Bình Định sẽ xử lý các cán bộ xây dựng trái phép trước để người dân chấp hành theo

22:10 20/06/2024

Về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu phải xử lý các trường hợp liên quan đến cán bộ, đảng viên trước, để làm gương cho dân. Đồng thời, nghiêm cấm các địa phương để xảy ra các trường hợp mới.

Không dung túng, bao che cho sai phạm

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất rừng, đất nông nghiệp... tại tỉnh Bình Định luôn là vấn đề nóng, gây nhức nhối trong xã hội, bởi trong số các công trình vi phạm, có không ít trường hợp liên quan đến cán bộ, đảng viên, gia đình đảng viên.

Trong vài năm trở lại đây, TP Quy Nhơn được xem là địa phương nổi cộm nhất về "nạn" xây nhà trái phép, bởi riêng năm 2022 và 2023, thành phố này xảy ra hơn 1.100 trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng.

Nhà bà Tuyền (vợ ông Võ Văn Hoan - nguyên Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định) bị phá dỡ sau phản ánh của Báo Lao Động.

Nổi bật là các trường hợp "nhà quan mọc trên núi" đã được Báo Lao Động và các cơ quan báo chí "phanh phui", khiến dư luận dậy sóng trong thời gian qua.

Trước vấn nạn này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã nhiều lần chỉ đạo, cũng như đến các "điểm nóng" xây dựng trái phép để trực tiếp kiểm tra.

Và sau những chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh Bình Định, những căn nhà "tai tiếng trên rừng" của cán bộ, đảng viên, gia đình đảng viên đã được xử lý, tháo dỡ. Điển hình nhất là trường hợp nhà của ông Nguyễn Tân - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định, nhà bà Tuyền (vợ ông Võ Văn Hoan - nguyên Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định)... đã bị cưỡng chế vào giữa tháng 1.2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng thông tin về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tại buổi họp báo (chiều 18.6).

Đánh giá về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho rằng, thời gian qua, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép diễn biến rất phức tạp.

"Trước tình hình trên, tỉnh đã mời tất cả Chủ tịch từ cấp xã, phường trở lên cùng họp bàn, lên kế hoạch cụ thể để triển khai công tác tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý lấn chiếm. Trong năm 2024, lần đầu tiên tỉnh có kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể đối với việc xử lý các công trình vi phạm.

Qua 6 tháng đầu năm 2024, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép đã có chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, việc xử lý phải chặt chẽ, tránh khiếu kiện, khiếu nại và phải trên tinh thần không bao che, không dung túng cho một trường hợp nào", ông Hoàng nói.

Xử lý cán bộ, đảng viên để làm gương cho dân

Nói về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết, từ thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh ký Kết luận Hội nghị quán triệt công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, thì không được phép phát sinh vụ việc mới về lấn chiếm đất đai.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu không để phát sinh trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép mới.

"Tất cả vụ việc cũ đã thống kê, là hơn 14.000 vụ. Từ năm 2024, chúng tôi có kế hoạch giao chỉ tiêu hằng năm để các địa phương phải từng bước xử lý các trường hợp vi phạm, địa phương nào để phát sinh vụ việc mới sẽ bị xử lý rất nặng.

Việc xử lý vi phạm phải có tình, có lý, không phải ai vi phạm cũng xử lý, vì có nhiều trường hợp người dân đã làm nhà từ lâu (trước năm 1993), nhưng họ không hiểu biết về pháp luật, không đi kê khai, dẫn đến nhà không có giấy tờ hợp pháp, những trường hợp này mình phải làm cho họ. Hay những trường hợp là hộ nghèo, cũng phải lo chỗ ở cho họ. Còn lại tất cả trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm", ông Phạm Anh Tuấn nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong nguyên tắc xử lý vi phạm, phải xử lý những lãnh đạo, cán bộ, đảng viên vi phạm trước, có như vậy thì người dân họ mới chấp hành theo. Quá trình này sẽ được theo dõi hàng quý để kiểm tra, kiểm soát.

"Địa phương sẽ phân loại, phân kỳ để xử lý lần lượt và chúng tôi sẽ giám sát. Mà đã vi phạm thì kiểu gì cũng bị xử lý, kế hoạch dự kiến thì 2-3 năm là xử lý xong", ông Phạm Anh Tuấn nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Dám giả danh công an 'giải cứu' các cô gái để 'cướp hàng'

Dám giả danh công an 'giải cứu' các cô gái để 'cướp hàng'

20:00 15/07/2023

Ngày 15-7, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết vừa phối hợp cùng Công an thị xã Bến Cát triệt phá đường dây giả danh công an để “giải cứu” các thiếu nữ nhưng lại mua bán người.

Nhận tiền bảo kê sòng bạc ở Nha Trang, cựu cán bộ Bộ Công an lĩnh 4 năm tù

Nhận tiền bảo kê sòng bạc ở Nha Trang, cựu cán bộ Bộ Công an lĩnh 4 năm tù

19:30 11/06/2024

Chiều 11/6, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án đối với 18 bị cáo trong vụ án đánh bạc, đưa hối lộ, nhận hối lộ liên quan đến một sòng bạc ở TP Nha Trang. Tòa án tuyên phạt bị cáo Lường Tiến Quân 4 năm tù về tội nhận hối lộ, phạt bổ sung 50 triệu đồng. Quân là cựu Phó phòng 4 Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) khu vực phía Nam. Tòa tuyên phạt Nguyễn Minh Hải ( 51 tuổi, ngụ TP.HCM, người cầm đầu sòng bạc) 5 năm 6 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc và 2 năm...

Cãi nhau với bạn gái, thanh niên nhảy từ tầng 6 chung cư mini xuống đất

Cãi nhau với bạn gái, thanh niên nhảy từ tầng 6 chung cư mini xuống đất

17:30 20/05/2023

Ngày 20/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã làm rõ nguyên nhân 1 nam thanh niên tử vong tại một chung cư mini trên địa bàn. Trước đó, khoảng 23h20, ngày 19/5 tại tòa chung cư mini ngõ 88 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong lúc cư dân tòa nhà đã đi ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. Nhiều người dân phát hiện anh N.M.H. (SN 1996 ở Thái Bình, thuê trọ trong ngõ 88 Trần Duy Hưng) nằm bất động dưới sàn tầng...

Hy hữu: Chú nghé có 2 miệng, 2 mũi ở Quảng Nam

Hy hữu: Chú nghé có 2 miệng, 2 mũi ở Quảng Nam

12:10 21/08/2023

Những ngày gần đây, nhiều người dân trong vùng kéo tới nhà ông Lê Văn Sự (thôn Trà Long, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để 'mục sở thị' chú nghé 'đột biến' của gia đình ông Sự. Ông Sự kể, hôm 19/8, con trâu của nhà ông có dấu hiệu chuyển dạ, sau đó đẻ ra nghé con. Ông Sự thoáng giật mình khi thấy bộ mặt kỳ dị của chú nghé này, giống như có hai cái đầu ghép lại. Điều kỳ lạ, chú nghé có tới 2 miệng, 2 mũi, 2 lưỡi, chính giữa có...

Hà Nội yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan 'chung cư mini phải chống nạng'

Hà Nội yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan 'chung cư mini phải chống nạng'

09:50 02/03/2024

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xác định rõ nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc chung cư mini có dấu hiệu không đảm bảo an toàn trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Một bệnh viện ở Cần Thơ bị kiến nghị không thực hiện hoạt động khám chữa bệnh

Một bệnh viện ở Cần Thơ bị kiến nghị không thực hiện hoạt động khám chữa bệnh

14:40 21/09/2023

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, phía Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ đã gửi hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khám bệnh,...

Việt Nam đang làm việc 24/24h để đưa công dân ở Myanmar về nước

Việt Nam đang làm việc 24/24h để đưa công dân ở Myanmar về nước

18:50 23/11/2023

Việt Nam đang phối hợp với các nước và chính quyền Myanmar để hồi hương hàng trăm công dân, trong bối cảnh giao tranh tại các bang phía bắc Myanmar ngày càng phức tạp.

Chồng phóng dao xuyên lưng vợ

Chồng phóng dao xuyên lưng vợ

17:20 23/07/2023

Xảy ra mâu thuẫn, người đàn ông 44 tuổi ở Hà Tĩnh đã dùng con dao dài khoảng 50 cm phóng trúng người vợ khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện cấp cứu. Công an địa phương đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tài xế xe khách bị bắt vì làm bé 3 tuổi tử vong

Tài xế xe khách bị bắt vì làm bé 3 tuổi tử vong

20:10 08/02/2024

Trích xuất camera, cảnh sát xác định tài xế xe khách Bùi Văn Giàu vượt ẩu, lấn làn tông trúng 3 người đi xe máy, khiến bé gái 3 tuổi tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra