Vợ có con với người khác, làm sao để không phải nuôi con của vợ?

08:40 05/07/2024

Theo quy định có hiệu lực từ ngày 1-7, người chồng không được ly hôn khi vợ đang có thai và trong khoảng thời gian nuôi con nhỏ.

Vậy nếu biết chắc con không phải của mình mà trong thời gian không được ly hôn, người chồng có thể làm gì nếu không muốn nuôi con thay người khác?

Bạn đọc N.V.Hùng gửi câu hỏi.

- Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Vũ Quang Đức

Luật Hôn nhân và gia đình (2014), điều 51 khoản 3 quy định "Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi".

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP điều 2, khoản 4, khoản 5, khoản 6 quy định:

Trường hợp vợ đang có thai, sinh con thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt vợ có thai, sinh con với ai.

Trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt con đẻ, con nuôi.

Trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì việc xác định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn của chồng như sau:

a) Chồng của người mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

b) Chồng của người nhờ mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc khi người mang thai hộ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như thế, trường hợp vợ đang có thai, sinh con với bất kỳ người nào hoặc vợ đang mang thai, sinh con hộ người khác thì người chồng không được phép ly hôn với vợ.

  • Có con với người khác khi chưa ly dị chồng, làm sao khai sinh cho con? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

    Có con với người khác khi chưa ly dị chồng, làm sao khai sinh cho con?ĐỌC NGAY

Trường hợp biết chắc con không phải của mình, người chồng có thể làm gì?

Luật Hôn nhân và gia đình (2014), điều 88 quy định như sau:

Con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm vợ chồng chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Như thế, trẻ sinh ra trong các trường hợp nêu trên được pháp luật thừa nhận là con chung của vợ chồng. Có nghĩa là trẻ sinh ra đương nhiên có quyền được lập khai sinh tên người cha là người chồng tại thời điểm hôn nhân và có quyền được cha mẹ hợp pháp thương yêu, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục… kể cả quyền được thừa kế.

Tuy nhiên, Luật Hôn nhân và gia đình (2014), điều 89 khoản 2 quy định: "Người được nhận là cha, mẹ của một người thì vẫn có thể yêu cầu tòa án xác định người đó không phải là con mình".

Điều 101 quy định:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại điều 92 của luật này.

Quyết định của tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Căn cứ các quy định viện dẫn thì trường hợp người được nhận là cha, mẹ của một người thì vẫn có thể yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc tòa án xác định người đó không phải là con mình. Theo đó, người chồng có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc tòa án xác định con của vợ không phải là con mình, từ đó mới có căn cứ yêu cầu không cấp dưỡng nuôi con.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Sắp xét xử cựu Vụ trưởng lừa đảo chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Sắp xét xử cựu Vụ trưởng lừa đảo chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

00:40 20/06/2024

Cơ quan công tố cáo buộc, ông Nguyễn Sỹ Tá (52 tuổi) - cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ủy ban Dân tộc có hành vi lừa đảo chiếm...

Bắt quả tang đối tượng cất giấu ma túy trên xe ô tô trong đêm Giao thừa

Bắt quả tang đối tượng cất giấu ma túy trên xe ô tô trong đêm Giao thừa

18:40 10/02/2024

Ngày 10.2 (Mồng 1 Tết), theo thông tin từ Công an huyện Vân Đồn , tỉnh Quảng Ninh , đơn vị vừa bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang...

Đồng Nai: Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất hơn 304%

Đồng Nai: Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất hơn 304%

06:40 25/08/2023

Công an xã Phước Thiền lập hồ sơ ban đầu tiếp nhận nguồn tin về tội phạm và chuyển giao cho Công an huyện Nhơn Trạch để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Thanh Hóa: Bắt các đối tượng giả xe ôm bán ma túy dạo trên đường

Thanh Hóa: Bắt các đối tượng giả xe ôm bán ma túy dạo trên đường

00:30 18/04/2023

Một số đối tượng (ở tỉnh Thanh Hóa ) dùng thủ đoạn giả làm xe ôm chạy trên đường để mua bán ma túy. Dù thủ đoạn của các đối...

Hạn tuổi phục vụ tại ngũ tối đa của thượng úy quân nhân chuyên nghiệp

Hạn tuổi phục vụ tại ngũ tối đa của thượng úy quân nhân chuyên nghiệp

06:40 24/01/2024

Hạn tuổi phục vụ tại ngũ tối đa của thượng úy quân nhân chuyên nghiệp được quy định tại Điều 17 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên...

Hà Nội: Xảy ra cháy lớn ở khu vực sản xuất dệt, len ở xã La Phù

Hà Nội: Xảy ra cháy lớn ở khu vực sản xuất dệt, len ở xã La Phù

20:10 05/10/2023

Hình ảnh được đưa lên mạng xã hội cho thấy, khói đen bốc lên cao, kèm theo ngọn lửa tại một khu dân cư, được cho là cạnh khu vực sản xuất dệt, len.

Sáu máy bay ném bom của Nga xuất kích, cảnh báo không kích vang khắp Ukraine

Sáu máy bay ném bom của Nga xuất kích, cảnh báo không kích vang khắp Ukraine

15:50 01/06/2024

Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạ tầng và năng lượng của Ukraine trong đêm 31/5, rạng sáng ngày 1/6.

Xe khách đấu đầu ô tô tải, 8 người thương vong

Xe khách đấu đầu ô tô tải, 8 người thương vong

10:40 21/03/2024

Ô tô chở đoàn khách đi trên quốc lộ 1D, qua tỉnh Phú Yên, bất ngờ va chạm với xe tải khiến 5 người nước ngoài và 2 người Việt bị thương, 1 tài xế tử vong.

Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép 44kg pháo nổ tại Kon Tum

Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép 44kg pháo nổ tại Kon Tum

23:10 08/01/2024

Chiều ngày 8.1, tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Hải (SN 1980) về hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra