Vụ chuyến bay giải cứu: Thứ trưởng kí duyệt, Thư kí nhận hối lộ 42,6 tỉ

18:00 19/04/2023
Bị can Phạm Trung Kiên - cựu Thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế là người nhận tiền nhiều nhất trong vụ chuyến bay giải cứu. Ảnh: Bộ Công an

Ông Phạm Trung Kiên mỗi lần nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp, ra giá từ 50 triệu - 200 triệu đồng/chuyến bay giải cứu, rồi trình Thứ trưởng Bộ Y tế kí duyệt.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố cựu Thư kí của Thứ trưởng Bộ Y tế cùng 53 người vụ "chuyến bay giải cứu" về 5 tội danh khác nhau.

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số bộ, ngành (Ngoại giao, Y tế, Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng) và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách li y tế.

Tuy nhiên, chủ trương đúng đắn, nhân văn giải cứu người dân mắc kẹt trong dịch trên đã bị nhiều quan chức, cán bộ của nhiều bộ, ngành đến địa phương lợi dụng, tạo ra nhóm lợi ích, nhận hối lộ của các doanh nghiệp để giúp cấp phép chuyến bay giải cứu.

Thực hiện chủ trương đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19, Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng tiếp nhận, đề xuất, xem xét cho ý kiến về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn được chấp thuận cho các khách lẻ về nước theo đề nghị của các cá nhân, doanh nghiệp.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Y tế phân công Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm nhiệm vụ xem xét, duyệt kí văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng khi những nơi này xin ý kiến về chuyến bay giải cứu, chuyến bay "combo" và xin cho khách lẻ được về nước.

Các cơ quan chức năng thông qua Phạm Trung Kiên để trình Thứ trưởng xem xét, kí duyệt văn bản trả lời.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phạm Trung Kiên đã tiếp xúc, yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp phải chi số tiền rất lớn.

Với hình thức "trọn gói", Thư kí của thứ trưởng thỏa thuận các doanh nghiệp phải chi từ 50-200 triệu một chuyến bay combo.

Còn với hình thức "đếm đầu người", ông Kiên yêu cầu doanh nghiệp phải chi từ 500.000-2 triệu đồng/người đối với chuyến bay combo và giá từ 7-15 triệu đồng/người đối với khách lẻ.

Chỉ trong 8 tháng của năm 2021, Phạm Trung Kiên đã có đến 253 lần nhận tiền của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và một số khách lẻ.

Ngoài ra, Kiên còn cùng với Vũ Anh Tuấn - nguyên cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an yêu cầu, gợi ý các doanh nghiệp liên hệ, chi tiền cho Kiên để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay cũng như kịp trả lời các văn bản liên quan "chuyến bay giải cứu".

Trong 253 lần nhận hối lộ, đa phần những cuộc gặp mặt ngã giá và đưa nhận tiền của cựu Thư kí Thứ trưởng đều diễn tra tại trụ sở Bộ Y tế hoặc doanh nghiệp chuyển khoản vào tài khoản của mẹ vợ Kiên. Một số ít lần, Kiên nhận tiền ở bên ngoài trụ sở bộ.

Theo cáo buộc, ông Kiên ra giá và nhận tiền hàng trăm lần từ đại diện các doanh nghiệp như: Vitrato, A Châu, Bầu trời Hà Nội, Phượng Hoàng, GI9, TSN, Lữ Hành Việt, Hoàng Long Luxury, Sao Hà Nội, Vijasun, Thuận An, Nam Hồng, Sang Trọng, Quốc tế, Sao Phương Đông...

Tổng số tiền cựu Thư kí Thứ trưởng nhận hối lộ lên đến 42,6 tỉ đồng. Sau khi vụ án bị khởi tố, ông Kiên đã chuyển khoản trả lại cho nhiều người tổng số 12,2 tỉ đồng.

Với hành vi trên, ông Kiên bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo Khoản 4, Điều 354 với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Riêng Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên không được cáo trạng nhắc đến có biện pháp xử lí.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

13:40 09/05/2024

Đó là thông tin tại Hội nghị công bố báo cáo phân tích dữ liệu về an toàn giao thông tại TP.HCM và kỹ thuật phân tích số liệu thành các giải pháp an toàn giao thông sáng 9-5.

Bắt tạm tài xế xe tải dừng, đỗ bên đường vụ tai nạn liên hoàn khiến 5 người chết

Bắt tạm tài xế xe tải dừng, đỗ bên đường vụ tai nạn liên hoàn khiến 5 người chết

16:00 20/11/2023

Ngày 20.11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam tài xế xe tải đỗ bên đường trong vụ tai nạn...

Cháy xưởng sửa chữa ôtô, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Cháy xưởng sửa chữa ôtô, nhiều tài sản bị thiêu rụi

21:30 28/11/2023

Chiều 28/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy lớn, nhiều tài sản giá trị bị thiệt hại.

Khởi tố 3 bị can vụ nâng khống thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh

Khởi tố 3 bị can vụ nâng khống thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh

17:00 02/03/2023

Thông tin từ Viện kiểm soát Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ngày 2/3 cho biết, liên quan đến những sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học, đơn vị đã phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với 3 bị can. 3 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc kinh doanh công ty Hồng Hà; Nguyễn Xuân Thiện - nhân viên kinh doanh công ty P&T và Nguyễn Xuân Hiếu. Trong đó, Tâm và Thiện bị khởi tố về tội 'Vi phạm quy định về đấu...

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri là công nhân

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri là công nhân

08:30 15/05/2023

Vừa qua, tại TP Hạ Long, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội...

Cán bộ mặt trận TPHCM và hành trình về nguồn

Cán bộ mặt trận TPHCM và hành trình về nguồn

14:40 24/06/2023

Trong hành trình về nguồn, phóng viên các cơ quan báo chí, cộng tác viên truyền thông đã tham quan các địa danh, di tích lịch sử mang dấu ấn truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc ta, tạo động lực phấn đấu, sống và làm việc cho quê hương, đất nước.

Chậm tiến độ xóa điểm đen tai nạn giao thông, loạt tỉnh miền núi phía Bắc bị nhắc nhở

Chậm tiến độ xóa điểm đen tai nạn giao thông, loạt tỉnh miền núi phía Bắc bị nhắc nhở

17:00 09/07/2023

Hàng chục công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông ( TNGT ) ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang chậm tiến độ, không đáp ứng tính...

Nắng nóng gay gắt, người lao động Cần Thơ vẫn chật vật mưu sinh

Nắng nóng gay gắt, người lao động Cần Thơ vẫn chật vật mưu sinh

10:30 07/04/2024

Cần Thơ - Nắng nóng kéo dài khiến những lao động tự do như bán vé số dạo, bán hàng rong, chạy xe ôm,…càng thêm mệt mỏi, chật vật trong...

Người dân TP.HCM tất tưởi rời thành phố từ sớm, mong nhanh về quê nhà

Người dân TP.HCM tất tưởi rời thành phố từ sớm, mong nhanh về quê nhà

20:30 26/04/2024

Chiều 26/4, người dân bắt đầu rời TP.HCM, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ghi nhận của PV VTC News tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) và các cửa ngõ, từ 16h30 lượng người rời TP.HCM về các tỉnh ngày càng đông hơn. Lúc 17h30, khu vực quanh Bến xe Miền Đông chật kín phương tiện. Xe công nghệ tấp nập đưa khách đến bến để chờ mua vé đi về các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung. Bên trong Bến xe Miền Đông, đông hành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra