Trong 'bóng nổ' có gì mà khiến các học sinh bị ngộ độc?

10:40 25/03/2024

Vừa qua, 21 học sinh Trường tiểu học Ngãi Xuyên A (huyện Trà Cú, Trà Vinh) bị nôn ói, nhức đầu sau khi chơi 'bóng nổ' và phải đi cấp cứu.

Bóng nổ - Ảnh: Công an Trà Vinh

Theo ghi nhận của nhà trường, các học sinh mua 11 gói "bóng nổ" đem vào lớp chơi. Các em dùng tay tác động mạnh quả bóng, làm cho gói đồ chơi phình to, phát nổ. Những em xung quanh hít phải khí thoát ra từ gói bóng có biểu hiện ngộ độc khí thở.

Về chuyên môn, trong gói "bóng nổ" có chứa hai chất là chất muối sodium bicarbonate (NaHCO3) và một gói chất lỏng đựng trong túi nilông hàn kín là một loại axit tên acid citric (C6H8O7). Chất muối sodium bicarbonate mà tiếp xúc với một chất axit như acid citric sẽ gây nên một phản ứng rất mãnh liệt tạo ra một lượng lớn khí carbon dioxide (CO2), muối mới và nước.

  • Vì sao có bóng bay tưởng chừng vô hại nhưng gây bỏng khi nổ?

Khi chơi, các bé sẽ dùng tay hoặc chân đập hoặc đạp mạnh lên gói đồ chơi "bóng nổ", gói nilông chứa acid citric sẽ vỡ ra, tác dụng với sodium bicarbonate tạo ra lượng lớn khí CO2, thể tích gói đồ chơi khí tăng thể tích đột ngột khoảng 4 lần ban đầu và vỏ bao vỡ ra tạo một tiếng nổ lớn.

Có hai lý do làm các bé bị ngộ độc khi chơi "bóng nổ", có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ nhất ngộ độc khí carbon dioxide, còn gọi là thán khí. Thán khí có bốn tác động với cơ thể là: đau đầu do thán khí tăng cao trong máu gây co mạch máu não, co mạch máu não làm giảm lưu lượng máu lên não, dẫn đến thiếu oxy và gây đau đầu; nôn ói; khó thở.

Khi nồng độ CO2 tăng cao hơn nữa dẫn đến ho, hắt hơi, chảy nước mũi và khó thở có thể nguy hiểm đến tính mạng...

Thứ hai là viêm da, viêm mắt do acid citric và sodium bicarbonate. Các chất hóa học trên còn dư lại sẽ trực tiếp bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

Các triệu chứng trên da bao gồm ngứa, rát, đỏ da. Trên mắt có thể dẫn đến tổn thương mắt như chảy nước mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc.

Có thể bạn quan tâm
Phù điêu ‘Bài ca chiến thắng’ chạm đồng chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phù điêu ‘Bài ca chiến thắng’ chạm đồng chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:20 05/05/2024

Bức phù điêu 'Bài ca chiến thắng' chạm bằng đồng, nổi bật hình ảnh lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” và đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón Bộ đội Cụ Hồ... là công trình của tuổi trẻ Điện Biên chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ca Covid nhập viện tăng, TP HCM phát hiện biến thể phụ JN.1

Ca Covid nhập viện tăng, TP HCM phát hiện biến thể phụ JN.1

08:00 24/01/2024

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 12/16 bệnh nhân Covid nhập viện trong tháng 12 tại TP HCM nhiễm biến thể JN.1, một ca nhiễm JN.1.1, hai ca BA.2.86.1 và một ca XDD.

Cụ ông ngã xe máy gãy cổ xương đùi

Cụ ông ngã xe máy gãy cổ xương đùi

11:20 24/02/2024

Ông Sơn, 81 tuổi, bị ngã xe, 10 ngày sau mới đi khám, bác sĩ phát hiện gãy cổ xương đùi, phải thay khớp háng nhân tạo mới đi lại được.

Nhiều người nhập viện, tử vong sau khi uống rượu thuốc tự ngâm

Nhiều người nhập viện, tử vong sau khi uống rượu thuốc tự ngâm

07:30 11/04/2023

Gần đây nhất là trường hợp hai người tử vong sau khi uống rượu thuốc tự ngâm xảy ra ở Tuyên Quang. Theo báo Sức khỏe Đời sống, hai nạn nhân gồm ông Phan Văn C. (SN 1961, trú tại thôn Trò, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên) và ông Phan Văn Ch. (SN 1967, trú tại thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên). Thông tin ban đầu cho biết, tối 4/4, ông Phan Văn C. từ nhà mang theo một chai rượu thuốc (rượu do ông C. tự ngâm từ các loại cây) đến nhà một người...

Thanh Hóa sẽ quảng bá du lịch trên đài BBC

Thanh Hóa sẽ quảng bá du lịch trên đài BBC

07:00 28/05/2024

Ngày 27-5, Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn BBC về chương trình hợp tác quảng bá ngành du lịch xứ Thanh trên kênh BBC của Anh trong thời gian tới.

Hải Phòng: Dừng buổi biểu diễn của Jimi Nguyễn

Hải Phòng: Dừng buổi biểu diễn của Jimi Nguyễn

13:00 08/04/2023

Sáng 8.4, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo của UBND quận Ngô Quyền ( Hải Phòng ) xác nhận, buổi họp fan của Jimi Nguyễn đêm 7.4 đã...

Hơn 1.000 học sinh Gia Lai bị cong vẹo cột sống

Hơn 1.000 học sinh Gia Lai bị cong vẹo cột sống

13:40 13/12/2023

Khám sàng lọc hơn 1.900 học sinh 5 trường tiểu học, THCS tại huyện Chư Păh, Chư Prông và Ia Pa, các bác sĩ ghi nhận 1.139 cháu có dấu hiệu cong vẹo cột sống.

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây cúm gia cầm sang người

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây cúm gia cầm sang người

14:40 27/03/2024

Việt Nam phát hiện ca tử vong do cúm gia cầm sau hơn 8 năm không ghi nhận, trong khi dịch cúm vẫn rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sang người.

Nguy cơ lây lan cộng đồng của bệnh bạch hầu không lớn, nhưng không chủ quan

Nguy cơ lây lan cộng đồng của bệnh bạch hầu không lớn, nhưng không chủ quan

03:50 10/07/2024

Nguy cơ lây lan bệnh bạch hầu không lớn nhưng đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới