Việt Nam thiếu bác sĩ, điều dưỡng ngành tâm thần

18:30 10/10/2023

Gần 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần, trong khi nhân lực điều trị thiếu, không đáp ứng nhu cầu người bệnh.

"Tuyến y tế huyện hầu như không cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh nội trú về tâm thần, nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe tâm thần còn thiếu và phân bổ không đồng đều trên cả nước", Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết như trên tại Hội nghị Tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhân ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới 10/10.

Cụ thể, mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Việt Nam vẫn còn thiếu về cả số lượng và chất lượng. Cả nước hiện có 605 bác sĩ tâm thần, đạt 0,62 bác sĩ/100.000 dân, trong khi chỉ số trung bình toàn cầu là 1,7, còn các nước thu nhập cao là 8,6. Nhân lực tập trung chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Hồng và TP HCM, vùng thiếu nhất là Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.

Còn điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tâm thần chỉ đạt 3/100.000 dân, trong khi trung bình toàn cầu là 3,8, các nước thu nhập cao là 29.

Tại Việt Nam, 37 tỉnh thành, phố không có nhân viên tâm lý lâm sàng. Hơn 11.000 trạm y tế xã chỉ cung cấp thuốc miễn phí cho người bệnh tâm thần phân liệt, động kinh và trầm cảm, không thể triển khai các dịch vụ như sàng lọc, trị liệu, phòng tái phát hay phục hồi chức năng. Ở khu vực tư nhân, tỷ lệ phòng khám tâm thần cũng ít.

Theo Thứ trưởng Thuấn, nguyên nhân khiến nhân lực ngành tâm thần thiếu là nhiều người không thích lĩnh vực này, trong khi nghề y bác sĩ điều trị tâm thần bị kỳ thị.

Ngoài ra, chính sách thu hút đối với cán bộ chuyên khoa tâm thần còn thấp, làm việc vất vả nên việc tuyển dụng nhân lực vào các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa tâm thần rất khó khăn, đặc biệt là ở tuyến tỉnh.

Thực trạng trên khiến nhiều người bị rối loạn tâm thần không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc hiệu quả, làm tăng khoảng trống điều trị. Thống kê Bộ Y tế cho thấy chỉ 29% số người bị rối loạn tâm thần và 1/3 số người bị trầm cảm được chăm sóc sức khỏe tâm thần chính thức. Tại Việt Nam, khoảng 15 triệu người mắc rối loạn tâm thần, trong đó hơn 3 triệu trẻ em.

"Đây là hậu quả trực tiếp của tình trạng đầu tư dưới mức cơ bản, chỉ chi khoảng 2% ngân sách y tế cho sức khỏe tâm thần", Thứ trưởng Thuấn nói.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết rối loạn tâm thần cũng giống như bất kỳ bệnh nào khác, cần được chẩn đoán và có thể điều trị. Vì vậy, mỗi người dân cần có nhận thức đúng về rối loạn tâm thần, chống lại sự kỳ thị.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến nghị mở rộng bao phủ cung ứng dịch vụ, đồng thời chuyển đổi mô hình lồng ghép, chăm sóc bệnh nhân tâm thần dựa vào cộng đồng. Ngoài ra, cần đào tạo nguồn nhân lực để cải thiện tình trạng thiếu bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc tâm thần. Ví dụ có thể đổi mới chương trình đào tạo nhằm đáp ứng chất lượng theo khung năng lực nghề nghiệp; tăng cường hợp tác viện - trường trong đào tạo...

Mặt khác, nhiều chuyên gia đề nghị cần có cơ chế đặc biệt trong vấn đề lương bổng và các chế độ đãi ngộ cho y bác sĩ tâm thần. Không chỉ tăng mức phụ cấp, bác sĩ chuyên ngành này cần được trả lương cao nhất, có thể gấp 4-5 lần các chuyên ngành như nội, ngoại, sản nhi, da liễu...

Bộ Y tế hiện xây dựng riêng một đề án cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần trình Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai nhiệm vụ này trong giai đoạn tới.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Nơi nào có anh?

Nơi nào có anh?

06:20 29/06/2024

Đây là tiêu đề nội dung bài viết em đặt, cũng là câu hỏi em đã hỏi trong suốt thời gian qua.

Vấn nạn mất đồ ở chung cư ngày cận Tết

Vấn nạn mất đồ ở chung cư ngày cận Tết

06:10 06/02/2024

Mua 50 kg gạo ăn Tết, nhờ người giao hàng gửi ở quầy lễ tân, một ngày sau chị Huyền Thương xuống lấy thì gạo đã 'không cánh mà bay'.

Nhiều đơn vị ở Bắc Giang hiến máu Chủ Nhật Đỏ vượt 200% kế hoạch

Nhiều đơn vị ở Bắc Giang hiến máu Chủ Nhật Đỏ vượt 200% kế hoạch

16:30 07/01/2024

Ngày 7/1, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, cán bộ và người dân tỉnh Bắc Giang đã tham gia chương trình Chủ Nhật Đỏ hiến máu cứu người.

Giới trẻ 'cắm trại' xuyên đêm xếp hàng, vạ vật chờ mua Labubu

Giới trẻ 'cắm trại' xuyên đêm xếp hàng, vạ vật chờ mua Labubu

13:50 16/08/2024

5h sáng 16-8, chị Lê Thị Ngọc Bích (sống tại quận 7, TP.HCM) đưa con gái đến trung tâm thương mại cách nhà vài km để ‘săn’ Labubu.

Thanh Hóa: Sớm xây dựng hồ sơ Di sản Thế giới với di tích Hang Con Moong

Thanh Hóa: Sớm xây dựng hồ sơ Di sản Thế giới với di tích Hang Con Moong

13:20 10/04/2024

Hang Con Moong (Thanh Hóa) được khai quật lần đầu năm 1976 và được nhận định là di tích khảo cổ học tiền sử hang động đặc sắc nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hà Nội xuất hiện bệnh nhân ho gà đầu tiên trong năm 2023

Hà Nội xuất hiện bệnh nhân ho gà đầu tiên trong năm 2023

10:30 30/11/2023

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện bệnh nhân ho gà đầu tiên trong năm 2023.

Hơn 200 ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Hơn 200 ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

07:10 25/11/2023

Sau 6 năm kể từ ca ghép gan đầu tiên, đến nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện được hơn 200 ca ghép gan và lần...

Người trực tiếp điêu khắc tượng Bác trên đảo Cô Tô: “Hạnh phúc để đời”

Người trực tiếp điêu khắc tượng Bác trên đảo Cô Tô: “Hạnh phúc để đời”

09:00 19/05/2023

Huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là nơi duy nhất trên cả nước được Bác Hồ cho phép dựng tượng của Người khi Người còn sống. Nhóm 3 nhà...

Chiều nay tân sinh viên 19 tỉnh, thành phía Bắc nhận học bổng Tiếp sức đến trường

Chiều nay tân sinh viên 19 tỉnh, thành phía Bắc nhận học bổng Tiếp sức đến trường

14:40 25/10/2023

Mỗi tân sinh viên nhận học bổng hôm nay là tấm gương về nghị lực vượt khó. Hành trang vào đời còn là tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới