Vô sinh sau khi có 3 con

12:30 25/06/2024

Ông Hiếu, 59 tuổi, sốc khi được chẩn đoán vô sinh do không có tinh trùng, nghi ngờ 3 người con sinh với vợ cũ không phải máu mủ của mình.

Ông Hiếu ly hôn cách đây hai năm, có ba con gái với vợ cũ. Ông tái hôn cùng vợ mới kém 20 tuổi nhưng mãi không có con. Đầu năm 2024, ông đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM (IVF Tâm Anh TP HCM), khám, kết quả vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch.

ThS.BS.CKII Dương Quang Huy, Trưởng đơn vị Nam học, cho biết ông Hiếu có thể tích tinh hoàn tốt, chỉ số hormone FSH (nội tiết sinh dục) trong giới hạn bình thường, cho thấy chức năng sản xuất tinh trùng đảm bảo. Mào tinh căng, hai bên ống mào tinh giãn nhiều, khả năng tinh trùng ứ đọng dẫn đến không có tinh binh trong tinh dịch. Ông được chẩn đoán vô sinh thứ phát (vô sinh sau khi có con) do tắc nghẽn.

Tình trạng nam giới vô sinh thứ phát thường gặp, nguyên nhân có thể do viêm nhiễm, nhiễm trùng tiểu, chấn thương dù nhẹ ở ống dẫn tinh dẫn đến tắc nghẽn, tinh binh không thể xuất ra ngoài. Một số người đàn ông chủ động triệt sản thắt ống dẫn tinh sau khi đã có đủ con. Tại IVF Tâm Anh TP HCM, nam giới vô sinh thứ phát đến khám và điều trị hỗ trợ sinh sản chiếm khoảng 40%.

Người vợ hiện tại của ông Hiếu là chị Kim, 40 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt thưa thớt, số lượng và chất lượng trứng suy giảm, siêu âm buồng trứng chỉ còn vài nang nhỏ. Dù ông được phẫu thuật thông nối ống dẫn tinh thành công, tiên lượng họ vẫn rất khó có thai tự nhiên.

Để sớm có con, họ quyết định mổ tinh hoàn tìm tinh binh và thụ tinh ống nghiệm (IVF). Bác sĩ thực hiện thủ thuật vi phẫu trích tinh trùng từ mào tinh (MESA) cho ông Hiếu, thu được hai mẫu tinh binh, một mẫu trữ đông bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân. Ê kíp tiếp tục thông nối ống dẫn tinh cho người bệnh.

Ở phòng thủ thuật bên cạnh, bác sĩ chọc hút được ba trứng cho chị Kim. Tinh binh của ông Hiếu ứ đọng lâu, già cỗi, phân hủy, bất động, đầu hoặc đuôi cụt. Chuyên viên phôi phải lọc rửa kỹ, lựa chọn những tinh trùng tốt nhất để tiêm vào bào tương trứng (kỹ thuật ICSI) tạo phôi. Phôi được nuôi cấy trong điều kiện tối ưu nhất nhưng hầu hết ngừng phát triển sớm bởi chất lượng trứng nhiều bất thường.

Chị Kim được kích thích buồng trứng trở lại. Bác sĩ hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp, tránh tâm lý căng thẳng, mục tiêu thu được nhiều trứng chất lượng tốt hơn. Đầu tháng 5, chị Kim thu được 6 trứng trưởng thành loại tốt. Chuyên viên phôi học rã đông mẫu tinh trùng còn lại của ông Hiếu, thụ tinh ống nghiệm và nuôi cấy được ba phôi ngày 5. Người vợ đang được chuẩn bị niêm mạc tử cung để chuyển phôi trong thời gian tới.

Bác sĩ Huy cho biết tình trạng tắc nghẽn ống dẫn tinh, ứ đọng tinh trùng ở mào tinh có thể khiến nam giới cảm giác căng tức nhẹ ở tinh hoàn giai đoạn đầu, sau đó thuyên giảm, khiến người bệnh quên đi triệu chứng và chủ quan không thăm khám.

Tại IVF Tâm Anh TP HCM, tùy nguyên nhân và tình trạng, nam giới không có tinh trùng có thể được chỉ định điều trị bằng nhiều phương pháp như chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoặc tinh hoàn (PESA), vi phẫu trích tinh trùng từ mào tinh (MESA). Phương pháp hiện đại nhất là vi phẫu tích mô tinh hoàn tìm tinh trùng micro-TESE, thường áp dụng với trường hợp nam giới vô tinh khó điều trị như teo tinh hoàn sau mắc quai bị, đột biến gene, bất thường nhiễm sắc thể...

Nam giới khi có dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh sản nên đi khám, điều trị bằng phương pháp phù hợp giúp sớm có con và cải thiện sức khỏe sinh sản.

Hoài Thương

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Từ chàng trai trường làng đến giáo sư ĐH Hàn Quốc

Từ chàng trai trường làng đến giáo sư ĐH Hàn Quốc

14:30 11/04/2024

TP - Từ chàng trai học trường làng, “đỗ vớt” đại học, Thái Đức Kiên đã vươn đến vị trí giáo sư người Việt đầu tiên ở Trường đại học Sejong (Hàn Quốc). Sở hữu hơn 60 công bố khoa học quốc tế, những nghiên cứu của anh góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình đặc biệt như lò phản ứng hạt nhân...

Nữ sinh Cà Mau đăng quang Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Cà Mau đăng quang Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ

15:00 11/05/2023

Nữ sinh Nguyễn Trúc Phương (quê Cà Mau) xuất sắc vượt qua 24 thí sinh trong đêm chung kết để đoạt danh hiệu Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ năm 2023.

Thăm căn cứ ngày xuân

Thăm căn cứ ngày xuân

11:40 03/02/2024

Trước Tết, nhiều bạn trẻ TP.HCM cùng các cô chú lão thành cách mạng tìm về căn cứ của Đoàn thời kháng chiến như một gắn kết truyền thống.

Vụ mạo danh Sở Y tế 'câu' người bệnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

Vụ mạo danh Sở Y tế 'câu' người bệnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

12:30 14/01/2024

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm trường hợp quảng cáo sai sự thật, mạo danh Sở Y tế để 'câu' người bệnh.

Tự hào lá cờ Đoàn phấp phới tung bay trên cột điện 500kV mạch 3 đoạn qua Nghệ An

Tự hào lá cờ Đoàn phấp phới tung bay trên cột điện 500kV mạch 3 đoạn qua Nghệ An

08:20 29/06/2024

Tuổi trẻ Nghệ An đã chính thức hoàn thành Đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm tình nguyện “vượt nắng, thắng mưa” hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Đức Cường làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Nam

Anh Nguyễn Đức Cường làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Nam

14:50 12/05/2024

Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; hiệp thương anh Nguyễn Đức Cường làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ông ngoại cho đất đai nhưng không ràng buộc

Ông ngoại cho đất đai nhưng không ràng buộc

19:50 20/06/2024

Đọc bài: 'Có nên đòi đứng tên một phần đất hương hỏa do ông bà để lại”, tôi suy ngẫm, vì sao chúng ta lại thành như thế này.

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh bị đề nghị từ 5 - 6 năm tù

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh bị đề nghị từ 5 - 6 năm tù

09:50 28/12/2023

Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt từ 5 - 6 năm tù đối với cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh Hoa Công Hậu và bà Hoàng Thị Thúy Nga (chủ tịch HĐTV Công ty NSJ).

Gia Lai: Phục dựng lễ cầu mưa của người Bahnar ở Đak Đoa

Gia Lai: Phục dựng lễ cầu mưa của người Bahnar ở Đak Đoa

17:30 15/04/2024

Lễ cầu mưa là một trong những nghi thức tín ngưỡng lâu đời đặc trưng gắn với lao động sản xuất của đồng bào Bahnar ở huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra