Việt Nam kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

20:15 27/03/2024

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết 2728 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Ngày 27-3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam "hoan nghênh nghị quyết này".

Việt Nam cũng kêu gọi các bên liên quan "thực hiện ngay lập tức nghị quyết, nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực, đẩy mạnh cứu trợ nhân đạo, bảo vệ thường dân và các cơ sở hạ tầng dân sự".

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy các bên kiềm chế, đối thoại, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trong luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an nhằm sớm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hôm 25-3, 14/15 thành viên Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết 2728. Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu trắng thay vì phủ quyết.

Theo đó, nghị quyết yêu cầu Israel và lực lượng Hamas ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza. Đồng thời, các con tin phải được thả ngay mà không có điều kiện nào.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải mở rộng hỗ trợ nhân đạo và tăng cường bảo vệ dân thường trên toàn Dải Gaza, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên quy mô lớn.

Nghị quyết 2728 được đánh giá là mang tính đột phá, do 10 nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an đưa ra và được đàm phán căng thẳng cho đến phút chót.

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng trước các diễn biến liên quan xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza kể từ khi giao tranh bùng nổ vào tháng 10-2023.

Trong đó, quan điểm xuyên suốt của Việt Nam là phản đối bạo lực nhắm vào dân thường, kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn, tìm kiếm đối thoại và kiềm chế.

Bộ Ngoại giao cũng đã tổ chức các cuộc họp liên quan công tác bảo hộ công dân Việt Nam, khẳng định việc bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại khu vực xảy ra xung đột được Chính phủ đặt ưu tiên hàng đầu.

Theo thống kê của cơ quan y tế tại Dải Gaza, ít nhất 32.333 người Palestine đã thiệt mạng và 74.694 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát tại Gaza vào tháng 10-2023.

Trong khi đó, thống kê của Israel cho thấy xung đột đã khiến 1.160 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường tại nước này. Xung đột cũng khiến hàng triệu người dân ở Dải Gaza trên bờ vực nạn đói.

Có thể bạn quan tâm
Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

06:50 31/08/2024

'Nghe tin nước lũ dâng cao tới sân trường, cả đêm tôi không ngủ được. Hôm sau tới trường đã thấy nước lên cao gần nửa phòng học tôi quyết định bơi vào trường kiểm tra từng phòng học xem có thể vớt vát gì không', thầy Việt kể lại.

Người dân ùn ùn trở lại Hà Nội dù chưa hết nghỉ lễ, ùn tắc nhiều nơi

Người dân ùn ùn trở lại Hà Nội dù chưa hết nghỉ lễ, ùn tắc nhiều nơi

05:20 03/09/2024

Nhiều người quay trở lại Hà Nội sớm một ngày dù chưa hết kỳ nghỉ lễ. Trên cao tốc Pháp Vân, cảnh sát giao thông dùng mô tô đặc chủng để tuần tra, chặn xe đi vào làn khẩn cấp.

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank cháy lúc nửa đêm, công an đang thống kê thiệt hại

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank cháy lúc nửa đêm, công an đang thống kê thiệt hại

09:50 06/04/2024

Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank tại thị xã Quảng Trị bị cháy lúc nửa đêm. Cơ quan điều tra đang xác minh nguyên nhân và thống kê thiệt hại.

Sạt lở đường tránh ở Đắk Nông: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Sạt lở đường tránh ở Đắk Nông: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

18:40 10/08/2023

UBND thành phố Gia Nghĩa yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp mặt bằng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm kết cấu hàng lang đường bộ đối với tuyến tránh thành phố.

Buôn bán cá tôm tràn xuống lòng đường, xả nước thải gây hôi thối cả khu vực

Buôn bán cá tôm tràn xuống lòng đường, xả nước thải gây hôi thối cả khu vực

12:30 10/05/2024

Nhiều vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm nơi buôn bán cá tôm và xả nước thải trực tiếp ra đường, gây hôi thối cả khu vực.

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt tạm giam

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt tạm giam

18:10 19/10/2023

Chiều 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (34 tuổi, người mẫu Ngọc Trinh) về tội “Gây rối trật tự công cộng'.

Lĩnh án vì cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy

Lĩnh án vì cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy

21:00 29/03/2024

Nguyễn Quốc Đại, 34 tuổi, cho khách nước ngoài không đủ điều kiện lái xe ở Việt Nam thuê xe máy; du khách sau đó gặp nạn, tử vong.

Nóng Sài Gòn: Cận cảnh dự án ga đường sắt đắp chiếu 2 thập kỉ

Nóng Sài Gòn: Cận cảnh dự án ga đường sắt đắp chiếu 2 thập kỉ

19:30 24/06/2023

Dự án ga đường sắt đắp chiếu 2 thập kỉ; Quốc hội thông qua nhiều cơ chế thí điểm đặc thù cho TP Hồ Chí Minh; Cựu Tổng Giám đốc...

Vì sao ông Nguyễn Quang Tuấn được tuyên án nhẹ hơn mức đề nghị?

Vì sao ông Nguyễn Quang Tuấn được tuyên án nhẹ hơn mức đề nghị?

18:30 21/04/2023

Chiều 21/4, TAND TP Hà Nội tuyên án 3 năm tù đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Mức án này thấp hơn khung Viện kiểm sát đề nghị trước đó là 4-5 năm tù. Ngoài ra, bản án sơ thẩm không cấm ông Tuấn đảm nhiệm chức vụ hay cấm hành nghề sau khi chấp hành bản án. HĐXX nhận định tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi vi phạm như cáo buộc trong cáo trạng. Các bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải. Trong vụ án...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới