Vụ 37 người nhiễm độc methanol: Chưa thể đưa ra phương án xử lý doanh nghiệp

17:00 14/03/2023

Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, vụ nhiễm độc methanol trong môi trường lao động diễn ra tại Công ty HS Tech Vina (Thuận Thành, Bắc Ninh) đang được Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tính đến nay, đã có 108 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (KCN Thuận Thành 3, Bắc Ninh) vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, 37 người bị nhiễm methanol với các mức độ khác nhau, 1 người đã tử vong và 5 người bị di chứng nặng.

Nhiều bạn đọc Báo Lao Động quan tâm việc chính quyền tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa ra phương án xử lý, truy trách nhiệm thế nào đối với đại diện doanh nghiệp là Công ty TNHH HS Tech Vina. Bởi nguyên nhân ban đầu được phía Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nhận định là do công ty này đã sử dụng một loại cồn trong quá trình sản xuất có nồng độ methanol là 77,83%, không có ethanol, khiến các công nhân nhiễm độc methanol qua đường hô hấp.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đương - Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) - cho hay, do doanh nghiệp này hoạt động trong khu công nghiệp nên trách nhiệm phát ngôn thuộc về Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - trao hỗ trợ tới công nhân Công ty HS Tech Vina bị ngộ độc. Ảnh: Hoa Lê

Sáng 14.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh - cho biết, vụ việc đang được Công an tỉnh Bắc Ninh tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, một số nội dung, địa phương cũng đang phải chờ Bộ Y tế có kết quả phân tích, xác minh.

"Khi có kết luận cuối cùng từ Bộ Y tế và kết luận điều tra từ Công an tỉnh về nguyên nhân vụ việc, chúng tôi mới có thể đưa ra phương án xử lý đối với doanh nghiệp" - Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh nói.

Trước đó, cuối tháng 2.2023, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm độc methanol đến từ Công ty HS Tech Vina Bắc Ninh.

Công ty này là đơn vị chuyên xuất linh kiện điện tử, trong đó có một loại linh kiện bằng kim loại được sản xuất từ công đoạn cắt bằng dao.

Trong công đoạn này, máy có phun cồn ethanol để làm mát dao cắt. Đồng thời, một số linh kiện sau đó không sạch sẽ được các công nhân chấm lau sạch bằng cồn ethanol. Khoảng một tuần cuối tháng 2.2023, công ty chuyển sử dụng sang lô cồn ethanol mới.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho hay: Loại cồn mới được công ty sử dụng được một người nhà bệnh nhân gửi tới Trung tâm Chống độc xét nghiệm, kết quả cho thấy, nồng độ methanol là 77,83%, không có ethanol.

Các công nhân ở đây đã nhiễm độc methanol qua đường hô hấp do hít phải không khí có nhiễm methanol và có thể một phần qua da khi da tiếp xúc trực tiếp với cồn.

Được biết, đến thời điểm này, các trường hợp công nhân bị nhiễm độc và một trường hợp công nhân bị tử vong trong vụ việc này đã được tổ chức Công đoàn và chính quyền tỉnh Bắc Ninh quan tâm, hỗ trợ và thăm hỏi.

Có thể bạn quan tâm
Công an TP.HCM triệt phá kho súng, đạn, công cụ hỗ trợ khủng

Công an TP.HCM triệt phá kho súng, đạn, công cụ hỗ trợ khủng

22:00 01/03/2024

Công an TP.HCM vừa triệt phá một kho súng, vũ khí, công cụ hỗ trợ... chuyên bán trên mạng xã hội, thu giữ 230 khẩu súng, 4.750 viên đạn.

Nhiều công nhân, lao động khó khăn nhận quà nhân dịp Tháng Công nhân

Nhiều công nhân, lao động khó khăn nhận quà nhân dịp Tháng Công nhân

10:00 12/05/2023

Hải Dương - Liên đoàn Lao động huyện Thanh Miện vừa tổ chức phát động Tháng Công nhân , Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm...

Người vợ trẻ tuyệt vọng nhìn chồng hôn mê, hai con bị gan bẩm sinh khó chữa

Người vợ trẻ tuyệt vọng nhìn chồng hôn mê, hai con bị gan bẩm sinh khó chữa

07:00 02/04/2023

Chị Nguyễn Thị Linh (30 tuổi, quê Quảng Bình, Quảng Xương, Thanh Hoá) gương mặt thất thần, ngồi túc trực bên giường bệnh của chồng tại khoa Hồi sức cấp cứu 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Nhìn chồng nằm đó trên người đầy kim truyền, ống thở, cánh tay trái bị mất sau tai nạn được băng bó kín, chị rơi nước mắt tự trách bản thân chẳng thể làm gì để giúp anh. Chồng chị là anh Phạm Công Thông (32 tuổi) gặp tai nạn đầu tháng trước khi trên...

Khới tố kẻ sát hại bạn gái trong nhà nghỉ ở Hà Nội

Khới tố kẻ sát hại bạn gái trong nhà nghỉ ở Hà Nội

16:00 03/07/2023

Ngày 3/7, Công an huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thường (SN 1990, trú tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) để điều tra hành vi giết người. Thường là đối tượng đã dùng dao đâm bạn gái khiến nạn nhân tử vong ở nhà nghỉ rồi lấy dao tự cứa vào cổ và tay của mình. Đến nay, sau khi được chữa trị, sức khỏe của Thường đã hoàn toàn bình phục. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Văn Thường.1 Trước đó, khoảng 2h15 ngày...

Thầy cô vùng trũng Đà Nẵng hì hục dọn bùn non sau ngập

Thầy cô vùng trũng Đà Nẵng hì hục dọn bùn non sau ngập

10:20 08/11/2023

Trường tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu) cho học sinh nghỉ học để thầy cô cùng bộ đội dọn bùn non sau trận ngập trong đêm.

Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

12:20 27/06/2023

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm diễn ra an toàn, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thiện chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức kỳ thi. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm theo dõi diễn biến của dịch bệnh, mưa bão, cấp điện để triển khai tổ chức kỳ thi phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố Hà Nội...

Khen thưởng cảnh sát cơ động leo núi, xuyên đêm chữa cháy rừng ở Bình Định

Khen thưởng cảnh sát cơ động leo núi, xuyên đêm chữa cháy rừng ở Bình Định

10:20 18/06/2024

Chủ tịch tỉnh Bình Định quyết định tặng bằng khen cho tập thể Trung đoàn Cảnh sát cơ động Nam Trung Bộ, cùng một số cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy rừng tại núi Chóp Vung.

Xe khách cháy trơ khung

Xe khách cháy trơ khung

14:50 07/03/2024

Ôtô khách 36 chỗ chạy trên quốc lộ 80 qua huyện Châu Thành bất ngờ bốc cháy, nhiều hành khách hốt hoảng, ngày 7/3..

Thêm nhiều tình tiết vụ khai thác quặng trái phép gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng ở Lào Cai

Thêm nhiều tình tiết vụ khai thác quặng trái phép gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng ở Lào Cai

15:40 02/04/2024

Liên quan đến vụ án khai thác trái phép quặng trái phép ở Lào Cai, cáo trạng bổ sung mới được Viện KSND công bố nêu rõ vai trò cụ thể của nhiều lãnh đạo, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh và một số sở ngành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra