Vụ chiếm đoạt 433 tỉ: Trợ giúp vì Nguyễn Thị Hà Thành là khách VIP

03:30 13/03/2023

Hà Nội - Bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hơn 273 tỉ đồng, cựu cán bộ VietABank khai cô ta vốn là khách hàng VIP.

Móc ngoặc với cán bộ ngân hàng để lừa đảo

Chiều 12.3, TAND Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của 3 ngân hàng và 4 cá nhân, tổng cộng hơn 433 tỉ đồng.

Tại phiên toà chiều nay, Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi nhóm 11 bị cáo cựu cán bộ VietABank. Đây là ngân hàng có số tiền bị Thành chiếm đoạt nhiều nhất với hơn 273 tỉ đồng và 4 cá nhân gửi tiền đồng sở hữu tại đây bị chiếm đoạt 63 tỉ.

Theo cáo buộc, giữa năm 2016, làm ăn thua lỗ, nợ 80 tỉ đồng, Thành vay lãi suất cao, trả nợ đúng hạn và trở thành khách VIP của nhiều ngân hàng. Từ đó, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tại VietABank, Thành móc nối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp, Phòng giao dịch Đông Đô và Quản Trọng Đức - Trưởng phòng giao dịch Đông Đô.

Thành thống nhất với Hương và Đức sẽ cùng người đồng sở hữu gửi tiết kiệm số lượng tiền lớn vào VietAbank. Nhưng ngay sau khi gửi tiền, Thành sẽ cầm cố chính sổ tiết kiệm này để vay lại tiền của ngân hàng.

Khi Thành đề nghị gửi tiền, Thu Hương chỉ đạo giao dịch viên in, ký trước các hồ sơ để thủ tục được nhanh gọn hoặc ký khống chứng từ nộp tiền khi mà Thành còn chưa nộp tiền.

Cùng với đó, Đức phổ biến với các nhân viên VietABank rằng Thành "là khách hàng VIP" nên phải hỗ trợ tối đa. Thu Hương trấn an người đồng sở hữu sổ tiết kiệm rằng "tiền gửi đã được phong toả, không có mặt cả hai người đồng sở hữu sẽ không thể rút".

Thu Hương và Thành cũng giấu khách hàng về việc phát hành sổ tiết kiệm cho khoản tiền gửi này.

Nguyễn Thị Hà Thành và Quỳnh Hương tại phiên toà chiều 12.3. Ảnh: Việt Dũng

Trợ giúp vì siêu lừa là khách hàng VIP

Tại tòa, Thu Hương thừa nhận hành vi trên được bị cáo thực hiện nhiều lần. Song Thu Hương cho rằng, mục tiêu duy nhất của họ là làm khách hàng hài lòng, chăm sóc khách hàng hết mức có thể, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cho chi nhánh.

"Hà Thành là khách VIP do bị cáo chăm sóc, bị cáo có nhiệm vụ trợ giúp. Bản chất việc Thành vay tiền khách hàng khác chỉ diễn ra trong ngày, thậm chí vài giờ", Thu Hương khai.

Trước toà, Thu Hương thừa nhận hành vi của mình là sai, song làm theo chỉ đạo của cấp trên Đặng Thị Quỳnh Hương - Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank.

"Nếu chị Quỳnh Hương không đưa ra yêu cầu thì bị cáo và các nhân viên khác cũng không làm".

Đại diện Viện Kiểm sát chất vấn "tức là tất cả do Quỳnh Hương chỉ đạo nên bị cáo mới làm?". Thu Hương đáp "đúng".

Phản đối lại lời khai này, bị cáo Quỳnh Hương kêu oan với cả hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Quỳnh Hương khai không biết việc Hà Thành và Thu Hương bàn bạc, lập kế hoạch. Hơn nữa, chính bà cũng tự bỏ tiền vào sổ tiết kiệm, góp với khách để cho Thành vay. "Tôi không dại gì đi lừa đảo tiền của chính mình", bị cáo khẳng định.

Với cáo buộc ký các tờ trình duỵệt vay tiền cho "siêu lừa", Quỳnh Hương nói đó chỉ là bước thủ tục mang tính chủ trương, việc VietABank giải ngân cho siêu lừa hay không, không phụ thuộc vào mình.

Đối chất tại toà, đại diện của ông Đ - một người liên quan cho hay không biết Thành, chưa từng gặp cô ta. Quỳnh Hương là người gọi điện, nói Hà Thành làm ăn lớn, có nhiều dự án đầu tư bất động sản. Sau đó Quỳnh Hương đề nghị cho Thành "mượn" sổ tiết kiệm 25 tỉ đồng để chứng minh năng lực tài chính.

Đại diện cho hay, ông Đ do tin tưởng Quỳnh Hương, lại muốn mở rộng quan hệ với Hà Thành để mua nhà đất giá ưu đãi sau này nên đồng ý.

"Ông Đ tưởng nếu mượn sổ để chứng minh tài chính thì tiền vẫn nguyên trong đó nên yên tâm", người đại diện cho hay. Hiện sổ tiết kiệm hơn 22 tỉ đồng của ông Đ bị ngân hàng phong tỏa chiều rút, trong khi lãi đổ về mỗi năm chỉ 1%. Do đó, ông Đ muốn được đền bù.

Bị cáo Hà Thành được gọi đối chất, cho hay toàn bộ giao dịch đều thực hiện với Thu Hương. "Sau đó các chị ấy làm việc với nhau thế nào tại ngân hàng, bị cáo không biết. Bị cáo chỉ quan tâm có vay được tiền hay không, không quan tâm các chị ấy làm thế nào", Thành trình bày.

Ngày mai (13.3) toà tiếp tục làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo mạo danh Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi

Cảnh báo mạo danh Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi

17:40 20/07/2023

Chiều 20/7, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175, nạn mạo danh bác sĩ, thương hiệu của bệnh viện này lại tái diễn nhằm lừa đảo và trục lợi. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho biết, thời gian qua, bệnh viện liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như: “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân. Theo...

Đường tránh Bảo Lộc nứt toác, phong tỏa đoạn sụt lún nghiêm trọng

Đường tránh Bảo Lộc nứt toác, phong tỏa đoạn sụt lún nghiêm trọng

14:40 04/08/2023

Sáng 4/8, lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Lâm Đồng cùng cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai tiếp tục hỗ trợ di dời tài sản và sơ tán người dân đến nơi an toàn sau khi xảy ra lũ quét cục bộ, ngập lụt, sạt lở… Trước đó, mưa lớn kéo dài từ 23h ngày 3 đến rạng sáng 4/8 khiến nhiều khu vực tại TP Bảo Lộc bị ngập cục bộ, sạt lở và sụt lún đường giao thông. Tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc bị sụt lún, sạt trượt, nứt toác một số đoạn thuộc...

Nga tiếp tục tấn công Donetsk phía đông Ukraine

Nga tiếp tục tấn công Donetsk phía đông Ukraine

22:00 12/03/2023

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 12-3, các lực lượng của họ tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Tàu Kiểm ngư đón ngư dân tàu cá bị nạn đã cập bến Quảng Nam

Tàu Kiểm ngư đón ngư dân tàu cá bị nạn đã cập bến Quảng Nam

16:40 20/10/2023

Lúc 13h30 ngày 20.10, tàu Kiểm ngư 467 chở theo 83 ngư dân bị nạn trên biển cùng 2 thi thể đã cập bến Chi đội kiểm ngư số 3,...

Chủ tịch phường ở Quảng Ninh gây tai nạn khiến người đi xe đạp điện tử vong

Chủ tịch phường ở Quảng Ninh gây tai nạn khiến người đi xe đạp điện tử vong

21:30 12/06/2023

Tối 12/6, cơ quan chức năng TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí đang xác minh, điều tra làm rõ vụ tai nạn khiến một người chết. Người gây tai nạn là ông Lương Tiến Đạt (SN 1986, trú tại phường Nam Khê, TP Uông Bí), đang là Chủ tịch UBND phường Trưng Vương (TP Uông Bí). Khoảng 19h30 ngày 9/6, tại Km86+250, Quốc lộ 18A, thuộc phường Nam Khê, một vụ tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra. Xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest,...

Bắt đối tượng bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ

Bắt đối tượng bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ

12:10 09/03/2024

Ngày 9.3, Công an Đà Nẵng cho biết đã phối hợp cùng Cục Đối ngoại (Bộ Công an) tiến hành bàn giao Im Ju Seob (53 tuổi, quốc tịch Hàn...

5 thủy điện lớn tại Quảng Nam xả nước đón lũ từ đêm nay

5 thủy điện lớn tại Quảng Nam xả nước đón lũ từ đêm nay

20:01 15/11/2023

5 hồ thủy điện lớn nhất thượng nguồn tỉnh Quảng Nam được yêu cầu tăng lưu lượng xả về hạ du từ đêm 15-11, để tạo không gian đón đợt mưa lũ mới.

Trần nhà nứt vỡ lộ cả thanh sắt, người dân lo sợ khu nhà tập thể cũ đổ sập

Trần nhà nứt vỡ lộ cả thanh sắt, người dân lo sợ khu nhà tập thể cũ đổ sập

15:40 07/06/2024

Những vết nứt trên tường, trần nhà và cả cầu thang hiện rõ, lộ cả những thanh sắt bên trong các khối bê tông có tuổi đời hơn 50 tuổi,...

Nhiều đại học top đầu chỉ dành dưới 30% chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học top đầu chỉ dành dưới 30% chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

13:30 02/03/2023

Học viện Ngoại giao dự kiến tuyển 2.100 chỉ tiêu ở 4 phương thức xét tuyển gồm: xét tuyển thẳng (3% chỉ tiêu), 70% xét tuyển sớm bằng học bạ kết hợp điểm ưu tiên (thí sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...). Tiếp đến, xét tuyển dựa trên kết quả phỏng vấn và điểm ưu tiên (2% chỉ tiêu) với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài; hoặc có thời gian học tập ở nước ngoài và ở Việt Nam....

Co loi xay ra
Co loi xay ra