Việt Nam khẳng định vai trò của giáo dục quyền con người

10:40 28/09/2024

Việt Nam cũng đã có những nỗ lực trong lĩnh vực giáo dục quyền con người, trong đó có đề án “Đưa nội dung giáo dục quyền con người vào các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân."

Đại diện của Hội đồng Hòa bình thế giới phát biểu tại cuộc tọa đàm. (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)

Nhân dịp tham dự Phiên họp thông qua Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ IV trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam, ngày 27/9 đã tham dự và phát biểu khai mạc cuộc toạ đàm quốc tế “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn."

Sự kiện do Việt Nam, Philippines, Australia và Italy đồng bảo trợ tổ chức, với sự điều hành của Đại sứ Mai Phan Dũng - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam, và sự tham gia các diễn giả là chuyên gia, đại diện của Việt Nam, Philippines, Australia và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc.

Phát biểu khai mạc sự kiện nhân dịp kỷ niệm 30 năm Thập kỷ Giáo dục Quyền con người và 20 năm Chương trình giáo dục quyền con người thế giới (WPHRE) được Liên hợp quốc thông qua, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đạt được nhiều thành tựu trong thúc đẩy giáo dục quyền con người, trong đó có công tác trọng tâm là đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống các trường học.

Thứ trưởng cho rằng các nước, các tổ chức quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm, cách làm phong phú, hiệu quả, phủ rộng giáo dục nhân quyền trong hệ thống trường học các cấp và hệ thống giáo dục thường xuyên, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, sinh viên trong việc xây dựng chương trình học về quyền con người.

Các nước, các tổ chức quốc tế cũng đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong khuôn khổ song phương, đa phương về vấn đề này. Dù vậy, thực tế việc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này còn cần được thúc đẩy hơn nữa; ví dụ như việc chưa nhiều nước cung cấp thông tin cho Chương trình WPHRE. Các nước và các bên liên quan cần tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam chia sẻ với các nước rằng giáo dục quyền con người là một công cụ hữu hiệu giúp người dân bảo đảm được quyền của mình, tăng cường tôn trọng và hiểu biết trong xã hội, và đó cũng chính là góp phần thực hiện quyền giáo dục.

Việt Nam cũng đã có những nỗ lực trong lĩnh vực này, trong đó có đề án “Đưa nội dung giáo dục quyền con người vào các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân." Một trong những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc 2023-2025 chính là thúc đẩy quyền giáo dục và giáo dục quyền con người. Vì vậy, Việt Nam mong muốn cùng các nước đồng bảo trợ Tọa đàm để tạo thêm diễn đàn cho các nước chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp vào việc chuẩn bị thực hiện giai đoạn 5 của Chương trình WPHRE (2025-2029).

Cũng tại sự kiện, Tiến sỹ Lê Xuân Tùng, giảng viên chính Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đã chia sẻ việc triển khai Đề án 1309 về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam với một số kết quả nổi bật như tổ chức các khoá tập huấn quyền con người cho tất cả các giáo viên, giảng viên trong hệ thống giáo dục quốc dân; biên soạn và xuất bản tài liệu giáo dục quyền con người; xây dựng khung nội dung quyền con người cho giáo dục phổ thông; đưa nội dung quyền con người vào các chương trình giáo dục phổ thông từ bậc mầm non đến bậc đại học; giáo dục quyền con người cho các nhà lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống chính trị thông qua chương trình cao cấp lý luận chính trị và đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục quyền con người, trong đó nổi bật là quan hệ đối tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy ban Quyền con người Australia.

Trong khi đó, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia và khu vực đã chia sẻ những thực tiễn tốt nhất và bài học kinh nghiệm trong việc lồng ghép giáo dục nhân quyền vào chương trình giảng dạy tại các trường học. Nhiều nước chia sẻ về các kinh nghiệm phong phú về lồng ghép nội dung quyền con người vào các môn giáo dục công dân, giáo dục xã hội ở các cấp học phổ thông; đồng thời triển khai các chuyên đề giáo dục quyền dành riêng cho một số đối tượng như trẻ em gái, trẻ em dân tộc thiểu số, người thực thi công vụ.

Các đại biểu cũng đề cao yêu cầu có sự tham gia, phối hợp tích cực toàn diện của nhà trường, gia đình, xã hội và các bên liên quan trong giáo dục nhân quyền cho trẻ em.

Điều phối viên giáo dục và đào tạo nhân quyền, Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR), bà Elena Ippoliti, chia sẻ phương pháp tiếp cận toàn diện đối với giáo dục nhân quyền là sự tổng hoà của 5 cấu phần: xây dựng chính sách; các biện pháp thực hiện chính sách; quá trình và công cụ dạy và học; giáo dục và phát triển chuyên môn của giáo viên và các nhân viên giáo dục khác và môi trường học tập.

Phát biểu kết luận, Đại sứ Mai Phan Dũng cho rằng những trao đổi tại toạ đàm đã đóng góp một cách có ý nghĩa cho việc xác định thách thức và cơ hội trong việc tích hợp giáo dục nhân quyền vào các hệ thống giáo dục quốc gia, hỗ trợ các nước tiếp tục thực hiện Chương trình thế giới về giáo dục nhân quyền (WPHRE)./.

Có thể bạn quan tâm
Clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung gây xôn xao: Phòng GD&ĐT huyện lên tiếng

Clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung gây xôn xao: Phòng GD&ĐT huyện lên tiếng

12:30 20/02/2023

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị người khác chửi bới, đánh vào mặt, bắt chui qua 2 chân, quỳ gối và kéo lê trên bãi đất đá. Xung quanh có một số người đứng xem, quay clip nhưng không ai can ngăn sự việc. Đại diện của phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch cho biết, đơn vị này đã xác minh thông tin sau khi phát hiện clip kể trên. Qua đó, xác định học sinh bị hành hung là em Đỗ Thị H. D. học sinh lớp 9,...

Đi sai làn trên Quốc lộ 5, hai vợ chồng bị xe container cán tử vong

Đi sai làn trên Quốc lộ 5, hai vợ chồng bị xe container cán tử vong

11:40 30/10/2023

Sáng 30.10, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Nam Sơn (An Dương, Hải Phòng ) cho biết, trên địa bàn thôn Mỹ Tranh, xã Nam Sơn vừa...

Cầu vượt ở Hà Nội xây xong phải 'đắp chiếu' chờ đường kết nối

Cầu vượt ở Hà Nội xây xong phải 'đắp chiếu' chờ đường kết nối

13:20 05/05/2024

Hà Nội - Cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (quận Long Biên) đã thi công xong nhưng chưa thể thông xe vì đường kết nối chưa hoàn thiện.

Bị bắt tại quán cà phê sau gần 4 tháng lẩn trốn truy nã

Bị bắt tại quán cà phê sau gần 4 tháng lẩn trốn truy nã

08:10 19/12/2023

Một đối tượng truy nã vừa bị Công an huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long ) bắt giữ tại quán cà phê sau gần 4 tháng lẩn trốn.

Lữ đoàn 125 'Tàu Không số' với Trường Sa

Lữ đoàn 125 'Tàu Không số' với Trường Sa

06:20 17/03/2024

TP - Một điều vinh dự không ngờ là tôi được đến căn cứ của Lữ đoàn 125 “Tàu Không số” để tham gia trực tiếp Lễ Dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ Đoàn tàu Không số và Lễ Khánh thành giai đoạn đầu công trình nâng cấp Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu Không số đúng vào dịp kỷ niệm 36 năm trận hải chiến Trường Sa bi tráng.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Iran sản xuất phim về Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Iran sản xuất phim về Việt Nam

07:40 09/08/2023

Đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến sản xuất bộ phim về đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đại sứ...

Chung cư mini nở rộ, nhan nhản vi phạm nhưng thiếu kiểm tra

Chung cư mini nở rộ, nhan nhản vi phạm nhưng thiếu kiểm tra

14:30 16/09/2023

Theo Bộ Công an, tính đến đầu tháng 5-2023, cả nước có 8.114 công trình tại 51 tỉnh thành chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa vào sử dụng và chưa khắc phục đầy đủ yêu cầu an toàn PCCC theo quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD.

Quê nhà đội mưa đón linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng

Quê nhà đội mưa đón linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng

11:00 03/08/2023

Hà Tĩnh - Sáng 3.8, linh cữu liệt sĩ Lê Ánh Sáng hi sinh khi làm nhiệm vụ bị sạt lở núi vùi lấp ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng)...

Công an kiểm tra loạt quán bar ở TPHCM

Công an kiểm tra loạt quán bar ở TPHCM

18:30 17/06/2023

Kiểm tra 3 quán bar, nhà hàng ở quận 1 (TPHCM), lực lượng chức năng thu giữ hàng chục bình khí N2O, shisha và gần 100 chai rượu không rõ nguồn gốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới