Vụ buôn lậu 6 tấn vàng: Kiến nghị truy bắt bằng được chủ tiệm vàng Phúc Hằng trốn truy nã

15:00 19/07/2024

Hai đường dây buôn lậu vàng vừa bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên các mức hình phạt từ 4 đến 18 năm tù về tội buôn lậu.

Các bị cáo trong hai đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam - Ảnh: Đ.T.

Ngày 19-7, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định), Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi, quê Tây Ninh) 18 năm tù; Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi, quê Tây Ninh) 15 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Liên quan vụ án, 21 đồng phạm của các bị cáo trên lãnh các mức án từ 4 đến 15 năm tù.

Theo hội đồng xét xử, các bị cáo Phụng, Phượng đều không được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu (thỏi) từ Campuchia về Việt Nam để bán.

  • Buôn lậu 6 tấn vàng qua biên giới: 9 cán bộ Đồn biên phòng Chàng Riệc có dấu hiệu phạm tội

  • Đường đi của 6 tấn vàng buôn lậu từ Campuchia về Việt Nam ra sao?

  • Hai chị em gái trong đường dây buôn lậu 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Quá trình kinh doanh, các bị cáo thấy giá vàng trên thị trường Việt Nam cao hơn giá vàng bên Campuchia nên đã thỏa thuận, thống nhất, nhận đặt bán vàng lậu cho các chủ cửa hàng vàng trong nước.

Sau đó các bị cáo liên hệ với các đối tượng người Campuchia để đặt mua vàng lậu rồi liên hệ bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu (sinh sống tại cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh) để chuyển vàng lậu từ Campuchia qua cửa khẩu Chàng Riệc về bán lại trong nước kiếm lời.

Các bị cáo đã thiết lập thành 2 đường dây buôn lậu vàng với số lượng vàng buôn lậu hơn 6 tấn, trị giá hơn 8.000 tỉ đồng. Hành vi của các bị cáo gây tác hại xấu đến sự ổn định phát triển ngành vàng.

Đường dây thứ nhất do Nguyễn Thị Minh Phụng cầm đầu, móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu và lôi kéo 20 người tham gia đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá 6.644 tỉ đồng, từ Campuchia về Việt Nam trong khoảng thời gian từ 3-8-2022 đến 28-9-2022.

Đường dây thứ hai do bà Nguyễn Thị Kim Phượng cầm đầu, móc nối với bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu (chị ruột bà Phượng) và lôi kéo 5 đối tượng tham gia buôn lậu 1.320kg vàng thỏi, trị giá 1.817 tỉ đồng từ Campuchia về Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 16-7-2022 đến 28-9-2022.

Một trong những khách hàng của đường dây buôn lậu vàng thứ nhất là bà Đặng Thị Thanh Hằng được xác định phạm tội buôn lậu với vai trò đồng phạm nhưng quá trình điều tra đã bỏ trốn.

Ngày 26-9-2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định truy nã đối với bà Đặng Thị Thanh Hằng. Đến 25-1-2023, cơ quan điều tra đã quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bà Hằng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Hội đồng xét xử kiến nghị Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt nhằm xử lý vụ án triệt để. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã kê biên hàng loạt tài sản của bà Hằng, hội đồng xét xử cho rằng cần tiếp tục duy trì kê biên để thi hành án.

Chủ tiệm vàng mua 294 kg vàng lậu

Bà Đặng Thị Thanh Hằng là chủ tiệm vàng Phúc Hằng (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) và (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).

Tiệm vàng Phúc Hằng không được phép kinh doanh vàng miếng, vàng thỏi, vàng nguyên liệu. Bà Hằng được xác định đã giao dịch, thỏa thuận đặt mua vàng thỏi nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ, giá rẻ hơn thị trường trong nước từ bị cáo Minh Phụng, bán lại kiếm lời.

Để che giấu nguồn gốc vàng nhập lậu, bà Hằng yêu cầu bà Phụng phải xóa hết chữ nước ngoài, thông tin trên thỏi vàng trước khi giao cho nhân viên của Hằng.

Sau khi thỏa thuận mua vàng lậu từ Phụng, Hằng giao bị cáo Đặng Nam Trung (em ruột bà Hằng) hoặc thông qua một số nhân viên hãng hàng không Việt Nam Airlines đề gửi tiền mua vàng vào TP.HCM giao cho Phụng để mua vàng lậu.

Kết quả điều tra xác định, từ ngày 3-8-2022 đến ngày 28-9-2022, bà Đặng Thị Thanh Hằng đã mua của Nguyễn Thị Minh Phụng 294 kg vàng lậu, với tổng trị giá 399,4 tỉ đồng.

Số vàng trên, tiệm vàng Phúc Hằng bán cho một cá nhân và tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh 50kg , có giá trị 72,6 tỉ đồng. Số vàng còn lại bà Hằng chỉ đạo nhân viên chuyển ra Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng: Lớp bán trú hè 'trăm hoa đua nở' dù sở giáo dục nói cấm

Đà Nẵng: Lớp bán trú hè 'trăm hoa đua nở' dù sở giáo dục nói cấm

20:20 20/05/2024

Nhiều trung tâm dạy Toán, tiếng Anh, kỹ năng sống tại Đà Nẵng đang rầm rộ tuyển sinh các lớp bán trú hè cho trẻ.

Tông vào đuôi xe tải, 2 người đi xe máy tử vong

Tông vào đuôi xe tải, 2 người đi xe máy tử vong

19:20 01/09/2023

Bình Thuận - Cú tông vào đuôi xe tải đã khiến cả 2 người đi xe máy tử vong trên Quốc lộ 1, chiều ngày 1.9.

Người sáng lập WikiLeaks đến tòa Mỹ

Người sáng lập WikiLeaks đến tòa Mỹ

06:30 26/06/2024

Theo RT, Assange bước vào Tòa án quận Quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở Saipan, hơn 24 giờ sau khi ông rời Vương quốc Anh trên một chuyến bay thuê. Người sáng lập WikiLeaks trước đó được thả khỏi nhà tù Belmarsh ở London. Trong bộ vest đen, Assange không trả lời các câu hỏi của báo chí khi đi qua máy dò kim loại vào tòa án. Đi cùng ông là cựu Thủ tướng Australia kiêm đại sứ Australia hiện tại tại Mỹ, Kevin Rudd. Trước đó, Assange được phép rời...

Phú Quốc triển khai lực lượng cho cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Phú Quốc triển khai lực lượng cho cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

13:10 09/12/2023

Ngày 9.12, Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm , bảo đảm...

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước

08:00 27/04/2023

Chiều 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Khổ vì đã sáp nhập thôn khóm nhưng chưa hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính

Khổ vì đã sáp nhập thôn khóm nhưng chưa hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính

18:10 04/11/2023

Tại huyện miền núi Đakrông của tỉnh Quảng Trị , các thôn, khóm được sáp nhập nhưng chưa có hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, nên người dân...

Kịp thời cứu bé trai bị thanh niên nghi ngáo đá ném xuống kênh

Kịp thời cứu bé trai bị thanh niên nghi ngáo đá ném xuống kênh

20:40 12/02/2024

Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết đang điều tra vụ một nam thanh niên nghi ngáo đá ném một bé trai xuống kênh.

Cán bộ thuế bị tạm giam vì lái xe tông chết người mẹ trẻ

Cán bộ thuế bị tạm giam vì lái xe tông chết người mẹ trẻ

11:20 12/08/2023

Ông Hoàng Công Thành bị khởi tố vì có liên quan đến việc lái xe gây tai nạn chết người khi có nồng độ cồn trong khí thở.

Chốt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội, đông nhất từ trước đến nay

Chốt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội, đông nhất từ trước đến nay

17:00 31/12/2023

Năm học 2023-2024, Hà Nội có số lượng học sinh tham dự kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhiều nhất từ trước tới nay

Co loi xay ra
Co loi xay ra