Sắp xét xử cựu Vụ trưởng lừa đảo chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

00:40 20/06/2024
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.Phương

Cơ quan công tố cáo buộc, ông Nguyễn Sỹ Tá (52 tuổi) - cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ủy ban Dân tộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 80 tỉ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, liên quan đến một dự án ở Quảng Ninh.

Ngày 19.6, theo thông tin từ Từ TAND Hà Nội, hôm 21.6 tới dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại trong vụ này là ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cáo trạng thể hiện, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống (Quảng Ninh) và năm 2018 muốn bán lại nên gặp Nguyễn Sỹ Tá, nhờ "tìm khách". Bị cáo Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng nên giới thiệu mua.

Bị cáo Tá tự giới thiệu, ông ta từng làm Giám đốc Nhà khách Chính phủ, nên được "các bác" cho dự án. Nếu ông Dũng muốn mua, cần đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng, đồng thời giữ bí mật để bị cáo đi "cảm ơn các bác".

Năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho Tá và được bị cáo này báo lại, giá dự án là 320 tỉ đồng, cần đặt cọc 80 tỉ đồng nhằm "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng".

Trong năm 2019, bị cáo Tá tới trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh 2 lần, nhận đủ 80 tỉ đồng đặt cọc. Sau đó, ông ta yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho mình 20 tỉ đồng nếu bán được dự án Núi Cuống.

Tuy nhiên, Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh. Ông Dũng tìm hiểu và được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh "không xem xét chấp nhận" vì đảo Núi Cuống "chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất".

Ông Dũng cũng làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của bị cáo Tá và người này không chuyển 80 tỉ đồng ông Dũng đặt cọc cho Công ty Đức Anh.

Phía Tân Hoàng Minh sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án, đồng thời đòi tiền Nguyễn Sỹ Tá. Bị cáo này chỉ trả lại 33 tỉ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỉ.

Sau đó, Công ty Đức Anh cũng hủy hợp đồng với Tân Hoàng Minh, không bán đảo Núi Cuống cho doanh nghiệp này. Hiện tại, ông Đỗ Anh Dũng được xác định là bị hại và có đơn đề nghị cơ quan tố tụng buộc Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả 47 tỉ đồng chưa được hoàn trả.

Quá trình điều tra, bị cáo Tá không thừa nhận hành vi phạm tội, cho hay, đã giới thiệu ông Dũng tới Công ty Đức Anh để mua dự án và được ông Dũng "thưởng" 80 tỉ đồng, nhưng yêu cầu ký một số thỏa thuận.

Bị cáo khẳng định, đã "ký nhưng không đọc" nên không biết bản thân ký vào thỏa thuận đặt cọc.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông, lún nứt nhà dân

Hà Nội chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông, lún nứt nhà dân

16:10 20/05/2024

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ có biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu Công an thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn, phát hiện, điều tra xử lý nghiêm hành vi khai thác cát, khoáng sản trái phép.

Người lang thang, xin ăn xuất hiện nhiều trở lại ở TPHCM

Người lang thang, xin ăn xuất hiện nhiều trở lại ở TPHCM

06:20 14/10/2023

TP - Gần đây, tình trạng người lang thang, xin ăn có dấu hiệu xuất hiện nhiều trở lại tại TPHCM, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Phần lớn trong số họ đến từ các tỉnh, thành phố khác. Trước tình hình này, cơ quan chức năng TPHCM cho biết, sẽ kiên quyết xử lý.

Cảnh báo mạo danh Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi

Cảnh báo mạo danh Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi

17:40 20/07/2023

Chiều 20/7, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175, nạn mạo danh bác sĩ, thương hiệu của bệnh viện này lại tái diễn nhằm lừa đảo và trục lợi. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho biết, thời gian qua, bệnh viện liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như: “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân. Theo...

Gen Z sáng kiến phát triển túi nilon làm từ tinh bột, bảo vệ môi trường

Gen Z sáng kiến phát triển túi nilon làm từ tinh bột, bảo vệ môi trường

22:30 21/05/2024

Nguyễn Kiến Hào (SN 2004, Bình Phước) đang là sinh viên năm hai chuyên ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Tài chính - Marketing (TP.HCM). Sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ bùng nổ, thế hệ Gen Z như Hào sớm đối mặt với những áp lực về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Kiến Hào quyết tâm đấu tranh vì tương lai của chính mình và cộng đồng. “Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc sử dụng túi nilon là nhu cầu không thể...

Kiểm định đồng hồ nước nhà hộ dân có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM

Kiểm định đồng hồ nước nhà hộ dân có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM

15:10 11/03/2024

Trước việc hộ dân trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 (TPHCM), có hóa đơn tiền nước tháng 2 cao bất thường 57 triệu đồng, Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định đang phối hợp với gia chủ để kiểm định đồng hồ.

Hơn 5.100 học sinh tiểu học tại TPHCM phải thi lại

Hơn 5.100 học sinh tiểu học tại TPHCM phải thi lại

12:40 22/08/2023

Năm học 2022 - 2023, TP.HCM ghi nhận gần 5.130 học sinh tiểu học phải thi lại trong hè để xét lên lớp, chiếm tỉ lệ 0,83%. Trong đó, lớp 1 nhiều nhất với 2.531 học sinh phải thi lại.

Đào tạo nghề Tin học cho người dân Đắk Glong nắm bắt công nghệ

Đào tạo nghề Tin học cho người dân Đắk Glong nắm bắt công nghệ

12:20 26/11/2023

Đắk Nông - Trong năm 2023, huyện Đắk Glong đã quan tâm mở các lớp đào tạo nghề Tin học - Văn phòng để cho người dân nắm bắt công...

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cán bộ có lỗi thì Đảng cũng có lỗi, tôi cũng có lỗi

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cán bộ có lỗi thì Đảng cũng có lỗi, tôi cũng có lỗi

12:30 19/05/2023

Trả lời phóng viên VTC News, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) nêu rõ, tinh thần công khai khuyết điểm, sai lầm và thực hiện kỷ luật nghiêm đối với cán bộ được đề cao ngay từ khi Đảng, Nhà nước ta còn non trẻ. PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tính công khai, minh bạch trước khuyết điểm của Đảng, của đội ngũ cán bộ và chính mình…...

Kiev: Mỹ hứa tịch thu tài sản của Nga

Kiev: Mỹ hứa tịch thu tài sản của Nga

08:20 28/01/2024

Washington và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga như một phần của lệnh trừng phạt nhằm đáp trả hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine. Khoảng 200 tỷ USD trong số tiền đó được giữ ở EU. Politico hôm 25/1 đưa tin hỏi Shmygal rằng liệu ông có lo ngại nguồn tài trợ của Mỹ dành cho chính phủ Kiev sẽ chấm dứt hoàn toàn nếu Donald Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11 và trở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra