Việt Nam và 12 nước bàn việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

17:10 18/07/2023

Việt Nam đã triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, đặc biệt tại khu vực biên giới, cửa khẩu và cảng biển.

Nhận lời mời của Cơ quan phòng, chống ma tuý Hoa Kỳ (DEA) và được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, đoàn đại biểu Cục CSĐT tội phạm về ma túy do Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng, làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị nhóm công tác khu vực Viễn Đông về phòng, chống ma túy (gọi tắt là Hội nghị Mini IDEC), được tổ chức từ ngày 18 đến 19.7 tại Thái Lan.

Hội nghị do Văn phòng DEA khu vực Viễn Đông (DEA) tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của 80 đại biểu đến từ 13 nước khu vực Viễn Đông là Úc, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philipines, Việt Nam, New Zealand, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Hội nghị Mini IDEC tập trung vào bốn chủ đề chính, gồm: quản lý tiền chất có hiệu quả, ngăn chặn tiền chất để sản xuất ma tuý tổng hợp, đấu tranh với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, phòng, chống rửa tiền từ hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý, đấu tranh với các đường dây tội phạm có tổ chức ở Mexico.

Theo ông John P.Scott, Giám đốc DEA khu vực Viễn Đông, ma tuý là vấn đề toàn cầu, đấu tranh với tội phạm ma tuý là trách nhiệm chung của các quốc gia trên thế giới và khu vực. Do đó, các nước cần thể hiện vai trò trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin với các nước và đối tác trong khu vực.

Ông John P.Scott cho biết, DEA cam kết chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật các nước trong giải quyết vấn đề ma tuý thông qua tài trợ khoá tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phòng, chống ma tuý về kỹ thuật, tác chiến, cứu thương… tài trợ trang thiết bị, phương tiện phòng, chống ma tuý.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Bộ Công an

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh, thế giới và khu vực đang đối mặt với diễn biến phức tạp của tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép và lạm dụng chất ma túy.

Kể từ năm 2010 đến nay, số lượng người sử dụng ma túy trên thế giới vẫn không ngừng tăng lên và chưa có dấu hiệu giảm. Diện tích gieo trồng cây thuốc phiện trên toàn cầu hiện nay cũng lớn hơn rất nhiều so với một thập kỷ trước.

Trước thách thức chung của thế giới về vấn đề ma túy, Chính phủ Việt Nam quan tâm và chỉ đạo một cách quyết liệt. Trên tầm vĩ mô, Việt Nam đề ra Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy tầm nhìn đến năm 2030.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Duy trì, đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với lực lượng hành pháp các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới, nâng cao năng lực cho lực lượng hành pháp phòng, chống ma túy của Việt Nam với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, đặc biệt là DEA; đẩy mạnh công tác kiểm soát, phòng ngừa thất thoát tiền chất; Tích cực tham gia các diễn đàn đa phương phòng, chống ma túy trong khu vực và trên thế giới.

Về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Việt Nam đã triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, đặc biệt tại khu vực biên giới, cửa khẩu và cảng biển.

Bên cạnh đó, đã tổ chức huy động sự tham gia của toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống ma túy thông qua các cuộc vận động, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã gặp và chia sẻ thông tin về công tác phòng, chống ma túy với đoàn đại biểu các nước Indonesia, Campuchia, Thái Lan, Philipines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ.

Có thể bạn quan tâm
Xuất hiện cặp cá voi săn mồi trên biển Phú Yên

Xuất hiện cặp cá voi săn mồi trên biển Phú Yên

23:10 11/07/2024

Hình ảnh hai con cá voi xuất hiện trên vùng biển Cù Lao Mái Nhà (thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được một người dân chụp lại khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nghiên cứu thành lập Trung tâm xử lý tin giả tại Nghệ An

Nghiên cứu thành lập Trung tâm xử lý tin giả tại Nghệ An

05:20 06/04/2024

UBND tỉnh Nghệ An giao các sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu thành lập Trung tâm xử lý tin giả tại địa phương.

Khởi tố vụ án người nước ngoài bị nghi dâm ô bé gái ở Sài Gòn

Khởi tố vụ án người nước ngoài bị nghi dâm ô bé gái ở Sài Gòn

11:00 09/03/2024

Xác định có dấu hiệu tội phạm trong vụ người đàn ông New Zealand 'nghi xâm hại' bé gái Việt kiều 9 tuổi, công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bất ngờ bên trong ô tô khách 16 chỗ bị Biên phòng chặn bắt trên đường

Bất ngờ bên trong ô tô khách 16 chỗ bị Biên phòng chặn bắt trên đường

16:00 03/03/2023

Một xe ô tô loại chở khách 16 chỗ khi lưu thông qua huyện biên giới miền núi A Lưới (tỉnh TT-Huế) đã bị lực lượng chức năng chặn bắt do vận chuyển trái phép hàng chục phách gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lưu ý thí sinh những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Lưu ý thí sinh những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

12:00 27/06/2023

Hôm nay, 27/6, sẽ có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Dưới đây là những lưu ý thí sinh cần nhớ trước khi bước vào phòng thi để tránh những sai sót đáng tiếc. Quy định mới về những vật dụng được mang vào phòng thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý...

Mùa dân vận ấn tượng của Bộ đội Lạng Sơn

Mùa dân vận ấn tượng của Bộ đội Lạng Sơn

14:50 06/09/2023

TP - Cảm thông với những khó khăn, vất vả của người dân thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan - một xã vùng ba Lạng Sơn, cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn bộ binh 1 (Trung đoàn 123) hành quân dã ngoại và thực hiện công tác dân vận tại địa phương chia sẻ khó khăn với người dân nơi đây.

Em trai chém chết anh trai chỉ vì mâu thuẫn trong việc tổ chức đám giỗ

Em trai chém chết anh trai chỉ vì mâu thuẫn trong việc tổ chức đám giỗ

16:10 17/08/2023

Thanh Hóa - Chỉ vì mâu thuẫn trong việc tổ chức đám giỗ cho bố, người em trai (ở Thanh Hóa) đã dùng dao chém chết anh trai.

Nhiều người bị bắt vì làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc

Nhiều người bị bắt vì làm giả giấy chứng nhận nghỉ việc

18:40 18/12/2023

Ngô Quốc Đạt, 28 tuổi, cùng 3 người khác bị cáo buộc làm giả giấy khám sức khỏe, chứng nhận nghỉ việc... bán cho người cần để hưởng bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 767 tỷ đồng

Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 767 tỷ đồng

13:10 24/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (70 tuổi, Chủ tịch Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thạnh, tạm trú tỉnh Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo kết luận điều tra, lợi dụng quy định về cho vay, hợp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới