy định ghi âm, ghi hình tại phiên tòa để điều chỉnh tác nghiệp của báo chí; để thẩm phán, kiểm sát viên... không bị tác động tâm lý trước máy quay.

Phát biểu tiếp thu, giải trình về dự án Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) chiều 26/3 tại hội nghị đại biểu chuyên trách, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói việc siết ghi âm, ghi hình nhằm đảm bảo 3 yêu cầu của phiên tòa: đúng luật, chất lượng và trang nghiêm.

Tại dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi, TAND Tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa... phải được sự đồng ý của họ.

Với nhiệm vụ chuyên môn, tòa án ghi âm lời nói, ghi hình ảnh diễn biến song việc cung cấp, sử dụng dữ liệu phải bảo đảm quyền con người, bí mật nhà nước, giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình...

Dự thảo đề xuất người tham dự phiên tòa, phiên họp không được truyền phát trực tiếp, trực tuyến (livestream); không đưa tin làm ảnh hưởng đến tính độc lập, khách quan của tòa án.

Người đứng đầu ngành tòa án cho rằng phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa phải mang nhiều thiết bị, di chuyển chọn góc đẹp nên làm xáo trộn, ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của phiên tòa. "Vì vậy, quy định này chỉ nhằm điều chỉnh việc truyền thông của cơ quan báo chí trong phạm vi phiên tòa xét xử. Ra ngoài hành lang phỏng vấn ai, đưa tin như thế nào, chúng tôi không ngăn cản", ông Bình nói.

Ông Bình nói việc này còn nhằm bảo đảm các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung cao nhất cho việc xét xử, chứ không phải để làm hình ảnh trước truyền thông. Các thẩm phán, kiểm sát viên và luật sư khi bị chĩa máy quay lúc đang làm việc cũng khiến tư tưởng bị phân tán. "Không ai muốn hình ảnh đưa lên truyền thông bị xấu, phải nở nụ cười, nhưng lúc đăm chiêu suy nghĩ thì không thể cười được", ông Bình giải thích.

Cho rằng đề xuất này được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia nhằm đảm bảo quyền con người, chánh án lấy ví dụ trong phiên tòa xét xử ly hôn, lý lẽ của vợ và chồng được ghi lại đưa lên mạng sẽ rất phức tạp, xâm phạm đến quyền con người. "Họ không muốn cho thế giới biết họ có bao nhiêu tài sản, lý do vì sao phải ly hôn", ông Bình nói.

Phó đoàn Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng quy định chặt chẽ việc đưa tin tại các phiên tòa là cần thiết. Thông tin không đầy đủ, hoặc chọn lọc tình tiết nhằm định hướng dư luận là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác xét xử, giảm niềm tin của nhân dân vào chính sách pháp luật.

Tuy nhiên, với việc siết ghi âm, ghi hình, nữ đại biểu đề nghị cần rà soát và quy định cẩn trọng để không làm trái nguyên tắc xét xử công khai của tòa án đã được quy định trong Hiến pháp.

Bên cạnh đó, bà đặt câu hỏi việc quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được tham dự phiên tòa xét xử công khai có cần thiết không. "Đã là công khai tại sao chỉ công khai đối với đối tượng trên 16 tuổi, bởi trẻ dưới 16 tuổi cũng có những nhận thức nhất định về pháp luật", bà nói, đề nghị giải trình làm rõ.

Góp ý nội dung này trước đó, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đều đề nghị cho phép ghi âm, ghi hình diễn biến phiên tòa công khai.

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục đề nghị quy định theo hướng tạo điều kiện cho cơ quan báo chí đưa tin chính xác về vụ án. Một số cơ quan cho rằng quy định như dự thảo là hẹp hơn quy định của luật tố tụng hiện hành, chưa thuận lợi cho tác nghiệp của báo chí tại phiên tòa.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều lần thay tên đổi họ, đối tượng bị truy nã sa lưới sau gần 29 năm lẩn trốn

Nhiều lần thay tên đổi họ, đối tượng bị truy nã sa lưới sau gần 29 năm lẩn trốn

18:00 09/09/2023

Phú Yên - Trốn khỏi nơi giam giữ đã gần 29 năm, đối tượng bị truy nã thường xuyên 'thay tên đổi họ', nơi cư trú để lẩn trốn sự...

Khen thưởng lực lượng khám phá chuyên án ‘Đưa, nhận hối lộ’ có số bị can nhiều nhất ở Thanh Hoá

Khen thưởng lực lượng khám phá chuyên án ‘Đưa, nhận hối lộ’ có số bị can nhiều nhất ở Thanh Hoá

07:50 03/02/2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tổng kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi về kinh tế trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Điều tra đối tượng chiếm đoạt 8 tỉ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Điều tra đối tượng chiếm đoạt 8 tỉ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

21:30 04/05/2024

Phạm Thị Thanh Huệ (sinh năm 1982, trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh ) bị 3 người tố giác về tội lừa đảo...

Bị chia tay, thanh niên uống 6 lon bia, mang dao, axit, chặn đường đâm chết bạn gái

Bị chia tay, thanh niên uống 6 lon bia, mang dao, axit, chặn đường đâm chết bạn gái

15:40 10/04/2024

Bị người tình chủ động chia tay, Trương Nhật Nhớ uống sáu lon bia, mang theo axit sulfuric, xyanua rồi chặn đường, dùng dao đâm chết bạn gái.

Ông Nguyễn Hồ Hải làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

Ông Nguyễn Hồ Hải làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

12:50 30/12/2023

Ông Nguyễn Hồ Hải, sinh năm 1977, quê quán xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM, có trình độ thạc sĩ Quản lý đô thị, kỹ sư Xây dựng, cử nhân Kinh tế; cao cấp Lý luận chính trị. Ông Nguyễn Hồ Hải từng giữ các chức vụ như Phó Chủ tịch UBND quận 8, Phó Bí thư, Bí thư Quận ủy quận 8, Bí thư Quận ủy quận 3... Tháng 4/2019, ông Nguyễn Hồ Hải, được điều động giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM. Tháng 10/2020, tại hội nghị Ban Chấp hành...

Bản tin 8H: Phạm nhân trộm xe máy của cán bộ trại giam thoát ra ngoài

Bản tin 8H: Phạm nhân trộm xe máy của cán bộ trại giam thoát ra ngoài

08:10 23/07/2023

Lợi dụng sơ hở trong quá trình cải tạo, một phạm nhân đang chấp hành án tù đã trộm xe máy của cán bộ rồi thoát ra ngoài. Phạm nhân hiện đã bị bắt lại.

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài ô tô bẹp dúm

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài ô tô bẹp dúm

13:10 24/06/2023

Đến trưa 24/6, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã đưa được thi thể của 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ra ngoài. 'Khoảng 10h sáng nay, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã thông xe trở lại. Đây là vụ tai nạn đầu tiên từ khi tuyến thông xe hồi 19/5', đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết. Theo đại diện công ty TNHH Đầu tư đường Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, hiện cao tốc Cam...

Trao 500 triệu đồng của bạn đọc đến thân nhân người tử vong tại Lào Cai

Trao 500 triệu đồng của bạn đọc đến thân nhân người tử vong tại Lào Cai

08:50 14/09/2024

Đoàn thiện nguyện báo Tiền Phong đã có mặt tại Lào Cai để trao 500 triệu đồng của bạn đọc quyên góp cho các gia đình có người tử vong vì bão Yagi. Sáng nay, đoàn sẽ cùng Tỉnh đoàn Lào Cai sẽ trao trực tiếp đến các gia đình

Người phụ nữ ở Hà Nội bị kẻ giả mạo công an lừa hơn 700 triệu đồng

Người phụ nữ ở Hà Nội bị kẻ giả mạo công an lừa hơn 700 triệu đồng

12:40 05/09/2024

Mặc dù sống ở Hà Nội nhưng người phụ nữ lại tin lời kẻ giả mạo Công an tỉnh Thái Bình gọi điện lừa số tiền hơn 700 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới