Việt Nam kêu gọi các nước ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

23:10 27/07/2024

Tại các hội nghị ASEAN và đối tác ngày 27-7, các nước dành nhiều thời gian trao đổi, nêu quan điểm và lập trường về vấn đề Biển Đông, Myanmar, Trung Đông, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraine.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3 tại Lào ngày 27-7 - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 27-7, tại Lào, ngoại trưởng các nước ASEAN và đối tác đã tham dự các hội nghị cuối cùng trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 57 và các hội nghị liên quan.

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự họp.

Tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định nước này coi trọng quan hệ với ASEAN, coi đây là trọng tâm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các nước nhất trí đẩy mạnh phối hợp ứng phó thách thức chung, thúc đẩy hợp tác vì an ninh, thịnh vượng, tự cường và kết nối. Trong đó tập trung ưu tiên tăng cường thương mại, đầu tư, năng lượng, an ninh mạng, y tế, môi trường và khí hậu, hợp tác khoa học công nghệ, chuyển đổi số, quản trị trí tuệ nhân tạo…

Còn tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 3 (ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc - PV), các nước nhất trí tiếp tục phối hợp làm sâu sắc hơn các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và các thách thức an ninh phi truyền thống...

Đồng thời nhấn mạnh cần củng cố các cơ chế ổn định tài chính khu vực, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới.

  • Giấc mơ lưới điện chung ASEANĐỌC NGAY

Trong Hội nghị ngoại trưởng của Cấp cao Đông Á (EAS), các nước nhất trí cần phối hợp khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác to lớn của EAS. Trong đó tập trung vào những lĩnh vực giàu tiềm năng mà ASEAN quan tâm và đối tác EAS có thế mạnh như thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội nghị ngoại trưởng các nước tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), các bên đã thông qua danh mục các hoạt động giữa kỳ giai đoạn 2024-2025, với gần 30 hoạt động trong các lĩnh vực như ứng phó biến đổi khí hậu, cứu trợ thảm họa, an ninh mạng, an ninh biển...

Trong đó, Việt Nam sẽ đồng tổ chức một số hoạt động như thực thi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS).

Việt Nam nêu lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Tại các hội nghị nêu trên, các nước dành nhiều thời gian trao đổi, chia sẻ quan điểm và lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như Biển Đông, Myanmar, Trung Đông, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraine.

Các nước chia sẻ quan ngại về diễn biến phức tạp trên thực địa và ảnh hưởng đối với hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

Các bên đồng thời bày tỏ ủng hộ cách tiếp cận cân bằng và khách quan của ASEAN, nhấn mạnh các nguyên tắc như tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện tự kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Phát biểu tại các hội nghị, trước các chuyển động phức tạp, khó lường hiện nay, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung, thúc đẩy đối thoại, hợp tác và tin cậy, xây dựng cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Về một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, thứ trưởng đề nghị tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư, thương mại, ưu tiên tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và hợp tác tiểu vùng.

Về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam.

Ông đề nghị các đối tác ủng hộ và tôn trọng lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông, đặc biệt trước các diễn biến phức tạp hiện nay, cũng như các nỗ lực của ASEAN trong xây dựng Biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, đồng thời tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trước đó, trong khuôn khổ AMM-57 và các hội nghị liên quan, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự ba hội nghị ngoại trưởng các nước Mekong với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thông qua thông cáo chung AMM-57

Sau bốn ngày (từ ngày 23-7) với 20 hoạt động, AMM-57 và các hội nghị liên quan khép lại với việc các ngoại trưởng ASEAN thông qua thông cáo chung AMM-57 gồm 165 đoạn, phản ánh đầy đủ và toàn diện nội dung thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác ASEAN trên từng trụ cột của cộng đồng, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các vấn đề quốc tế, khu vực.

Nước Chủ tịch ASEAN 2024 là Lào ra Tuyên bố Chủ tịch của các Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 1, ASEAN 3, EAS, và ARF.

Có thể bạn quan tâm
Tội ác trên bãi biển Quảng Ngãi 43 năm trước

Tội ác trên bãi biển Quảng Ngãi 43 năm trước

06:20 12/01/2024

Gia đình 6 người mang theo tiền vàng đến bờ biển, song không có chuyến tàu nào chờ đưa họ sang bờ bên kia, chỉ có cái bẫy do nhóm Phan Thanh Việt đã giăng sẵn.

Hà Nội: 490 vụ việc vi phạm được phát hiện từ thanh tra nhân dân

Hà Nội: 490 vụ việc vi phạm được phát hiện từ thanh tra nhân dân

16:10 20/12/2023

Năm 2023, các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 4.673 cuộc giám sát, phát hiện 490 vụ việc vi phạm, kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 488 vụ việc, được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 470 vụ việc (đạt 96,3%).

Nhà xe di động thành trào lưu du lịch ở Trung Quốc

Nhà xe di động thành trào lưu du lịch ở Trung Quốc

11:30 24/06/2024

Xe nhà di động đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Trung Quốc bởi chúng giúp chủ xe giảm chi phí nhà ở và thuận tiện du lịch khắp nơi.

Trước ông Biden, Tổng thống Mỹ nào từng dừng tái tranh cử?

Trước ông Biden, Tổng thống Mỹ nào từng dừng tái tranh cử?

14:20 22/07/2024

Sự kiện ông Biden rút lui khỏi cuộc đua tổng thống Mỹ 2024 gợi nhớ về 2 vị tổng thống từng quyết định dừng tái tranh cử trong lịch sử chính trị Mỹ.

Nông dân tỉnh Tuyên Quang thoát nghèo nhờ kinh tế rừng

Nông dân tỉnh Tuyên Quang thoát nghèo nhờ kinh tế rừng

14:20 08/12/2023

Những năm qua, nhiều người dân ở thôn Tân Thượng (xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo nhờ trồng...

Xét công nhận tiêu chuẩn GS, PGS 2023: 2 ứng viên PGS trẻ nhất sinh năm 1990

Xét công nhận tiêu chuẩn GS, PGS 2023: 2 ứng viên PGS trẻ nhất sinh năm 1990

14:30 04/09/2023

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2023.

Đến hồ nước bắt cá, hai nam sinh tử vong

Đến hồ nước bắt cá, hai nam sinh tử vong

11:50 08/09/2023

Hai nam sinh đến hồ nước ở làng Bek, huyện Ia Grai, Gia Lai tắm rồi bắt cá, không may xảy ra đuối nước. Dù được mọi người tới đưa đi cấp cứu nhưng cả 2 đã tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Ia Grai.

Bắt nam thanh niên đập phá quán bar trên phố Tạ Hiện

Bắt nam thanh niên đập phá quán bar trên phố Tạ Hiện

15:40 04/10/2023

Ngày 4/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Trung Kiên (SN 2005 ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Trung Kiên.1 Theo điều tra, khoảng 22h30 ngày 10/3, Kiên cùng nhóm bạn đã đến quán bar trên phố Tạ Hiện, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Trong quá trình vui chơi, một người trong nhóm của Kiên đã có hành vi gây...

Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

08:00 16/10/2023

Tôi là người Mỹ gốc Việt, gần đây do công việc nên tôi về Việt Nam sinh sống nhiều hơn. Nay tôi muốn xin cấp lại quốc tịch Việt Nam thì có được không? Hồ sơ trở lại quốc tịch Việt Nam như thế nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra