Vốn ưu đãi giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững

06:40 27/11/2023

Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp cho đồng bào, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái, Hòa Bình có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, tự chủ với cuộc sống.

Mường 2, cái tên khoảng chục năm về trước khiến người ta mường tượng về một vùng quê xa xôi, với đường giao thông trắc trở ở xã Đông Lai (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). Nhưng gần đây, vùng quê này đã đổi thay với đường giao thông thuận lợi, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Sau sáp nhập, Mường 2 có tên gọi là xóm Bái Trang. Sự "lột xác" của Mường 2 hôm nay có dấu ấn của vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Gia đình ông Bùi Văn Thái trước đây thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Mặc dù có đất rộng vài ha nhưng không có vốn để đầu tư phát triển kinh tế.

Từ khi được vay vốn chính sách, ông Thái đã đầu tư trồng nhãn, trồng bưởi. Nhờ đó kinh tế dần khấm khá, sau này gia đình ông tiếp tục được vay thêm vốn cho hộ cận nghèo, gần đây nhất là vốn cho hộ mới thoát nghèo.

Từ tín dụng chính sách, bà con ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, vươn lên tự chủ cuộc sống. Ảnh: Trần Việt

Cùng ở xóm Bái Trang, gia đình ông Bùi Văn Nam cũng chính thức thoát khỏi diện hộ nghèo, với hành trình hơn 10 năm có sự đồng hành của tín dụng chính sách. Ông Nam nhớ lại, khi kinh tế còn nhiều khó khăn, nhờ vốn chính sách mà gia đình đã đầu tư nuôi trâu, bò.

Qua mỗi năm, số lượng trâu, bò tăng thêm, gia đình ông bắt đầu có được sự tích cóp. Số tiền tích cóp vừa sử dụng để trang trải, vừa đầu tư trồng trọt nên kinh tế đã cải thiện rõ rệt.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình - cho biết: Những năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt các chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cũng như các chương trình tín dụng chính sách mới. Trong đó, luôn quan tâm ưu tiên nguồn vốn cho nhóm hộ nghèo, hộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm 2023, đơn vị được giao 3,3 tỉ đồng thực hiện cho vay đối với hộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong tháng 11, dự kiến cho vay hỗ trợ nhà ở cho trên 40 hộ dân và hơn 1,4 tỉ đồng cho vay chuyển đổi nghề.

Đây là nguồn vốn quan trọng giúp hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Còn tại tỉnh Yên Bái, sau 21 năm hoạt động, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tỉnh Yên Bái đang triển khai cho vay 16 chương trình tín dụng, có tổng dư nợ đạt 4.592 tỉ đồng với 84.106 khách hàng vay.

Trong đó, có 54.381 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, chiếm tỉ lệ 64% tổng số hộ vay, với dư nợ hơn 3.148 tỉ đồng, chiếm 68,6% tổng dư nợ các chương trình trên địa bàn.

Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp cho đồng bào có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, tự chủ với cuộc sống.

Cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Thào A Pàng (xã Nặm Khắt, huyện Mù Cang Chải) có điều kiện mua trâu sinh sản, mua máy xay xát, làm công trình nước sạch. Gia đình anh được đánh giá là hộ tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Có thể bạn quan tâm
Công an Quảng Ninh bắt quả tang 16 con bạc

Công an Quảng Ninh bắt quả tang 16 con bạc

19:30 16/02/2024

Ngày 16.2, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh ) cho biết đã tạm giữ hình sự 16 đối tượng để điều tra về hành...

Thành phố Ninh Bình sẽ được đổi tên sau khi sáp nhập

Thành phố Ninh Bình sẽ được đổi tên sau khi sáp nhập

01:30 21/04/2024

Ninh Bình - Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025, huyện Hoa...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/06/2024 tại Lâm Đồng

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/06/2024 tại Lâm Đồng

18:00 20/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/06/2024 tại Lâm Đồng VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Lâm Đồng ngày 21/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Đà Lạt Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/06/2024 từ 08h00 - 15h00 Mất điện đường Nguyễn An Ninh. Đường Mimosa (đoạn Từ Trang trại rau Organic Mimosa đến Chân Đèo Prenn). Điện lực Đà Lạt Tiến hành công việc sửa chữa, thử nghiệm, bảo dưỡng...

Xe đầu kéo lao vào nhà dân trên Quốc lộ 6, 1 người chết và 7 người bị thương

Xe đầu kéo lao vào nhà dân trên Quốc lộ 6, 1 người chết và 7 người bị thương

13:00 06/05/2024

Sơn La - Đang di chuyển trên Quốc lộ 6 , xe đầu kéo bất ngờ lao vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Phát hiện chồng tử vong trong nhà, vợ chết ngoài vườn chuối ở Thanh Hoá

Phát hiện chồng tử vong trong nhà, vợ chết ngoài vườn chuối ở Thanh Hoá

21:50 20/06/2023

Thanh Hóa - Vào buổi trưa, người dân bất ngờ phát hiện người chồng tử vong trong nhà, người vợ chết ngoài vườn chuối.

TP.HCM: Hơn 5.000 đoàn viên dự Ngày hội Công đoàn vì Công nhân

TP.HCM: Hơn 5.000 đoàn viên dự Ngày hội Công đoàn vì Công nhân

06:30 08/05/2023

Hơn 5.000 đoàn viên, công nhân lao động ở các doanh nghiệp trong KCX, KCN tham gia Ngày hội Công đoàn vì Công nhân, Công nhân vì Doanh nghiệp, tổ chức ngày 7/5, tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM.

Học ngành An toàn thông tin ở trường đại học nào tốt nhất?

Học ngành An toàn thông tin ở trường đại học nào tốt nhất?

11:50 02/01/2024

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ngành An toàn thông tin được xem là một trong những ngành học phù hợp cho ai muốn tìm hiểu chuyên sâu về mạng, bảo vệ người dùng và ứng dụng mạng Internet. Những tố chất cần có khi theo học An toàn thông tin Với các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, việc bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin là rất cấp thiết. Chính vì vậy, ngành An toàn thông tin ngày càng khẳng định vai trò quan trọng,...

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

14:40 20/06/2024

Luang Prabang mang vẻ đẹp bình yên với diện tích chỉ khoảng 25ha. Trái ngược với sự sôi động của Vientiane, thị trấn như một ốc đảo thanh bình được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ cách xa thủ đô khoảng 425km về phía Bắc. Không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, Luang Prabang còn nổi tiếng với nền lịch sử lâu đời. Nơi đây từng là thủ đô của vương quốc Lào trong nhiều thế kỷ, lưu giữ các công trình đền đài, chùa chiền cổ kính được...

Xin bà phù hộ không phải làm bài tập về nhà, cậu bé khiến dân mạng thích thú

Xin bà phù hộ không phải làm bài tập về nhà, cậu bé khiến dân mạng thích thú

19:30 08/04/2023

Trong dịp đi thăm mộ bà gần đây, bố mẹ cậu bé đùa rằng 'nếu con có điều ước gì, hãy nói với bà. Bà ở trên trời sẽ nghe thấy'. Cậu bé tin thật và lẩm nhẩm khấn 'bà ơi, hãy phù hộ cho cháu không phải làm bài tập về nhà, không bị ăn đòn và bài kiểm tra nào cũng được 100 điểm'. Nghe thấy lời cầu nguyện của con trai, bố mẹ vừa buồn cười vừa tức giận. Cậu chuyện được hai vị phụ huynh này chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người thích thú. Phụ huynh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra