Vĩnh Phúc hướng đến phát triển toàn diện nhờ mô hình làng văn hóa kiểu mẫu

13:30 20/11/2023

Những làng văn hóa kiểu mẫu được xây dựng ở Vĩnh Phúc đang góp phần thay đổi diện mạo toàn tỉnh, biến mảnh đất này trở thành nơi đáng sống, phát triển đồng bộ, toàn diện và bền vững.

Vĩnh Phúc hướng đến phát triển toàn diện nhờ mô hình làng văn hóa kiểu mẫu
Khánh thành Khu thiết chế văn hóa – thể thao làng văn hóa kiểu mẫu thôn Đông, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 18/11/2023. (Nguồn: Cổng thông tin huyện Vĩnh Tường)

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết liệt triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030.

Xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” là chủ trương lớn của Vĩnh Phúc nhằm hiện thực hóa các nội dung Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII về xây dựng và phát triển văn hóa trong thời đại mới.

Đây cũng là bước đi nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc.

ông Hoàng Anh, trong mô hình làng văn hóa kiểu mẫu, người dân đóng vai trò là chủ thể, vừa là lực lượng thực hiện, vừa là người được thụ hưởng thành quả. Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, trụ đỡ với hệ thống 16 chính sách đặc thù đã được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thông qua. Trước mắt, trong giai đoạn 2021 - 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu hoàn thành 60 làng văn hóa kiểu mẫu và không song trùng với Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Tỉnh đề ra mục tiêu đến hết năm 2030 có tối thiểu 60 làng được xây dựng đạt các tiêu chí của “Làng văn hóa kiểu mẫu” do cấp có thẩm quyền ban hành. Trong đó, phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 30 làng và đến năm 2027 hoàn thành 60 làng với các đặc trưng cơ bản: cấu trúc không gian, kiến trúc cảnh quan được bảo tồn và chỉnh trang kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh, giàu bản sắc văn hoá truyền thống; đời sống văn hoá, tinh thần của người dân lành mạnh, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tự quản.

Vĩnh Phúc hướng đến phát triển toàn diện nhờ mô hình làng văn hóa kiểu mẫu
Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao, Làng văn hóa kiểu mẫu Gò Nọi, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. (Nguồn: lsvn.vn)

Với kim chỉ nam lấy người dân là chủ thể, là trung tâm và đối tượng được hưởng lợi, những làng văn hóa kiểu mẫu đều chú trọng tính toàn diện, bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và quốc phòng an ninh; giữ được sự cân bằng sinh thái, hài hòa với thiên nhiên, bản sắc văn hoá dân tộc; để người dân có cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc.

Nhờ đó, việc triển khai xây dựng mô hình “Làng văn hóa kiểu mẫu” nhận được sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Qua gần 10 tháng triển khai thực hiện, đến nay, tất cả các thôn, làng, tổ dân phố xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” đều đã đầu tư xong thiết chế văn hóa, thể thao cộng đồng, đạt ít nhất trên 50% tiêu chí xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, khuyến học, khuyến tài diễn ra sôi nổi, thường xuyên. Bà con đã chung tay đóng góp hơn 35 tỷ đồng, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và đường giao thông, góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng hạ tầng, vệ sinh môi trường...

Người dân đã đăng ký thực hiện 93 mô hình kinh doanh dịch vụ, thương mại; 14 mô hình homestay, farmstay và một điểm du lịch cộng đồng; 22 mô hình vườn sản xuất; 100% huyện, thành phố đã thực hiện giải ngân vốn vay cho hơn 540 hộ qua ngân hàng chính sách xã hội với số tiền gần 100 tỷ đồng.

Có thể thấy trong mô hình làng văn hóa kiểu mẫu, người dân đóng vai trò là chủ thể, vừa là lực lượng thực hiện, vừa là người được thụ hưởng thành quả. Những kết quả bước đầu đạt được đã góp phần đưa các giá trị truyền thống tốt đẹp gắn với thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự quản và sáng tạo của nhân dân, qua đó cải thiện thu nhập của người dân, góp phần nâng cao đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển. Mô hình những ngôi làng đáng sống như thế đang và cần tiếp tục được nhân rộng.

Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Vượt nắng, thắng mưa', quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Vượt nắng, thắng mưa', quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024

11:20 18/03/2024

Ngày 15/3, tại công trường Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng đoàn công tác của Ủy ban đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án.

Nhiều người Hàn Quốc muốn 'đi về phía mặt trời' để an cư, lập nghiệp

Nhiều người Hàn Quốc muốn 'đi về phía mặt trời' để an cư, lập nghiệp

06:40 13/03/2024

“Phải lòng” Ocean City ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người Hàn Quốc đã lên kế hoạch “Đông tiến” về thành phố đáng sống bậc nhất phía Đông Hà Nội để an cư, lập nghiệp, hứa hẹn tạo dựng nhịp sống sôi động, sầm uất tại Grand World.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người chiều cuối năm

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người chiều cuối năm

06:50 30/12/2023

Chiều tối 29/12, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, dòng người chen chân chờ check-in ở ga đi sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM. Ở các tuyến đường xung quanh sân bay, dòng người phải nhích từng chút một vì lượng phương tiện lưu thông đông.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi về xuất khẩu ngũ cốc của Nga

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi về xuất khẩu ngũ cốc của Nga

15:20 25/07/2023

Theo Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga, Nga và các quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi trong tuần này sẽ thảo luận về hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nguồn gen quý và lượng hoạt chất của sâm Lai Châu cao hơn cả sâm Hàn Quốc

Nguồn gen quý và lượng hoạt chất của sâm Lai Châu cao hơn cả sâm Hàn Quốc

08:00 13/07/2023

Trong Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Phát triển sâm Lai Châu tổ chức tại Lai Châu năm 2022, những thông tin khoa học liên quan tới giống sâm này đã được công bố chính thức. Theo đó, trong các tài liệu nghiên cứu, có thông tin cho rằng sâm Việt Nam chứa nhiều saponin và hoạt chất tốt cho khả năng miễn dịch và chống oxy hóa hơn cả nhân sâm Hàn Quốc. Thực tế nghiên cứu cũng đã cho thấy, sâm Lai Châu được trồng ở độ cao 1.700m chứa nguồn gen quý chỉ có ở...

Hỗ trợ giống, vật tư cho dân phát triển giống lúa đặc cách BL9

Hỗ trợ giống, vật tư cho dân phát triển giống lúa đặc cách BL9

05:20 29/11/2023

Để phát triển giống lúa BL9 vừa được công nhận lưu hành đặc cách, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thống nhất chi hỗ trợ giống, vật tư đầu vào cho hộ nông dân phát triển giống lúa này.

Lưu ý về đất nông nghiệp do cá nhân sử dụng theo Luật Đất đai mới

Lưu ý về đất nông nghiệp do cá nhân sử dụng theo Luật Đất đai mới

19:00 03/06/2024

Điều 178 Luật Đất đai 2024 quy định về đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng.

Bị người biểu tình Ba Lan 'khóa' 6 cửa khẩu, Ukraine tính đến cách 'nhạy cảm nhất'

Bị người biểu tình Ba Lan 'khóa' 6 cửa khẩu, Ukraine tính đến cách 'nhạy cảm nhất'

07:40 18/02/2024

Những người biểu tình Ba Lan đã phong tỏa 6 cửa khẩu biên giới với Ukraine, đồng thời chặn trạm kiểm soát Krakowiec.

MobiAgri - cơ hội trở thành nhà nông 4.0

MobiAgri - cơ hội trở thành nhà nông 4.0

09:30 16/04/2024

Chỉ một chạm, chạm đến trái tim… Trong chuyến du lịch cùng thời điểm tháng hai năm ngoái, Nguyễn Hoàng (Hà Nội) tình cờ đến thăm một vườn dâu tây tại Mộc Châu. Những tưởng đây là loại cây kén chọn môi trường, khí hậu, thổ nhưỡng… thế nhưng Hoàng khá bất ngờ khi được chủ vườn chia sẻ “không khó trồng lắm”. Qua trao đổi, anh lần đầu tiên được biết tới ứng dụng mobiAgri của MobiFone và khá hứng thú với việc trở thành nông dân tại phố thị. Với những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra