Việt Nam-Ấn Độ: Mối quan hệ ‘hình mẫu’

09:00 15/10/2023

Chỉ hơn ba tháng sau cuộc gặp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ gặp lại người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại Thủ đô Hà Nội vào hôm nay, 15/10.

Việt Nam-Ấn Độ: Mối quan hệ ‘hình mẫu’
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Jakarta, Indonesia ngày 12/7. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại cuộc gặp vào ngày 12/7 vừa qua, hai Bộ trưởng Ngoại giao đã đánh giá cao những phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là về kinh tế - thương mại. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và sẽ triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ.

Kể từ khi được thiết lập năm 1982, cơ chế Ủy ban hỗn hợp được hai nước duy trì thường xuyên. Kỳ họp gần nhất – kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp diễn ra vào ngày 25/8/2020 theo hình thức trực tuyến. Hai bên rà soát việc triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong hai năm qua (kể từ kỳ họp thứ 16 tổ chức vào tháng 8/2018 tại Hà Nội) và đề ra những biện pháp và phương hướng hợp tác mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (7/1/1972-2022).

Như vậy, sau hơn ba năm, những người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ chuẩn bị gặp nhau tại kỳ họp tiếp theo của Ủy ban hỗn hợp. Còn nhớ, trong dịp dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ tại thủ đô New Delhi vào tháng 6/2022, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời người đồng cấp nước chủ nhà thăm Việt Nam và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ.

Có thể thấy sự hiện diện của Bộ trưởng S. Jaishankar tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15-17/10 nằm trong mạch trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố. Trong vòng chưa đầy bốn tháng, Thủ tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam và Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ đã có hai lần gặp nhau (tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản ngày 20/5 và tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia ngày 7/9). Hợp tác quốc phòng - an ninh trở thành trụ cột quan trọng với những hoạt động hợp tác ở chiều sâu chiến lược. Trong nửa đầu năm nay, cả Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an của Việt Nam đều đã thăm chính thức đất nước sông Hằng.

Kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục, hơn 15 tỷ USD vào năm 2022, vượt mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra. Chỉ bốn năm sau khi có chuyến bay thẳng đầu tiên (2019), đến nay đã có hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của hai nước. Những con số “biết nói” đó cho thấy khả năng khai thác tiềm năng hợp tác vô cùng to lớn giữa Ấn Độ với “đối tác thân thiết và tin cậy”, cách gọi của Bộ trưởng S. Jaishankar tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở New Delhi vào ngày 17/6/2022.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1906-2000) từng khẳng định, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ “trong sáng như bầu trời không gợn mây”. Nhận xét đó vẫn vẹn nguyên ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực ngày nay, khi cạnh tranh nước lớn tiếp tục diễn biến phức tạp, dẫn đến những cọ xát, xung đột chính trị và nhiều điểm nóng. Như Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm lần thứ 77 Ngày Độc lập Cộng hòa Ấn Độ hôm 16/8 tại Hà Nội, tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc đã được minh chứng qua thời gian và trở thành hình mẫu trong quan hệ giữa các nước trên thế giới.

Để thúc đẩy mối quan hệ “hình mẫu” không ngừng phát triển, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ còn nhiều việc cần bàn thảo khi lần đầu tiên đồng chủ trì kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ với vị khách quý đến từ quốc gia lớn nhất tiểu lục địa Nam Á trong hai ngày bận rộn sắp tới.

Theo thông cáo báo chí ngày 14/10 của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác chủ chốt trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và chuyến thăm của Bộ trưởng S. Jaishankar sẽ tạo cơ hội để đánh giá tiến triển trong một số lĩnh vực và thảo luận các cách thức tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.
Có thể bạn quan tâm
18 năm tù dành cho kẻ đồi bại hiếp dâm con gái ruột

18 năm tù dành cho kẻ đồi bại hiếp dâm con gái ruột

19:00 10/06/2023

Ninh Bình - Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa tuyên phạt bị cáo N.C.D, sinh năm 1978, (trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ...

TAND tỉnh Nghệ An tiếp nhận báo cáo vụ nữ giáo viên gây thất thoát 45 triệu đồng

TAND tỉnh Nghệ An tiếp nhận báo cáo vụ nữ giáo viên gây thất thoát 45 triệu đồng

15:30 07/05/2023

Ông Trần Quốc Cường - Chánh văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã nhận được báo cáo của TAND huyện Hưng Nguyên về vụ án bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên) vừa bị tuyên án 5 năm tù gây xôn xao dư luận. Trong báo cáo, TAND huyện Hưng Nguyên cho biết đã tổ chức xét xử vụ án, áp dụng các điều luật và quyết định là của hội đồng xét xử. 'Họ báo...

Khám phá công viên sinh thái đầu tư 70 tỷ đồng mở cửa miễn phí ở TPHCM

Khám phá công viên sinh thái đầu tư 70 tỷ đồng mở cửa miễn phí ở TPHCM

07:00 22/05/2023

Công viên Du lịch Sinh thái Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TPHCM) vừa được đưa vào phục vụ người dân vui chơi, giải trí, tránh nóng. Đi vào hoạt động với hình thức miễn phí vé cổng, công viên này đã góp thêm một sân chơi cho người dân khu vực huyện Hóc Môn và các vùng lân cận.

Cần phát huy cách làm mới trong chăm lo Tết cho người lao động

Cần phát huy cách làm mới trong chăm lo Tết cho người lao động

08:00 01/03/2023

Hà Nội – Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 33 (khoá XII) vừa qua, công tác chăm lo Tết cho người...

Hơn 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Thái Nguyên bị xác minh

Hơn 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Thái Nguyên bị xác minh

14:40 17/10/2023

Trong quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn , lực lượng chức năng tại Thái Nguyên đã phát hiện nhiều trường hợp giả danh cán bộ cơ...

Mỗi chiếc tăng Leopard bị hạ được thưởng một triệu rúp

Mỗi chiếc tăng Leopard bị hạ được thưởng một triệu rúp

10:50 08/07/2023

Việc đặt ra những mức thưởng bằng tiền mặt cho hành động phá hủy thiết bị của đối phương là động lực quan trọng cho các chiến sỹ ở mọi thời đại. Tất nhiên, nếu xét đến các phương tiện của đối phương trên bộ, thì xe tăng luôn là loại đắt nhất.

Đang cháy lớn tại xưởng bao bì ở Vĩnh Phúc, khói lửa cuồn cuộn bốc cao

Đang cháy lớn tại xưởng bao bì ở Vĩnh Phúc, khói lửa cuồn cuộn bốc cao

00:00 05/07/2024

Video: Khói lửa bao trùm xưởng chế biến gỗ, bao bì ở Vĩnh Phúc Khuya 4/7, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, lực lượng chức năng đang tập trung dập tắt đám cháy xưởng ở phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên. Theo lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, vụ cháy xảy ra tối cùng ngày tại xưởng chế biến gỗ, bao bì rộng hơn 3.000m2. Cảnh sát đang khoanh vùng dập lửa, ngăn đám cháy lan rộng. 'Lực lượng chức năng đang tập trung...

Người dân băn khoăn, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cân nhắc điều chỉnh 'đếm lùi' đèn tín hiệu giao thông

Người dân băn khoăn, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cân nhắc điều chỉnh 'đếm lùi' đèn tín hiệu giao thông

00:00 04/07/2024

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, hiện nay việc thí điểm để bỏ bớt đèn đếm lùi có một số mặt tích cực tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng nếu bỏ sẽ gây cản trở đối với người tham gia giao thông. Trước ý kiến này, Sở đang tiếp tục theo dõi để tính toán thêm, có khả năng chỉ bỏ bớt bộ đếm lùi ở pha đèn đỏ.

Quyết định gắn biển công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp

Quyết định gắn biển công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp

17:30 27/02/2023

Công đoàn Điện lực Việt Nam vừa ban hành quyết định về việc gắn biển công trình “Đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra