Vụ cư dân kiện ban quản trị cắt nước cả năm: 'Phép vua' thua ban quản trị?

18:00 19/03/2024

Đến nay, Ban quản trị chung cư 24AB, phường 25, quận Bình Thạnh vẫn không chấp hành yêu cầu của cơ quan thi hành án về việc mở lại nước sinh hoạt cho cư dân.

Chung cư 24AB, phường 25, quận Bình Thạnh - Ảnh: THẢO LÊ

Những ngày qua, gia đình chị L.T.T.T. (cư dân chung cư 24AB, phường 25, quận Bình Thạnh) chỉ biết "kêu trời" vì dù Chi cục thi hành án quận Bình Thạnh đã đến làm việc, yêu cầu ban quản trị, ban quản lý mở theo quyết định của tòa án nhưng các đơn vị này vẫn chưa mở nước cho gia đình chị T.

Ban quản trị nói "không có quyền"

Ngày 14-3, Tuổi Trẻ Online có thông tin vụ việc gia đình chị L.T.T.T. kiện ban quản trị chung cư 24AB vì bị cắt nước sinh hoạt cả năm.

Dù Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc ban quản trị chung cư và đơn vị quản lý vận hành mở nước sinh hoạt cho gia đình, Chi cục Thi hành án quận Bình Thạnh cũng có quyết định thi hành quyết định của Tòa án nhưng đến nay gia đình chị vẫn bị cắt nước!

Trong biên bản ghi nhận việc thi hành án ngày 15-3, đại diện ban quản trị chung cư cho rằng: "Ban quản trị là đại diện cho chung cư do đó phải thực hiện theo nội quy chung cư. Trường hợp làm khác nội quy buộc phải thông qua hội nghị chung cư. Ban quản trị không có quyền mở các dịch vụ cho các hộ dân còn đang thiếu nợ".

Còn đại diện đơn vị quản lý vận hành - Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật giải pháp An Gia thì cho rằng: "Chúng tôi không có quyền làm trái các nội quy, quy chế, quy định của chung cư".

Chị T. không đồng tình với lí lẽ trên và cho rằng theo quy định ban quản trị, ban quản lý không được quyền cắt nước sinh hoạt của cư dân. Không chỉ vậy, trước đó ban quản trị, ban quản lý cắt nước cũng không thông qua hội nghị nhà chung cư thì tại sao đến nay khi Chi cục thi hành án yêu cầu mở nước lại lấy lý do phải thông qua hội nghị nhà chung cư.

"Nước là nhu cầu thiết yếu. Tòa án và Thi hành án đã buộc mở nước nhưng ban quản trị, ban quản lý không chấp hành. Chẳng lẽ "phép vua lại thua ban quản trị như vậy hay sao", chị T. nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện UBND phường 25 cho biết sẽ tiếp tục vận động ban quản trị thực hiện việc cung cấp nước, đảm bảo nhu cầu sống cho người dân.

Không chấp hành mở nước, coi chừng vi phạm pháp luật

Nhận định về hành vi của ban quản trị và ban quản lý chung cư, luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng hành vi đó có dấu hiệu vi phạm vào tội danh "Không chấp hành bản án" quy định tại điều 380 Bộ Luật hình sự.

Theo luật sư Nông, cho dù quy chế của chung cư có nội dung cho phép ban quản trị, ban quản lý được cắt nước của hộ dân khi hộ dân thiếu tiền hay không đi nữa thì ban quản trị, ban quản lý vẫn phải chấp hành quyết định của Tòa án và của cơ quan Thi hành án.

Nếu ban quản trị, ban quản lý chung cư cho rằng quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án buộc mở nước là không thỏa đáng, họ có quyền khiếu nại quyết định này để Tòa án xem xét. Tuy nhiên, khi quyết định của Tòa ban hành có hiệu lực thì buộc phải chấp hành.

"Ban quản trị, quản lý không thể viện vào quy định hay lí do nào khác để không chấp hành bản án, quyết định của Tòa án. Dù có điều kiện thi hành quyết định của Tòa nhưng họ vẫn không chấp hành, hành vi đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật", luật sư Nông phân tích.

Đồng tình, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM chỉ ra hướng giải quyết cho sự việc trên rằng sau khi Chi cục thi hành án quận Bình Thạnh lập biên bản về việc ban quản trị, ban quản lý không đồng ý thi hành thì phía Chi cục thi hành án xem xét ban hành quyết định cưỡng chế thi hành án.

Căn cứ vào đó, cơ quan Thi hành án áp dụng biện pháp buộc thi hành việc mở nước. Nếu đến khi ấy ban quản trị, ban quản lý vẫn không chấp hành thì cơ quan Thi hành án lập biên bản có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng liên quan về việc không chấp hành dù đã áp dụng biện pháp cưỡng chế, chuyển cho cơ quan công an xử lý theo quy định pháp luật.

"Bên cạnh đó, trước hành vi không chấp hành quyết định của Tòa án như vậy thì cư dân của chung cư hoàn toàn có quyền gửi đơn yêu cầu đến UBND phường để đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bãi nhiệm ban quản trị chung cư để bầu ra ban quản trị mới hoạt động theo đúng quy định, quy chế…", luật sư Tuấn gợi ý.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Có phương án tuyển sinh cụ thể, trường mới được tuyển sinh

Hà Nội: Có phương án tuyển sinh cụ thể, trường mới được tuyển sinh

08:00 17/04/2024

TP - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thí sinh lưu ý các mốc quan trọng trong kỳ thi vượt cấp, thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, với trường ngoài công lập phải có phương án tuyển sinh cụ thể mới được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nguy cơ không có đơn vị vận hành

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nguy cơ không có đơn vị vận hành

14:40 20/04/2024

Tuyến cao tốc dài 99 km nối hai tỉnh Đồng Nai - Bình Thuận nguy cơ không có đơn vị bảo trì, cứu hộ từ ngày 28/4 tới do công ty quản lý không còn nguồn lực duy trì.

Quái xế khiêu khích, thông chốt cảnh sát 141

Quái xế khiêu khích, thông chốt cảnh sát 141

10:20 12/11/2023

Trong đêm 11 rạng sáng 12.11, các Tổ công tác đặc biệt 141 (Công an TP Hà Nội) đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng thanh thiếu niên chạy...

Lễ kỷ niệm qua đi, những khoảnh khắc đọng mãi trong triệu trái tim

Lễ kỷ niệm qua đi, những khoảnh khắc đọng mãi trong triệu trái tim

13:00 10/05/2024

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc hoành tráng vào 3 ngày trước, thế nhưng hàng trăm hình ảnh đẹp vẫn tiếp tục được...

Một tuần có hai người ở Quảng Ngãi tử vong do đốt thực bì

Một tuần có hai người ở Quảng Ngãi tử vong do đốt thực bì

19:00 27/05/2023

Quảng Ngãi - Chỉ trong vòng một tuần, tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi có hai người dân tử vong do ngạt khói khi đốt thực bì rừng keo.

Đường nghìn tỉ lụt tiến độ ở Thái Nguyên thành bãi tập kết gỗ trái phép

Đường nghìn tỉ lụt tiến độ ở Thái Nguyên thành bãi tập kết gỗ trái phép

08:42 07/05/2024

Thái Nguyên - Bãi tập kết gỗ trái phép nằm dọc hai bên tuyến đường Bắc Sơn kéo dài không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm nguy cơ...

Phú Quốc thu gom rác tại nhà - hành động nhỏ, hiệu quả không ngờ

Phú Quốc thu gom rác tại nhà - hành động nhỏ, hiệu quả không ngờ

18:40 05/11/2023

Mô hình vận động thu gom rác tại hộ gia đình tại tổ 8, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc bước đầu mang lại hiệu quả tích...

4 người nghi liên quan vụ cháy rừng liên huyện ở Nghệ An

4 người nghi liên quan vụ cháy rừng liên huyện ở Nghệ An

16:30 01/05/2024

Vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng ở xã Thanh Khai (huyện Thanh Chương, Nghệ An), cơ quan công an đã mời 4 người nghi có liên quan lên để phục vụ điều tra làm rõ.

Chủ tịch Hội An: 'Vào phố cổ uống cà phê, chụp ảnh cưới thì không phải mua vé'

Chủ tịch Hội An: 'Vào phố cổ uống cà phê, chụp ảnh cưới thì không phải mua vé'

18:00 11/05/2023

Chiều 11/5, UBND thành phố Hội An tổ chức buổi gặp mặt thông tin với các cơ quan báo chí truyền thông về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan khu phố cổ Hội An – Di sản văn hoá thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra