Vụ 13 cựu công an nhận tiền thả người: Các bị cáo đổ tội cho nhau

15:30 28/08/2023

TPHCM - Trình bày tại toà, hai cựu Phó trưởng công an phường Phú Thọ Hoà , quận Tân Phú, cho rằng mình bị "cô lập", "vô hiệu hoá" vai trò ở phường. Thời gian diễn ra vụ án, các cán bộ chiến sĩ khi đưa các đối tượng về chỉ báo cho cấp trưởng, không báo với cấp phó. Trong khi đó, cựu Trưởng công an không đồng ý với lời khai của hai cựu Phó trưởng Công an là mình chỉ đạo toàn bộ.

Ngày 28.8, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Phạm Thanh Tuấn (cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú); Phan Văn Hòa (cựu phó trưởng Công an phường); Lê Văn Quý (cựu phó trưởng Công an phường) cùng 10 đồng phạm đều là cảnh sát khu vực công tác tại phường Phú Thọ Hòa thực hiện.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú). Ảnh: Anh Tú

Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu trưởng công an phường) cho biết vai trò, trách nhiệm là người chỉ huy Công an phường, bị cáo đã thiếu kiểm tra, giám sát, để cho cấp dưới thực hiện các hành vi như cáo trạng nêu. Lý do để xảy ra sự việc, Tuấn khai do trong thời gian này mình thường xuyên đi học, không có mặt tại phường để giám sát, theo dõi. Ngoài ra, Tuấn khai mình không chỉ đạo hai phó phường thực hiện vi phạm.

Theo bị cáo này, chủ trương thành lập 2 tổ đi tuần tra, đưa các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy về trụ sở công an phường như cáo trạng nêu là không đúng. Bị cáo cho rằng, bản thân chỉ thành lập 2 ca trực, mỗi ca trực 15 người bao gồm cảnh sát khu vực, cán bộ chiến sĩ... nhiệm vụ để xoay tua trực ban.

Theo bị cáo, những sai phạm tại công an phường Phú Thọ Hoà, bị cáo không chỉ đạo, do cấp dưới của mình tự ý làm, khi thanh tra vào cuộc mới biết sự việc xảy ra.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Anh Tú

Trình bày trước đó, cựu Phó trưởng công an phường Lê Văn Quý khai được phân công phụ trách cảnh sát khu vực; việc thành lập hai tổ công tác tuần tra tội phạm (gồm các Cảnh sát khu vực) do Phạm Thanh Tuấn chủ trương. Theo bị cáo, chủ trương này không đúng quy định của Công an cấp trên.

Theo Lê Văn Quý, dù phụ trách trực tiếp Cảnh sát khu vực nhưng không có quyền hành gì với hai tổ công tác tuần tra tội phạm; kể cả trong ngày bị cáo trực chỉ huy, thành viên 2 tổ công tác trên báo cáo thẳng với Phạm Thanh Tuấn.

Cựu Phó trưởng công an phường Phan Văn Hòa khai được giao phụ trách Cảnh sát Phòng chống tội phạm. Khi thấy thành viên hai tổ công tác chống tội phạm đều là Cảnh sát khu vực, các tổ không xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy, Hòa đã nhiều lần có ý kiến nhưng Trưởng Công an phường lúc đó không trả lời.

Cả 2 bị cáo Quý và Hoà khai không hưởng lợi gì từ vụ này.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7.2018 đến tháng 4.2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa gồm: Phạm Thanh Tuấn và hai cựu phó trưởng Công an phường là Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý.

Theo sự chỉ đạo của Tuấn, Công an phường đã thành lập hai tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức tuần tra trên địa bàn phường, nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy thì bắt giữ và đưa về trụ sở Công an phường, lập hồ sơ, tạm giữ tang vật và ghi lời khai để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khoảng thời gian này, có 9 công an khu vực đã tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường ghi lời khai, lập lý lịch đối với 51 đối tượng (quá trình điều tra làm việc được 30/51 người) có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng không thụ lý, không lập hồ sơ, không thu giữ niêm phong vật chứng và không thực hiện lập hồ sơ vụ việc để xử lý đối tượng ma túy theo quy định.

Tổng số tiền các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà đã nhận của các đối tượng ma tuý bị bắt giữ theo lời khai của những người đã đưa tiền là 1,09 tỉ đồng, hai chỉ vàng và 100 USD.

Có thể bạn quan tâm
Lũ lên nhanh trong đêm, nhiều người dân Khánh Hòa không kịp di dời

Lũ lên nhanh trong đêm, nhiều người dân Khánh Hòa không kịp di dời

07:50 16/11/2023

Nước lũ ồ ạt đổ về tối 15.11 khiến người dân khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang - Khánh Hòa không kịp chạy lũ, bất lực nhìn tài...

Bình Định sẽ xử lý các cán bộ xây dựng trái phép trước để người dân chấp hành theo

Bình Định sẽ xử lý các cán bộ xây dựng trái phép trước để người dân chấp hành theo

22:10 20/06/2024

Về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu phải xử lý các trường hợp liên quan đến cán bộ, đảng viên trước,...

Đồng Tháp thuyết phục nông dân trồng lúa hữu cơ trong vùng bảo tồn sếu tự nhiên

Đồng Tháp thuyết phục nông dân trồng lúa hữu cơ trong vùng bảo tồn sếu tự nhiên

20:00 28/02/2023

Tam Nông phải huy động nông dân tham gia sản xuất lúa hữu cơ mới gọi là bảo tồn sếu và phải làm sao giúp họ tăng thu nhập.

Bắt đối tượng tàng trữ hàng chục viên ma tuý đá ở Hải Phòng

Bắt đối tượng tàng trữ hàng chục viên ma tuý đá ở Hải Phòng

20:30 19/06/2023

Ngày 19.6, thông tin từ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Phòng , đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy...

Bắt giữ đối tượng giật dây chuyền gây náo loạn vùng quê Thới Bình

Bắt giữ đối tượng giật dây chuyền gây náo loạn vùng quê Thới Bình

17:20 15/11/2023

Cà Mau - Sau khi giật dây chuyền vàng của một phụ nữ trên địa bàn xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Văn Dình tiếp tục...

Cần Thơ quy định gửi câu hỏi 3 ngày trước khi họp báo là làm khó báo chí

Cần Thơ quy định gửi câu hỏi 3 ngày trước khi họp báo là làm khó báo chí

20:40 09/04/2024

'...cơ quan, văn phòng đại diện báo chí, phóng viên thường trú khi tham dự họp báo phải đúng thành phần được mời; trang phục, tác phong lịch sự và...

Gợi ý đáp án mã đề 101 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án mã đề 101 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

22:03 27/06/2024

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán mã đề 101 cụ thể như sau: Chiều nay kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục diễn ra với môn Toán trong thời gian 90 phút, hình thức trắc nghiệm. Mùa thi năm nay, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344. Các tỉnh, thành phố có thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm: Hà Nội (109.078 thí sinh), TP.HCM...

Ông Trần Phương Bình có thể không phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

Ông Trần Phương Bình có thể không phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

12:00 15/03/2023

Theo VKS, ông Trần Phương Bình có trách nhiệm cao nhất trong việc gây thiệt hại 5.500 tỷ đồng cho DAB, đề nghị phạt 20 năm tù, song không phải bồi thường.

Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

15:10 22/04/2024

Sáng 22.4, hàng vạn công nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đồng loạt thực hiện nghi thức chào cờ , hát Quốc ca.

Co loi xay ra
Co loi xay ra