VKSND cấp cao: Đủ căn cứ xác định Phùng Anh Lê nhận hối lộ 110 triệu đồng

16:30 20/04/2023
Hà Nội - Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng có đủ căn cứ xác định cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ 110 triệu đồng để thả người trái pháp luật.

Chiều 20.4, kết thúc thẩm vấn, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã luận tội với bị cáo Phùng Anh Lê - cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, các chứng cứ, người liên quan cho thấy, có sự việc thả người tại Công an quận Tây Hồ, sau khi Phùng Anh Lê nhận 110 triệu đồng.

Bị cáo Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để nhận 110 triệu đồng từ Phùng Văn Bảy - chú họ của bị cáo. Sau đó chỉ đạo cấp dưới thả người.

"Việc cấp sơ thẩm cáo buộc Lê nhận hối lộ là có căn cứ, chính xác không oan", đại diện Viện Kiểm sát kết luận.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Phùng Anh Lê, giữ nguyên các quyết định của cấp sơ thẩm.

Nội dung vụ án thể hiện, ngày 19.9.2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác đơn kêu oan của bị cáo Phùng Anh Lê. Ảnh: Việt Dũng

Tối 22.9.2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới gồm Nguyễn Đức Châu - cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Lê Đình Trung - cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, giao Tài cho Vũ Công Ngọc - cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự.

Đêm 23.9.2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Ngày 22.1.2021, Công an thành phố Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4.2021, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”, các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của cựu đại tá Phùng Anh Lê và một số cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê 7 năm 6 tháng tù tội "Nhận hối lộ";

3 bị cáo Châu, Ngọc, Trung bị tuyên phạt từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 tháng 28 ngày cùng về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà công nhân, hộ nghèo ở Đồng Nai

Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà công nhân, hộ nghèo ở Đồng Nai

01:30 30/01/2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm và tặng quà Tết cho 400 người dân tại Đồng Nai

Người phụ nữ giấu gần 12.000 viên ma tuý trong 2 túi gạo nếp

Người phụ nữ giấu gần 12.000 viên ma tuý trong 2 túi gạo nếp

17:00 28/03/2023

Ngày 28/3, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa chuyển giao 2 nghi phạm và tang vật ma túy cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị. Ngày 12/3, tại khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), lực lượng biên phòng bắt quả tang Nguyễn Hữu Sông (52 tuổi, trú tổ dân phố Hải Thành, phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cùng 193 viên ma túy. 15 phút sau, các lực lượng tiếp tục bắt giữ Nguyễn...

Hà Nội: Đang trộm xe máy, người đàn ông nhận cái kết đắng

Hà Nội: Đang trộm xe máy, người đàn ông nhận cái kết đắng

11:30 27/03/2023

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Văn Tuấn (SN 1992; HKTT: Yên Dũng, Bắc Giang) về hành vi Trộm cắp tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Văn Tuấn.1 Trước đó, khoảng 19h ngày 11/3, Công an xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm phối hợp với lực lượng bảo vệ KĐT Vinhomes Ocean Park tuần tra, kiểm soát phát hiện 1 đối tượng đang ngồi trên xe máy Honda Wave có biểu hiện nghi vấn tại khu vực...

Cuộc sống chưa rõ ngày về của 6 hộ dân phải sơ tán vì sụt lún ở Hà Nội

Cuộc sống chưa rõ ngày về của 6 hộ dân phải sơ tán vì sụt lún ở Hà Nội

15:10 28/11/2023

Hiện 6 hộ gia đình trong vùng ảnh hưởng của vụ sụt lún ở Quốc Oai (Hà Nội) không thể về nhà do quá nguy hiểm và buộc phải sống...

Công đoàn Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ 67 đoàn viên khó khăn

Công đoàn Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ 67 đoàn viên khó khăn

08:10 27/01/2024

Công đoàn Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân (CSND) tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” và các hoạt động thu được 51 triệu đồng trao quà Tết...

Cha mẹ ép thi công chức 5 năm, cô gái Trung Quốc phải vào viện tâm thần

Cha mẹ ép thi công chức 5 năm, cô gái Trung Quốc phải vào viện tâm thần

09:30 09/04/2023

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một cô gái ở Tứ Xuyên thi công chức 5 năm liền nhưng không đỗ. Vì liên tục gặp thất bại và áp lực thi cử trong thời gian dài, người này bị trầm cảm phải nhập viện tâm thần điều trị. Theo đó, sau khi tốt nghiệp đại học, cô gái này bị cha mẹ ép thi công chức. Họ cho rằng, chỉ có con đường thi công chức vào nhà nước làm mới có cuộc sống ổn định. Quá trình thi của cô gái kéo dài 5 năm nhưng vẫn không có kết quả khả...

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị kỷ luật nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị kỷ luật nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh

10:40 29/08/2023

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương vừa đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật ông Lê Văn Thoan - nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh.

Người dân 'sốc' khi biết 6 tuyến buýt ở Hà Nội có thể phải dừng khai thác

Người dân 'sốc' khi biết 6 tuyến buýt ở Hà Nội có thể phải dừng khai thác

08:20 12/01/2024

Người dân tỏ ra bất ngờ khi biết thông tin Sở GTVT Hà Nội đề xuất dừng khai thác 6 tuyến buýt . Một số người bày tỏ 'tăng không...

Phát triển giáo dục đại học ĐBSCL từ góc nhìn của Trường Đại học Cần Thơ

Phát triển giáo dục đại học ĐBSCL từ góc nhìn của Trường Đại học Cần Thơ

13:00 28/02/2023

Theo lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ , Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang là 'vùng trũng' về lao động có trình độ đại học, do đó cần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra