Việt Nam chỉ có 6 bệnh viện chẩn đoán người chết não

22:30 08/04/2024

Trong 26 bệnh viện thực hiện ghép tạng chỉ có 6 nơi chẩn đoán được chết não, là lý do khiến tỷ lệ hiến mô, tạng tại Việt Nam rất thấp và không tăng trong hơn 10 năm qua.

Thông tin được PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cho biết tại họp báo Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh, ngày 8/4.

PGS Hệ cũng cho rằng, việc người chết não ít hiến mô, tạng không chỉ xuất phát từ lý do tôn giáo, tín ngưỡng hoặc truyền thông chưa hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra 10 yếu tố liên quan trực tiếp đến việc hiến mô tạng, trong đó có 7 yếu tố liên quan đến bệnh viện. Đơn cử, cả nước mới chỉ có 6/26 bệnh viện ghép tạng đã thực hiện chẩn đoán chết não về hiến tặng mô tạng. Do đó, tỷ lệ người chết não hoặc chết tim hiến tạng ở Việt Nam rất thấp.

Đây là lý do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẽ đẩy mạnh việc chẩn đoán và hồi sức chết não tại các bệnh viện hiến (bệnh viện chưa ghép tạng) theo mô hình các nước phát triển. Thời gian qua, nơi này đã hỗ trợ 4 bệnh viện triển khai thành công chẩn đoán chết não, hồi sức và hiến mô tạng. Trong đó, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí là cơ sở y tế tuyến tỉnh (chưa ghép tạng) đầu tiên thực hiện chẩn đoán và hồi sức chết não từ bệnh nhân chết não.

Hôm 1/4, người đàn ông gặp tai nạn giao thông, được chẩn đoán chết não tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Sau khi gia đình đã đồng ý hiến mô, tạng, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã khởi động điều phối các tạng được hiến.

Theo đó, một tim, một thận, một phần gan (gan trái) được điều phối tới Bệnh viện Trung ương Huế; gan phải, một thận được điều phối tới Bệnh viện Việt Đức; hai giác mạc được điều phối tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, để ghép cho các bệnh nhân. Đến nay tất cả tạng được lấy từ người hiến chết não được ghép đều có tiến triển tốt, mang lại sự sống cho các bệnh nhân khác.

"Đây là cột mốc quan trọng trong việc xây dựng nòng cốt, hình thành và mở rộng mạng lưới hiến tạng trong toàn quốc, bắt đầu từ các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh", ông Hệ nói.

Tại họp báo, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh ghép mô, tạng là phương pháp điều trị và hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Hơn 30 năm kể từ khi thực hiện thành công ca ghép tạng đầu tiên năm 1992, Việt Nam đã ghép được hầu hết tạng như tim, gan, phổi, thận, tuỵ... với trình độ tương tự các nước phát triển.

Đặc biệt trong hai năm qua, mỗi năm nước ta ghép hơn 1.000 trường hợp, đứng số một Đông Nam Á về số lượng ca ghép/năm. Tuy nhiên, 95% nguồn hiến tạng tại Việt Nam từ người sống, ngược lại với thực trạng của các nước và xu hướng phát triển trên thế giới. Do đó, việc phát triển nguồn hiến tạng đặc biệt là nguồn hiến mô tạng từ người chết não, chết tim, phát triển bệnh viện hiến tạng trên toàn quốc là việc làm thiết thực, đem lại lợi ích lớn cho xã hội.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Rome tưng bừng mừng sinh nhật lần thứ 2.777

Rome tưng bừng mừng sinh nhật lần thứ 2.777

15:50 22/04/2024

Sáng 21-4, người dân thành phố Rome, thủ đô nước Ý nô nức tham gia các hoạt động nhân kỷ niệm 2.777 năm ngày thành lập thành phố.

Thầy trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam hiến máu cứu người

Thầy trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam hiến máu cứu người

15:40 21/12/2023

Tham dự Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI năm 2024, hàng trăm cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (TP Hải Phòng) đăng ký hiến máu cứu người.

Bé gái mắc sốt xuất huyết vượt cửa tử

Bé gái mắc sốt xuất huyết vượt cửa tử

06:00 12/04/2024

Bé gái 4 tuổi người Campuchia sốc kéo dài, suy đa cơ quan nguy kịch do sốt xuất huyết, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 nỗ lực cứu sống.

Trong 'bóng nổ' có gì mà khiến các học sinh bị ngộ độc?

Trong 'bóng nổ' có gì mà khiến các học sinh bị ngộ độc?

10:40 25/03/2024

Vừa qua, 21 học sinh Trường tiểu học Ngãi Xuyên A (huyện Trà Cú, Trà Vinh) bị nôn ói, nhức đầu sau khi chơi 'bóng nổ' và phải đi cấp cứu.

Khám phá 25 công trình di sản Hà Nội trong triển lãm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Khám phá 25 công trình di sản Hà Nội trong triển lãm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

13:30 22/06/2024

Chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, Bắc Bộ Phủ, các di tích gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ 'có mặt' tại không gian trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản.”

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

07:10 22/05/2024

Du thuyền với sức chứa 2.300 người, không mặc quần áo, tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nhưng vẫn tuân thủ quy định chặt chẽ.

Tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn: Được mổ cấp cứu xong, nạn nhân xin về ngay lo hậu sự cho vợ

Tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn: Được mổ cấp cứu xong, nạn nhân xin về ngay lo hậu sự cho vợ

13:50 31/10/2023

Một nạn nhân trong vụ tai nạn liên hoàn sau khi được mổ cấp cứu, xử lý chấn thương đã xin ra viện để về lo hậu sự cho vợ.

Tuổi trẻ Quảng Ninh hoài bão, đam mê cống hiến

Tuổi trẻ Quảng Ninh hoài bão, đam mê cống hiến

19:50 24/03/2024

Ngày 24/3, tại TP Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy chủ trì Hội nghị giao lưu, đối thoại với thanh niên nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2024). Hội nghị có sự tham gia của trên 5.000 thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tuổi trẻ Đắk Lắk bảo vệ môi trường

Tuổi trẻ Đắk Lắk bảo vệ môi trường

06:50 23/06/2024

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh triển khai với cách làm đa dạng, hiệu quả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra