Việt Nam và Australia hợp tác phòng chống tội phạm về ma túy

14:30 26/09/2023

Với quan điểm phòng ngừa và ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy đẩy mạnh hợp tác với các nước có chung đường biên giới, gắn kết hợp tác với các nước trong ASEAN.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện phát biểu tại hội nghị. (Nguồn: BCA)

Ngày 26/9, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy và Cảnh sát Liên bang Australia tổ chức Hội nghị hợp tác Phòng, Chống Ma túy giữa Việt Nam và Australia lần thứ nhất và ký kết thư thỏa thuận.

Đây là Hội nghị song phương về phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Australia lần đầu tiên được tổ chức.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy (C04, Bộ Công an) và Trung tướng Lesa Gale, Phó Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Viện cho biết Việt Nam chịu áp lực lớn bởi nguồn cung ma túy từ khu vực “Tam giác vàng.” Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, hoạt động phạm tội về ma túy ở khu vực khác trên thế giới cũng có ảnh hưởng nhất định đến Việt Nam, làm cho tình hình tệ nạn ma túy và hoạt động phạm tội ma túy những năm qua diễn biến rất phức tạp, cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng cam go, quyết liệt, đòi hỏi lực lượng hành pháp các nước phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Với quan điểm phòng ngừa và ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, từ nơi xuất phát, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy đã đẩy mạnh hợp tác với các nước có chung đường biên giới, gắn kết hợp tác với các nước trong ASEAN, là thành viên tham gia tích cực các cơ chế trong Tiểu vùng sông Mekong, mở rộng mạng lưới trao đổi thông tin với một số nước châu Âu, gắn kết hợp tác với các đối tác quan trọng, có kinh nghiệm và tiềm lực phòng, chống ma túy.

Với vị trí địa lý thuận lợi giao thông đường biển và hàng không, Việt Nam và Australia có chung mối đe dọa việc tội phạm lợi dụng các tuyến đường này để vận chuyển ma túy số lượng lớn. Ma túy tổng hợp được vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng vào Việt Nam, không loại trừ khả năng ma túy tiếp tục được vận chuyển đi Australia.

“Tôi tin rằng Australia cũng chung quan điểm ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, từ nơi sản xuất như Việt Nam. Do đó, chúng ta cần tiếp tục tinh thần hợp tác và chia sẻ trách nhiệm cao hơn nữa nhằm ngăn chặn, đẩy lùi ma túy và hạn chế thấp nhất hậu quả mà nó để lại cho xã hội,” Trung tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

Nhấn mạnh Cảnh sát Liên bang Australia coi công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là ưu tiên chung, Trung tướng Lesa Gale cho biết, tội phạm mua bán ma túy và các loại tội phạm khác có liên quan tiếp tục gây ra những mối đe dọa cho cả hai nước và Cảnh sát Liên bang Australia mong được hợp tác với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Việt Nam để chống lại những mối đe dọa này.

“Hội nghị này đánh dấu cam kết của Cảnh sát Liên bang Australia trong việc tiếp tục hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin và tìm kiếm cơ hội cho các chuyên án điều tra chung. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục được thấy những thành công hơn nữa sau những kết quả mà hai bên đã và đang gặt hái được sau những chuyên án đấu tranh chống mua bán ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia,” Trung tướng Lesa Gale chia sẻ.

Tại Hội nghị, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Cảnh sát Liên bang Australia cũng trao đổi thông tin về tình hình tội phạm ma túy của mỗi nước, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Trong khuôn khổ Thư thỏa thuận, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Việt Nam và Cảnh sát Liên bang Australia sẽ hợp tác trên các lĩnh vực gồm: Chia sẻ thông tin tội phạm ma túy, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống ma túy; hỗ trợ xác minh thông tin liên quan đến tội phạm ma túy; triển khai các biện pháp điều tra chung các vụ án ma túy xuyên quốc gia liên quan đến hai nước; đào tạo năng lực chuyên môn, huấn luyện nghiệp vụ điều tra tội phạm ma túy; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.../.

Toàn cảnh hội nghị. (Nguồn: BCA)
Có thể bạn quan tâm
Tặng máy lọc nước cho điểm trường ở đảo xa

Tặng máy lọc nước cho điểm trường ở đảo xa

07:30 16/09/2023

Năm nay, nỗi lo trước thềm năm học mới với nhiều đoàn viên, công nhân lao động ở các tỉnh Nam Trung Bộ dường như thêm nặng bởi thu nhập,...

Covid-19 ngày 18/2: Số ca mắc mới vẫn nhiều hơn số ca khỏi bệnh

Covid-19 ngày 18/2: Số ca mắc mới vẫn nhiều hơn số ca khỏi bệnh

06:00 19/02/2023

Theo Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, cả nước có 7 ca mắc mới, thấp nhất trong gần 2 tuần qua. Hiện có 6 bệnh nhân nặng đang điều trị.

Cục CSGT lập 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm TTATGT

Cục CSGT lập 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm TTATGT

11:00 18/02/2023

Ngày 17/2, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15/2 đến hết ngày 15/3/2023. 5 tổ công tác, mỗi tổ gồm 5 thành viên từ các phòng nghiệp vụ của Cục sẽ trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT tại 30 tỉnh thành. Kiến ThứcẢnh minh hoạ.1 5 tổ công tác sẽ kiểm tra, đôn đốc...

Phát hiện container chứa hơn 50 xe mô tô không rõ xuất xứ ở Hải Phòng

Phát hiện container chứa hơn 50 xe mô tô không rõ xuất xứ ở Hải Phòng

01:30 23/02/2023

Ngày 20/2, tại cảng Nam Hải (Hải Phòng), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) kiểm tra một container hàng có dấu hiệu nghi vấn. Container hàng này được nhập khẩu từ Đài Loan, nghi vấn gian lận xuất xứ vì trên bao bì không có thông tin nguồn gốc, không có thông tin...

Triệt xóa nhóm ‘cẩu tặc’ một tuần trộm gần 100 con chó

Triệt xóa nhóm ‘cẩu tặc’ một tuần trộm gần 100 con chó

15:00 10/11/2023

Ngày 10/11, Công an huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hoá) cho biết, đơn vị vừa triệt xóa đường dây trộm chó liên huyện, bắt giữ 6 kẻ chuyên trộm cắp chó và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Triệu Sơn phát hiện tại nhà Nguyễn Thế Phúc (SN 1973, ở xã Dân Lý) thường xuyên có người lạ mặt mang chó đến tiêu thụ. Nghi vấn đây là tụ điểm tiêu thụ chó của các đối tượng chuyên trộm cắp chó trên...

3 giáo viên dạy lái xe bị khởi tố vì thu học phí quá quy định

3 giáo viên dạy lái xe bị khởi tố vì thu học phí quá quy định

09:10 01/03/2024

Mở rộng điều tra vụ án đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố 7 bị can, số này có 5 người là giáo viên dạy lái xe.

Vụ phá rừng xảy ra gần 2 năm, gỗ bị đốn hạ vẫn nằm giữa rừng đợi điều tra

Vụ phá rừng xảy ra gần 2 năm, gỗ bị đốn hạ vẫn nằm giữa rừng đợi điều tra

11:10 22/07/2023

Gần 2 năm kể từ lúc xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt tại một khu bảo tồn ở tỉnh Quảng Trị ,...

Bắt quả tang 10 nam, nữ thuê nhà ở Phú Quốc sử dụng ma túy

Bắt quả tang 10 nam, nữ thuê nhà ở Phú Quốc sử dụng ma túy

11:00 08/08/2023

Thời điểm kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ bắt quả tang tại 2 phòng của một bungalow ở TP Phú Quốc ( Kiên Giang ) có 10 nam, nữ...

Tuyển sinh đại học 2024: Bộ GD&ĐT tăng thêm thời gian cho thí sinh xác nhận nhập học

Tuyển sinh đại học 2024: Bộ GD&ĐT tăng thêm thời gian cho thí sinh xác nhận nhập học

09:30 29/08/2024

Bộ GD&ĐT vừa quyết định thêm thời gian mở hệ thống cho thí sinh tiếp tục xác nhận nhập học đại học đợt 1 năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới