Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2024): Ngành Y rất cần sự chia sẻ

08:30 27/02/2024
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm hỏi, động viên các bác sĩ, nhân viên y tế. Ảnh: Lệ Hà

Nhân dịp 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ: “Là người đứng đầu ngành Y tế, thời gian qua tôi phần nào thấu hiểu những vất vả, hy sinh của đội ngũ thầy thuốc ngày đêm hết lòng vì người bệnh. Hơn lúc nào hết, lúc này ngành Y tế rất cần sự chia sẻ của các cấp, các ngành và đồng cảm của nhân dân...”.

Năm 2024 ngành y tế tăng tốc và bứt phá

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong năm 2023 ngành y tế đã thực hiện vượt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao (đạt 12,5 bác sĩ/10.000 dân; 32 giường bệnh/10.000 dân và 93,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế).

Qua đánh giá cho thấy, tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế trên 90%.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục giải quyết do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chất lượng công tác quản trị, điều hành và phục vụ người bệnh tại một số cơ sở y tế cũng chưa thực sự bảo đảm yêu cầu đặt ra; Tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế, nhất là nhân lực có kinh nghiệm, trình độ, tại các cơ sở y tế khu vực công lập do gia tăng áp lực công việc, mức độ nguy hiểm, rủi ro nghề nghiệp; chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với thời gian đào tạo và đặc thù nghề nghiệp…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngành y là một ngành rất đặc biệt, đặc thù, một ngành rất cao quý. Bộ trưởng Đào Hồng Lan mong muốn những khó khăn vất vả của ngành y có được sự chia sẻ, động viên về tinh thần để qua đó sẽ biến thành động viên về chính sách, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngành.

Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số. Làm sao đảm bảo phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Nâng cao năng lực mạng lưới y tế cơ sở, giảm quá tải bệnh viện

Đó là một trong những mục tiêu ngành y tế đặt ra trong năm 2024. Y tế cơ sở được xem là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo PGS.TS Phan Lê Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), quá tải bệnh viện khi phân tích trên bình diện cung - cầu dịch vụ y tế đó là tình trạng quá tải bệnh viện được đánh giá là hậu quả của sự kết hợp (hay nói đúng hơn là tác động cộng hưởng) của hai nhóm nguyên nhân chính: Thứ nhất, sự thiếu hụt năng lực cung ứng dịch vụ y tế tuyến cuối so với nhu cầu thực tế (cung không đầy đủ) và thứ hai, sự gia tăng quá mức nhu cầu dịch vụ y tế tuyến cuối (cầu tăng quá mức).

Để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa cung và cầu dịch vụ y tế tuyến cuối, bên cạnh các nỗ lực gia tăng nguồn cung theo kịp sự gia tăng cầu thực (tăng nguồn cung, cải thiện sự phân bổ các bệnh viện tuyến cuối trên không gian địa lý…), chúng ta cần hạn chế sự gia tăng quá mức cầu dịch vụ y tế tuyến cuối (tăng cường năng lực hệ thống chăm sóc sức khỏe cơ bản và chăm sóc sức khỏe ban đầu, thiết lập hệ thống phân tuyến kỹ thuật và chuyển tuyến hiệu quả, tăng cường can thiệp dự phòng chủ động và nâng cao sức khỏe, tăng cường công tác truyền thông thay đổi hành vi…).

PGS.TS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) - chia sẻ: Áp lực với xã hội bao nhiêu thì áp lực với nhân viên y tế còn cao hơn nữa. Đã có người từng muốn bỏ nghề, có người đã bỏ nghề nhưng phần lớn vẫn trụ lại. Rõ ràng, tình yêu nghề, lương y của một người thầy thuốc được thể hiện mạnh mẽ nhất trong khó khăn. Ngành y tế cũng cần có cơ chế để bác sĩ yên tâm làm việc. Không một bác sĩ nào trong nghề muốn chứng kiến tai biến hay sự cố nghề nghiệp.

Bộ Y tế đề nghị phụ cấp cao nhất với cán bộ y tế cơ sở khi cải cách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số. Làm sao đảm bảo phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Tắc nghẽn động mạch khiến người đàn ông suýt nhồi máu cơ tim

Tắc nghẽn động mạch khiến người đàn ông suýt nhồi máu cơ tim

09:40 05/07/2024

Ông Mikhail, 52 tuổi, từ Nga đến Việt Nam công tác bất ngờ lên cơn đau ngực, bác sĩ xác định động mạch tắc nghẽn và can thiệp kịp thời ngăn nhồi máu cơ tim.

18 người tiếp xúc gần hai nữ sinh âm tính bạch hầu

18 người tiếp xúc gần hai nữ sinh âm tính bạch hầu

16:10 09/07/2024

18 trong 134 mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu của người tiếp xúc gần nữ sinh Nghệ An và Bắc Giang cho kết quả âm tính, theo cơ quan chức năng.

30 năm phong trào tình nguyện: Khác hơn, mới mẻ hơn

30 năm phong trào tình nguyện: Khác hơn, mới mẻ hơn

11:00 07/09/2023

Chúng ta thường nói đến những con số sau mỗi chương trình, hoạt động nhưng sự trưởng thành, lớn lên của các bạn trẻ, mỗi chiến sĩ tình nguyện mới là giá trị lớn nhất của hoạt động tình nguyện.

Tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo của sinh viên trong hoạt động tình nguyện

Tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo của sinh viên trong hoạt động tình nguyện

21:10 19/12/2023

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, tổ thảo luận chủ đề 'Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng' đã có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp gia tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo gắn với chuyên môn, thế mạnh của sinh viên trong các hoạt động tình nguyện.

Nhóm bạn trẻ ngâm mình vớt hàng tấn rác bên bờ biển

Nhóm bạn trẻ ngâm mình vớt hàng tấn rác bên bờ biển

18:10 09/06/2023

Một nhóm bạn trẻ dành hơn 3 giờ đồng hồ ngâm mình dưới nước vớt 19 tấn rác thải tại bờ biển Tiền Giang, nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng.

Thiếu nhi Long An với chuỗi thành tích đáng nể

Thiếu nhi Long An với chuỗi thành tích đáng nể

04:50 05/08/2024

Trong 5 năm qua, với chủ đề “Thiếu nhi Long An, chăm ngoan học tốt, tiếp bước cha anh” và theo chủ đề từng năm học, đội viên, thiếu nhi Long An luôn tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thông qua phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, đạt được những kết quả nổi bật.

Tranh Việt Nam gây ấn tượng tại Affordable Art Fair ở London

Tranh Việt Nam gây ấn tượng tại Affordable Art Fair ở London

10:00 13/05/2024

Các tác phẩm của 14 họa sĩ Việt Nam đã được giới thiệu tại hội chợ nghệ thuật quốc tế Affordable Art Fair 2024 diễn ra ở London, Anh từ ngày 8 đến 12-5, gây ấn tượng với người yêu nghệ thuật Anh và quốc tế.

Đầm Thị Nại: Trái tim độc đáo của Bình Định

Đầm Thị Nại: Trái tim độc đáo của Bình Định

08:50 11/02/2024

Thị Nại - đầm nước mặn độc đáo, đa dạng sinh học rộng 5.000ha nằm giữa lòng TP Quy Nhơn - được quy hoạch như 'trái tim' cho một đô thị độc đáo của Bình Định trong tương lai gần.

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

02:40 09/06/2024

Ngày 8/6, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” và giới thiệu các trường học tham gia chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới