Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

14:40 20/06/2024
Luang Prabang mang vẻ đẹp bình yên với diện tích chỉ khoảng 25ha. Trái ngược với sự sôi động của Vientiane, thị trấn như một ốc đảo thanh bình được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ cách xa thủ đô khoảng 425km về phía Bắc.

Không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, Luang Prabang còn nổi tiếng với nền lịch sử lâu đời. Nơi đây từng là thủ đô của vương quốc Lào trong nhiều thế kỷ, lưu giữ các công trình đền đài, chùa chiền cổ kính được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa.

Đặt chân đến đây, điểm ấn tượng đầu tiên “đập” vào tầm mắt chính là vẻ thanh bình, êm đềm như một chốn ẩn mình tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt. Nổi bật giữa lòng thị trấn là ngọn núi đá vôi Phou Si đồ sộ mà hữu tình. Đứng trên đỉnh núi có thể ngắm nhìn toàn cảnh Luang Prabang với những mái ngói đỏ rực rỡ ẩn hiện giữa rặng dừa xanh mát và dòng sông Mekong trong vắt uốn lượn.

Luang Prabang có hơn 40 ngôi chùa từ nhiều triều đại khác nhau và chúng mang những nét riêng khá độc đáo. Wat Visoun - ngôi chùa cổ kính nhất ra đời từ thế kỷ XVI nổi tiếng có kiến trúc truyền thống Lào và các bức tranh tường miêu tả câu chuyện Phật giáo. Wat Ma cũng được xây dựng cùng giai đoạn này với nhiều tượng Phật chạm khắc tinh xảo…

Cũng bởi vì vậy hình ảnh các nhà sư mang áo cà sa hành Lễ Khất thực (hay còn gọi là Tak Bat) trở nên rất thân thuộc. Mỗi sáng sớm, họ sẽ đi theo từng đoàn dài qua các con đường để ban phước và nhận thức ăn người dân nâng lên. Các Phật tử quan niệm hình thức này là cách để thể hiện lòng thành kính, hướng thiện và cầu mong an lành cho bản thân và gia đình.

Khất thực trở thành một nghi lễ mang đậm giá trị văn hóa và tín ngưỡng Phật giáo của cố đô nói riêng và xứ Triệu Voi nói chung.

Khác với không khí êm ả ban ngày, nhịp sống khi về đêm ở Luang Prabang lại trở nên nổi sôi và náo nhiệt hơn. Những ánh đèn từ các nhà hàng, quán bar và khách sạn ven sông bắt đầu rực rỡ. Nhiều hoạt động văn hóa như biểu diễn múa Lào truyền thống, nhạc sống… cũng sẽ được tổ chức vào thời điểm này.

Một trải nghiệm đặc sắc khác là chợ đêm Luang Prabang, “thiên đường mua sắm” với vô số quầy hàng bày bán quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ, trang sức và các món ăn đường phố thơm ngon. Không chỉ vậy, du khách còn có cơ hội tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân bản địa. Nhiều đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa như Lự, H'Mông cũng sẽ kéo về đây buôn bán và giao lưu.

Chần chừ gì mà không thêm Luang Prabang vào danh sách những điểm đến lý tưởng phải khám phá? Chưa kể, người dân ở đây lại rất thân thiện và mến khách. Họ luôn nở nụ cười trên môi và sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em

15:00 24/03/2023

Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ, trẻ em đầu tiên tại TP.HCM (ở Bệnh viện Hùng Vương) sẽ tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị, tư vấn và cung cấp dịch vụ cho phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục.

Đã dập tắt đám cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

Đã dập tắt đám cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

23:10 11/11/2023

TPHCM - Đến khoảng 21h50 ngày 11.11, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy ở xưởng trong hẻm trên đường Bế Văn Cấm, phường Tân Kiểng,...

Khi bố trí, sắp xếp lại kiot sẽ họp với tiểu thương

Khi bố trí, sắp xếp lại kiot sẽ họp với tiểu thương

06:30 21/03/2023

50 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Mỹ Thọ (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) phản ánh đến Báo Lao Động về việc nhà lồng chợ được sửa chữa, cải tạo khác với nội dung cuộc họp trước khi các tiểu thương di dời kiot, từ diện tích và cả cách bố trí lại tiểu thương tại các kiot.

Học sinh Việt Nam giành giải nhất cuộc thi bảo vệ môi trường quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhất cuộc thi bảo vệ môi trường quốc tế

07:30 05/04/2023

Hai đội học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành giải cao nhất tại vòng chung kết quốc tế cuộc thi 'Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ'.

Phát hiện thi thể người đàn ông trong rẫy keo lá tràm

Phát hiện thi thể người đàn ông trong rẫy keo lá tràm

12:40 25/03/2024

Bình Thuận - Người dân đi rẫy bất ngờ phát hiện thi thể người đàn ông nằm trên nền cát trong đám keo lá tràm mới trồng.

Thực hư thông tin nữ sinh Hà Nội bị rạch mặt tại trường học

Thực hư thông tin nữ sinh Hà Nội bị rạch mặt tại trường học

06:40 27/01/2024

Mới đây, một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ sự bức xúc khi đến trường đón, thấy mặt của con gái đầy những vết rách dài, chảy máu.

Chật vật xây dựng cuộc sống mới tại khu tái định cư TP Móng Cái

Chật vật xây dựng cuộc sống mới tại khu tái định cư TP Móng Cái

14:40 16/12/2023

Sau khi đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trên 20 hộ dân xây dựng cuộc...

Loạt sai phạm vừa được công bố tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Loạt sai phạm vừa được công bố tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

18:00 14/08/2023

Ngày 14/8, Thanh tra TP.HCM thông báo kết luận thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (KCNC) TP.HCM, thời kỳ từ năm 2018 đến 2020. Thanh tra TP.HCM xác định Ban Quản lý KCNC có nhiều thiếu sót, vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, cho thuê đất, quản lý tài chính... Cụ thể, Ban Quản lý KCNC đã lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 giai đoạn I và giai đoạn II, KCNC có một số nội dung...

Tai nạn trên Quốc lộ 32, nam thanh niên tử vong dưới gầm xe đầu kéo

Tai nạn trên Quốc lộ 32, nam thanh niên tử vong dưới gầm xe đầu kéo

21:50 24/11/2023

Phú Thọ - Trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe máy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra