Vụ án FLC: Xác định giảm một nửa số tiền bồi thường

07:00 06/08/2024
Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều muộn ngày 5/8, TAND TP Hà Nội đưa ra mức án với ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và các đồng phạm.

Ngoài mức án 21 năm tù giam cho 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán, ông Quyết còn bị buộc bồi thường trách nhiệm dân sự.

Theo đó, HĐXX tuyên ông Trịnh Văn Quyết phải bồi thường hơn 1.700 tỷ đồng, không phải 3.600 tỷ đồng như cáo trạng nêu trước đó.

Theo HĐXX, về nguyên tắc phải yêu cầu các bị cáo bồi thường cho những nhà đầu tư bỏ tiền ra mua cổ phiếu ban đầu bị nâng khống. Tuy nhiên, HĐXX lý giải, thực tế nhiều nhà đầu tư sau khi mua đã bán đi, có người mua đi bán lại nhiều lần khiến cổ phiếu bị trộn lẫn nên rất khó có căn cứ xác định.

Do đó, để đảm bảo công bằng, cần buộc bị cáo Quyết và đồng phạm bồi thường cho các nhà đầu tư số tiền bị chiếm đoạt trên giá trị nâng khống của mỗi cổ phiếu đã bán ra, tương ứng với lượng cổ phiếu mà bị hại đang sở hữu.

Mặt khác, hiện Công ty Faros đang hoạt động và cổ phiếu ROS vẫn lưu hành trên thị trường, chỉ là không đủ điều kiện niêm yết. Vì vậy, tòa không buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền mà chỉ có thể tuyên bồi thường số tiền đã bị nâng khống.

Đáng chú ý, tại phiên toà, HĐXX cho biết, sau khi phát hành 430 triệu cổ phiếu ROS trên HoSE, cơ quan điều tra xác định, Faros có thêm hai lần tăng vốn (lần 6 và 7) dẫn đến số vốn điều lệ cuối cùng là 5.675 tỷ đồng.

Cả 2 lần tăng vốn này đều dưới hình thức phát hành thêm cổ phiếu, tăng vốn điều lệ để chi trả cổ tức cho các cổ đông hiện hữu và là hệ quả tiếp theo của 5 lần nâng khống vốn trước đó.

Số tiền tăng vốn lần 6 và 7 không được tính là nâng khống nên sau lần tăng vốn thứ 7, số vốn thật của Faros là 2.573 tỷ đồng, vốn khống là 3.102 tỷ đồng. Tổng vốn điều lệ 5.675 tỷ đồng.

Như vậy, tỷ lệ vốn khống trên tổng vốn điều lệ là 54,66%. Mỗi cổ phiếu giá 10.000 đồng, các bị cáo phải bồi thường số tiền tương đương 5.466 đồng/cổ phiếu.

"Tại phiên tòa, bị cáo Quyết đề nghị ghi nhận toàn bộ trách nhiệm dân sự, nhưng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị hại và người liên quan, cần buộc các bị Quyết và Huế liên đới bồi thường cho các nhà đầu tư số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt", HĐXX tuyên bố.

Theo phương án HĐXX phân tích, vụ án xác định được 133 bị hại còn giữ cổ phiếu F0 mua trực tiếp từ Trịnh Văn Quyết và 15 cổ đông ban đầu. Trong đó có 95/133 bị hại yêu cầu bồi thường. Gia đình Trịnh Văn Quyết đã bồi thường cho 85 bị hại (các bị hại này đã có đơn xin giảm nhẹ gửi toà án). Cũng theo cáo trạng, vụ án có 30.403 bị hại với số tiền chiếm đoạt 3.600 tỷ. Sau phần tranh luận của luật sư, VKS và HĐXX xác định bị hại của vụ án là hơn 25.000 bị hại. Tuy nhiên, về số tiền thiệt hại, HĐXX xác định thiệt hại của các NĐT trong vụ án chỉ là 1.783 tỷ đồng là thiệt hại của người có quyền và nghĩa vụ liên quan. HĐXX xác định thiệt hại của bị hại là 2,5 tỷ đồng, tương ứng thiệt hại của 133 nhà đầu tư đã mua và đang sở hữu cổ phiếu ROS ban đầu. Như vậy, thiệt hại của bị hại (số tiền chiếm đoạt) theo phán quyết của HDXX giảm gần 2000 tỷ đồng so với cáo trạng.

Như vậy, sau khi trừ đi số tiền các bị cáo đã khắc phục (trong đó gia đình bị cáo Quyết khắc phục nhiều nhất với hơn 260 tỷ đồng) thì ông Trịnh Văn Quyết và em gái Trịnh Thị Minh Huế phải liên đới bồi thường cho các bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tổng cộng hơn 1.500 tỷ đồng.

Về các tài sản bị kê biên được ông Trịnh Văn Quyết và nhiều luật sư yêu cầu gỡ phong toả, tuy nhiên HĐXX tuyên vẫn giữ nguyên biện pháp này để đảm bảo thi hành án.

Liên quan đến việc xác định trách nhiệm dân sự trong vụ án, luật sư Vũ Đặng Hải Yến, người bào chữa cho bị cáo Quyết cho biết: "Bản án rất nhân văn, đã đảm bảo quyền lợi cho bị hại, người có liên quan trong vụ án; Đảm bảo khả năng thực hiện của các bị cáo cũng như đảm bảo cho các doanh nghiệp liên quan có thể hoạt động bình thường, đảm bảo quyền lợi cho cổ đông và nhà đầu tư".

Có thể bạn quan tâm
Nhiều địa phương chấn chỉnh dạy thêm, học thêm và các khoản thu chi đầu năm học

Nhiều địa phương chấn chỉnh dạy thêm, học thêm và các khoản thu chi đầu năm học

19:00 21/09/2023

Nhiều địa phương đã yêu cầu các trường dừng dạy thêm, học thêm, dạy liên kết với trung tâm bên ngoài dưới mọi hình thức và chấn chỉnh các khoản thu chi đầu năm học.

Hải Phòng: Thống nhất chủ trương xây công viên ở vị trí chợ Tam Bạc cũ

Hải Phòng: Thống nhất chủ trương xây công viên ở vị trí chợ Tam Bạc cũ

22:30 21/04/2023

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu quận Hồng Bàng khẩn trương tháo dỡ khu vực bị cháy để đảm bảo vệ sinh môi trường, thống nhất chủ trương xây dựng công viên cây xanh tại chợ Tam Bạc cũ.

Hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách!

Hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách!

04:00 02/09/2024

Lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần, người người nhà nhà háo hức hân hoan 'nối vòng tay lớn, cùng thực hiện, lan tỏa tinh thần yêu nước nhiệt thành.

Ngang nhiên thu phí trái phép ở hồ Đăkke, Măng Đen

Ngang nhiên thu phí trái phép ở hồ Đăkke, Măng Đen

11:30 15/04/2023

Mặc dù chưa được UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đồng ý nhưng một doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thu phí trái phép du khách tham quan hồ Đăkke...

Sau vụ cháy làm chết nhiều người, Hà Nội yêu cầu rà soát 100% chung cư mini

Sau vụ cháy làm chết nhiều người, Hà Nội yêu cầu rà soát 100% chung cư mini

18:50 13/09/2023

Công điện ban hành sau khi vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, khiến nhiều người tử vong và hàng chục người bị thương. Theo đó, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có). Kiến ThứcHà Nội rà soát chung cư mini sau vụ cháy nghiêm...

Tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó nhà cắn

Tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó nhà cắn

16:00 13/03/2023

Trường hợp này 23 tuổi và là người dân tộc H’Mông, trú tại thôn Thẩm Phúc, Cốc Ly, Bắc Hà. 18 tháng trước, cô bị chó của gia đình cắn vào ngón trỏ tay trái có chảy máu. Sau khi cắn bệnh nhân 3 ngày, con chó đó chết. Bệnh nhân không tiêm vaccine, huyết thanh phòng bệnh dại. Sau đó, bệnh nhân đi làm tại Hà Nội. Đến tháng 1 vừa qua, bệnh nhân có biểu hiện bệnh và đi khám ở bệnh viện tư nhân, được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với các...

Vì sao tạm dừng dạy liên kết Toán, Tiếng Việt ở Thanh Hoá?

Vì sao tạm dừng dạy liên kết Toán, Tiếng Việt ở Thanh Hoá?

09:40 20/03/2024

Do chưa được UBND tỉnh phê duyệt việc sử dụng tài sản công theo quy định, nên nhiều trường học, doanh nghiệp ở Thanh Hoá phải tạm dừng tổ chức dạy liên kết Toán, Tiếng Việt.

Người dân Đà Nẵng thấp thỏm lo sợ khi sống trong chung cư đã hết niên hạn

Người dân Đà Nẵng thấp thỏm lo sợ khi sống trong chung cư đã hết niên hạn

08:00 09/03/2023

Nhiều chung cư của Đà Nẵng đã hết hạn sử dụng hơn 3 năm nay, các hạng mục công trình cũng đã xuống cấp. Cuộc sống của người dân cư...

Bừng thức buôn cổ

Bừng thức buôn cổ

06:30 20/04/2023

TP - Buôn Ako Dhông, buôn cổ của người Êđê vừa chính thức được công nhận buôn Du lịch cộng đồng đầu tiên ở Đắk Lắk. Được hình thành cách đây khoảng 60 năm, nhưng người dân vẫn lưu giữ, bảo tồn nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Buôn làng giàu đẹp nhất Đắk Lắk này mê hoặc du khách trong và ngoài nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới