Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO

10:20 09/11/2023

TPO - Tại kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Việt Nam vinh dự được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO, cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu…

Tiền Phong Đoàn Việt Nam dự kỳ họp của Đại hội đồng UNESCO. (Ảnh: Mofa) 1

Đoàn Việt Nam dự kỳ họp của Đại hội đồng UNESCO. (Ảnh: Mofa)

Kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng UNESCO khai mạc ngày 7/11 tại trụ sở của tổ chức ở Paris, Pháp, với sự tham gia của đại diện 194 nước thành viên, 12 nước thành viên liên kết, các nước quan sát viên, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam, làm Trưởng đoàn tham dự Kỳ họp.

Đại hội đồng UNESCO diễn ra hai năm một lần, quyết định các vấn đề mang tính chiến lược, đường lối của tổ chức.

Kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng UNESCO sẽ thông qua chương trình và ngân sách giai đoạn 2024-2025, chiến lược quản lý nguồn nhân lực giai đoạn 2023-2027, chiến lược hoạt động của UNESCO dành cho các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển cũng như thảo luận nhiều vấn đề cấp bách hiện nay góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững.

Kỳ họp sẽ bầu 31 thành viên Hội đồng chấp hành UNESCO và thành viên của 12 cơ quan chuyên môn quan trọng nhiệm kỳ 2023-2027.

Phát biểu tại Phiên toàn thể các nhà lãnh đạo về chính sách chung của Đại hội đồng UNESCO ngày 8/11, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đồng hành cùng với UNESCO và các quốc gia thành viên khác để xây dựng và duy trì một thế giới văn hóa, giáo dục, khoa học phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc có các cuộc tiếp xúc, làm việc với Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc UNESCO, Trợ lý Tổng giám đốc về Đối ngoại, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, Tổng giám đốc ICOMOS và Trưởng đoàn một số quốc gia để thúc đẩy các nội dung hợp tác song phương và đa phương.

Tiền Phong Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp xúc Tổng Giám đốc UNESCO. (Ảnh: Mofa) 1

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp xúc Tổng Giám đốc UNESCO. (Ảnh: Mofa)

Trong trao đổi, các lãnh đạo UNESCO đều bày tỏ tình cảm yêu mến đối với Việt Nam, đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với UNESCO, cảm ơn sự đóng góp ngày càng lớn của Việt Nam trong triển khai thực hiện các hoạt động trên các lĩnh vực của UNESCO và vai trò quan trọng, trách nhiệm tại các cơ chế then chốt của tổ chức, mong Việt Nam sẽ ứng cử thành công trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

Lãnh đạo và Ban thư ký UNESCO chúc mừng các hồ sơ của Việt Nam mới được ghi danh như: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, hai thành phố Hội An và Đà Lạt là thành phố sáng tạo, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tư vấn và ủng hộ các hồ sơ di sản mới của Việt Nam như Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc, Khu khảo cổ học Óc Eo-Ba Thê, Con Moong, các hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể như Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam, Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ...; hỗ trợ trong bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới đã được UNESCO ghi danh, đặc biệt là Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội.

Tại kỳ họp lần này, Việt Nam vinh dự được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO. Điều này thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu, và đặc biệt là sự ghi nhận đối với những đóng góp tích cực của Việt Nam trong tổ chức UNESCO.

Đại hội đồng lần này cũng sẽ xem xét danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2024-2025” để UNESCO cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất, trong đó có Đại danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam.

Kỳ họp diễn ra đến hết ngày 22/11.

Có thể bạn quan tâm
Quy Nhơn sẽ xây công viên sát biển để phát triển kinh tế đêm

Quy Nhơn sẽ xây công viên sát biển để phát triển kinh tế đêm

02:40 04/07/2024

Công viên Galina Quy Nhơn beach Park tổng kinh phí 300 tỷ đồng nằm sát bờ biển giúp thu hút khách, phát triển kinh tế đêm.

Vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu chạy xe: Quảng cáo phải đúng luật

Vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu chạy xe: Quảng cáo phải đúng luật

16:20 24/10/2023

Video biểu diễn chồng đầu đi xe máy của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp một lần nữa nhắc nhở về việc tuân thủ pháp luật về quảng cáo.

Chuẩn bị tốt cho Đại hội điểm Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII

Chuẩn bị tốt cho Đại hội điểm Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII

09:00 25/05/2023

Ngày 24.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị làm việc với Đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN về công việc chuẩn bị Đại hội...

Cảnh lạ mắt người dân chạy xe máy dưới lòng hồ ở Hà Tĩnh

Cảnh lạ mắt người dân chạy xe máy dưới lòng hồ ở Hà Tĩnh

14:40 06/09/2023

Hơn 1 tháng qua, mực nước tại hồ Thiên Tượng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) hạ thấp kỷ lục còn 19.000m3 trên tổng dung tích chứa 850.000m3. Hồ cạn trơ đáy khiến cuộc sống hàng chục hộ dân đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt.

TP.HCM thay đổi lộ trình 3 tuyến xe buýt trên quốc lộ 22 đến cuối năm

TP.HCM thay đổi lộ trình 3 tuyến xe buýt trên quốc lộ 22 đến cuối năm

22:50 17/09/2024

Các tuyến xe buýt số 122, 85 và 62-5 đi trên quốc lộ 22 sẽ thay đổi lộ trình để hỗ trợ quá trình thi công các công trình giao thông trong khu vực.

Ổ dịch chó dại ở Đồng Nai: Thả nổi quản lý, người dân hoang mang

Ổ dịch chó dại ở Đồng Nai: Thả nổi quản lý, người dân hoang mang

20:50 18/07/2023

Đồng Nai - Sau thông tin một người dân là ông T. V. P (36 tuổi) ngụ tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom tử vong do bị chó nhà...

Hà Nam sẽ có thêm 2 thị xã là Kim Bảng và Lý Nhân

Hà Nam sẽ có thêm 2 thị xã là Kim Bảng và Lý Nhân

21:10 05/08/2023

UBND tỉnh Hà Nam định hướng phát triển huyện Kim Bảng và huyện Lý Nhân thành thị xã trong các năm tới đây.

Làm rõ vụ Trung tâm y tế quận 6 cho điều dưỡng khám sức khỏe học sinh

Làm rõ vụ Trung tâm y tế quận 6 cho điều dưỡng khám sức khỏe học sinh

10:10 28/11/2023

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm y tế quận 6 tạm ngưng khám sức khỏe học sinh trên địa bàn, nghiêm túc rà soát, khắc phục và chấn chỉnh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện khám sức khỏe đúng theo quy định.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

22:00 24/04/2024

Các đồng chí lãnh đạo Đảng FLN đánh giá cao những thành tựu quan trọng trong xây dựng Đảng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới