Phú Quốc thu gom rác tại nhà - hành động nhỏ, hiệu quả không ngờ

18:40 05/11/2023
Các thành viên luân phiên vận chuyển thùng rác ra đường lớn để xe thu gom vận chuyển đến nơi xử lý rác. Ảnh: Nguyên Anh

Mô hình vận động thu gom rác tại hộ gia đình tại tổ 8, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của người dân chung tay vì môi trường biển đảo xanh, sạch, đẹp.

Tổ Nhân dân tự quản số 8, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ có 7 tuyến đường liên xóm, nhỏ hẹp, xe chuyên dụng không thể đến tận nơi để thu gom rác thải. Người dân có thói quen vứt rác trong khu dân cư, kênh mương, dọc các tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất mỹ quan.

Trước thực trạng trên, Chi bộ là lãnh đạo ấp Suối Lớn đã vận động nhân dân xây dựng mô hình “thu gom rác thải hộ gia đình”, thành lập 1 Tổ thu gom rác để thực hiện nhiệm vụ thu gom trên tuyến đường trong Tổ, đồng thời vận động người dân tự mua 10 thùng đựng rác.

Tổ đã duy trì 2 lần/tuần từ năm 2021 đến nay dọn dẹp rác thải trên tuyến đường. Các thành viên tham gia luân phiên vận chuyển thùng rác ra đường lớn để xe thu gom vận chuyển đến nơi xử lý rác.

Ông Trần Thế Nhân - Phó Bí thư chi bộ ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc cho biết: “Sau khi tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ lợi ích của việc vệ sinh môi trường, người dân nhìn thấy cách làm của mình, các dịch bệnh không còn xảy ra nên ai cũng tin tưởng hưởng ứng. Mình vừa kết hợp tuyên truyền liên tục vừa phải làm thực tế tổ chức các phong trào để người dân thấy được tác dụng của việc vệ sinh môi trường".

"Các hộ dân dần hình thành thói quen dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trước nhà, thu gom rác sinh hoạt bỏ vào thùng, không còn bỏ rác bừa bãi như trước đây. Mỗi ngày, Phú Quốc có khoảng 180 tấn rác thải, có nhiều đội nhóm, tổ chức thực hiện dọn vệ sinh. Để góp phần cùng toàn thành phố bảo vệ môi trường, chúng tôi chọn cách làm bằng những việc nhỏ cụ thể này nhưng "mưa dầm thấm lâu" thì mới có hiệu quả lâu dài", ông Nhân chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Thành viên tổ thu gom rác cũng cho hay: "Tôi ở nhà trọ, thấy anh em thu gom rác mình cũng tự nguyện xin vào trong đội làm với anh em. Người dân họ thấy mình làm họ thương, họ quý nên anh em cũng làm tích cực hơn để cho sạch đẹp".

Còn ông Trần Minh Thành, thành viên tổ thu gom rác chia sẻ: "Lúc trước chưa có tổ thu gom rác, bà con ở đây không đem rác ra tới ngoài được, rác ở đây rất bề bộn. Từ khi thành lập tổ này, tôi mới tình nguyện tham gia vì bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ cuộc sống hàng ngày của mình".

Bà Nguyễn Thị Kim Uyên, người dân địa phương bộc bạch: "Trước đây, khi chưa có tổ thu gom rác, chưa có bố trí thùng rác, bà con rất băn khoăn không biết là bỏ rác ở đâu. Kể từ ngày thành lập tổ thu gom rác rồi, người dân rất phấn khởi, từng hẻm trang bị thùng rác để cho bà con bỏ rác đúng quy định".

Hiện nay, tại các tuyến đường trong Tổ, tình trạng rác thải vứt bừa bãi không còn, thay vào đó là các thùng đựng rác gọn gàng, cảnh quan môi trường thông thoáng. Ông Nhân cho hay sắp tới mô hình sẽ được nhân rộng sang các tổ khác, chủ yếu là những đường hẻm nhỏ, đường liên xóm nhỏ mà xe chuyên dụng không vào thu gom rác được, người dân ở trong các hẻm xa không mang rác ra đường lớn được.

Có thể bạn quan tâm
Trả hồ sơ, điều tra lại vụ án liên quan bị cáo tố chi 2,7 tỷ đồng 'chạy án'

Trả hồ sơ, điều tra lại vụ án liên quan bị cáo tố chi 2,7 tỷ đồng 'chạy án'

18:00 12/07/2023

Nhận định cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Bình cáo buộc nhóm của Phan Sinh Thành phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Cưỡng đoạt tài sản” còn nhiều tình tiết cần phải điều tra làm rõ, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

Bắt nhà báo Đặng Thị Hàn Ni

Bắt nhà báo Đặng Thị Hàn Ni

00:30 25/02/2023

Tối 24/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân'. Trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng (CEO Công ty CP Đại Nam) gửi đơn đến Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử lý hành vi vi phạm của nhà báo Đặng Thị Hàn Ni. Sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông gửi công văn tới Sở Thông tin...

Bao giờ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024? Cách tính điểm thi thế nào?

Bao giờ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024? Cách tính điểm thi thế nào?

05:10 29/06/2024

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT dự kiến vào 8h ngày 17/7. Vậy cách tính điểm thi thế nào?

Lý do khách vẫn 'lọt' vào phố cà phê đường tàu dù có người gác chắn

Lý do khách vẫn 'lọt' vào phố cà phê đường tàu dù có người gác chắn

22:30 20/06/2024

Chính quyền địa phương đã lập rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm và cấm du khách đi vào khu vực phố cà phê đường tàu thuộc quận Ba...

Nhiều cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa công đoàn Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa công đoàn Việt Nam và Trung Quốc

17:41 12/12/2023

Là đại biểu quốc tế tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII vừa qua, ông Trâu Chấn - Thư ký, Ban Thư ký Tổng Công hội Trung Quốc, tin rằng tổ chức công đoàn hai nước sẽ có nhiều cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong thời gian tới.

Hà Giang chìm trong biển nước, dân trèo lên mái nhà chờ giải cứu

Hà Giang chìm trong biển nước, dân trèo lên mái nhà chờ giải cứu

09:30 10/06/2024

Mưa lớn trút xuống Hà Giang từ đêm 8/6 khiến nhiều tuyến phố chìm trong biển nước.

Nam diễn viên ở Hà Nội mạo nhận cán bộ Viện Kiểm sát tối cao để lừa đảo

Nam diễn viên ở Hà Nội mạo nhận cán bộ Viện Kiểm sát tối cao để lừa đảo

04:50 09/05/2024

Nguyễn Duy Hưng lấy tên của nhân vật do bị cáo thủ vai để giới thiệu với nhiều người rằng, bản thân làm ở Cục Điều tra, Viện Kiểm sát...

Cần sớm ban hành lệnh cấm thả bóng bay ngày khai giảng

Cần sớm ban hành lệnh cấm thả bóng bay ngày khai giảng

09:40 07/09/2023

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa ban hành lệnh cấm bơm khí hydro vào bóng bay , trong khi đó giá khí hydro chỉ bằng 1/4 giá khí heli, nên...

Các món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

07:10 16/04/2024

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch hằng năm tại Đền Hùng thuộc TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam, là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào thứ Năm ngày 18/4 Dương lịch. Các món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Ngoài hai lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng Tổ là bánh chưng, bánh giầy, còn có một số món ăn đặc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra