Viện kiểm sát: 94% tài sản của bà Trương Mỹ Lan được mua bằng tiền chiếm đoạt từ SCB

15:30 03/04/2024

Luật sư nói vụ án này, lần đầu tiên một nữ doanh nhân nhận án tử hình. Viện kiểm sát liền đáp, bà Trương Mỹ Lan là nữ doanh nhân đầu tiên dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt số tiền lớn như vậy.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 3-4 - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 3-4, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục phần tranh luận.

Viện kiểm sát: Bà Lan không có nhiều tài sản như bà nói

Đại diện viện kiểm sát đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư liên quan các vấn đề: việc đánh giá hậu quả vụ án, căn cứ xác định bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản và đưa hối lộ, vai trò của các bị cáo.

Theo viện kiểm sát, thực tế bà Lan không có nhiều tài sản như bà nói, trước hợp nhất thì bà Lan có rất nhiều khoản vay tại SCB (cũ) và Ngân hàng Tín Nghĩa.

Trong khi bà Lan và các bị cáo khác ở SCB nói những khoản nợ cũ trước hợp nhất rất khó thu hồi, viện kiểm sát đặt câu hỏi tại sao nếu bị cáo có đủ khả năng tài chính lại không trả nợ?

Việc luật sư hỏi tiền ở đâu để bị cáo chiếm đoạt, viện kiểm sát trả lời đó là tiền huy động của người dân, Ngân hàng Nhà nước đang phải gồng mình cho SCB vay để chi trả cho người dân và không biết khi nào thu hồi được.

Theo viện kiểm sát, trong khoảng hơn 1.000 tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, chỉ có khoảng 60 tài sản bà mua trước năm 2012, còn lại hơn 94% tài sản bị cáo mua từ tiền chiếm đoạt của SCB.

Luật sư cho rằng vụ án này lần đầu tiên một nữ doanh nhân nhận án tử hình thì viện kiểm sát đáp rằng bà Trương Mỹ Lan là nữ doanh nhân đầu tiên dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt số tiền lớn như vậy.

Bà Trương Mỹ Lan chi phối biến SCB thành công cụ tài chính

  • Luật sư nói không cần loại bỏ bà Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội?

  • Gia đình bà Trương Mỹ Lan đề xuất làm việc với quỹ đầu tư để chuyển nhượng dự án

  • Viện kiểm sát: Bà Đỗ Thị Nhàn nhận tiền và chỉ cho bà Trương Mỹ Lan cách đối phó sai phạm ở SCB

Viện kiểm sát cho biết thiệt hại vụ án là 677.000 tỉ đồng là cơ sở đánh giá trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Thiệt hại được xác định trên cơ sở dư nợ của các khoản vay trừ đi tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay đã được Công ty thẩm định giá Hoàng Quân định giá.

Theo đó, số tiền 677.000 tỉ đồng là để quy buộc trách nhiệm đối với bà Trương Mỹ Lan.

Theo viện kiểm sát, cơ quan tố tụng không chỉ sử dụng kết quả định giá của Công ty Hoàng Quân mà còn tiến hành biện pháp khác.

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự thì không nhất thiết phải trưng cầu hội đồng định giá trong tố tụng hình sự để xác định thiệt hại.

Về ý kiến luật sư cho rằng cần loại bỏ những khoản vay giá trị tài sản đảm bảo lớn hơn dư nợ, viện kiểm sát nói rằng nguyên tắc này chỉ phù hợp với hoạt động tín dụng thông thường.

Trong vụ án này bà Trương Mỹ Lan đã thực hiện quy trình cho vay ngược, hợp thức các khoản vay nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của SCB, tội phạm đã hoàn thành nên không chấp nhận quan điểm trên để giảm trách nhiệm cho các bị cáo.

Liên quan tội tham ô tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan, tại phiên tòa các luật sư đều thống nhất đánh giá từ năm 2012 đến 2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi vi sai phạm về hoạt động ngân hàng trong xét duyệt, cấp tín dụng.

Luật sư đã thống nhất với viện kiểm sát hành vi của bà Lan từ năm 2012 đến 1-1-2018 đã phạm tội vi phạm quy định cho vay. Tuy nhiên luật sư tranh luận về tội danh tham ô tài sản của bà Lan đối với hành vi từ 1-1-2018 đến 7-10-2022.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Theo viện kiểm sát, hành vi của bà Lan là đồng phạm có tổ chức, các bị cáo thực hiện một chuỗi sai phạm, người sau tiếp nhận sai phạm của người trước và nối tiếp những sai phạm.

Cơ cấu tổ chức, quản lý của SCB theo quy định của pháp luật. Hoạt động của SCB là hoạt động đặc thù nên HĐQT và tổng giám đốc phải được Ngân hàng Nhà nước đồng ý phê duyệt.

Kết quả điều tra, diễn biến phiên tòa xác định bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nhờ người đứng tên sở hữu hơn 91,8% cổ phần SCB, đã vi phạm quy định luật của các tổ chức tín dụng quy định cá nhân không sở hữu quá 5% cổ phần ngân hàng để tránh thâu tóm ngân hàng.

Bà Trương Mỹ Lan từ đó chi phối, đưa người vào làm theo yêu cầu của mình, biến SCB thành công cụ tài chính.

Viện kiểm sát xác định bà Trương Mỹ Lan là người tổ chức, cầm đầu có hành vi chi phối HĐQT và tổng giám đốc là những người có quyền hạn tại SCB để chiếm đoạt tiền của SCB.

Vậy nên viện kiểm sát căn cứ điều này cho rằng có đủ căn cứ xác định bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản.

Viện kiểm sát cho rằng tại điều 353 Bộ luật Hình sự quy định người phạm tội tham ô là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Cơ quan tố tụng đã chứng minh bà Lan tuy không giữ chức vụ nhưng có quyền hạn cao nhất tại SCB và đã dùng quyền hạn này để chi phối hoàn toàn hoạt động của SCB nên không có lý do nào để nói bà Lan không phải là chủ thể của tội tham ô tài sản.

Về việc luật sư yêu cầu viện kiểm sát cho biết đã áp dụng biện pháp nào thu thập chứng cứ, xác định thiệt hại, đại diện viện kiểm sát đề nghị luật sư nghiên cứu Bộ luật Tố tụng hình sự, nghiên cứu hồ sơ và đối chiếu tài liệu trong vụ án.

Viện kiểm sát một lần nữa khẳng định việc xác định hậu quả không cần phải trưng cầu hội đồng định giá.

Có thể bạn quan tâm
Truy bắt kẻ sát hại vợ ở Hưng Yên rồi bỏ trốn

Truy bắt kẻ sát hại vợ ở Hưng Yên rồi bỏ trốn

12:20 13/01/2024

Các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra vụ án “Giết người” xảy ra tại chung cư Lạc Hồng Phúc (thị xã Mỹ Hào), đồng thời huy động lực lượng truy bắt đối tượng dùng kiếm sát hại vợ rồi bỏ trốn.

Quy định rõ trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án lấn biển

Quy định rõ trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án lấn biển

13:10 17/04/2024

Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư.

Điều tra, làm rõ các vụ việc nghiêm trọng ở Hà Nội và Bình Dương

Điều tra, làm rõ các vụ việc nghiêm trọng ở Hà Nội và Bình Dương

17:50 30/10/2023

Trong mấy ngày qua, tại Hà Nội và tỉnh Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, trong đó có vụ đâm xe gây tử vong, lực lượng Công an 2 địa phương đang tích cực điều tra để làm rõ vụ việc

Chặt gỗ về đóng quan tài trả nợ, 2 người đàn ông bị phạt 10 triệu đồng

Chặt gỗ về đóng quan tài trả nợ, 2 người đàn ông bị phạt 10 triệu đồng

18:00 15/07/2023

Thanh Hóa - Hai người đàn ông (ở Thanh Hóa) lên rừng chặt gỗ với mục đích mang về đóng quan tài trả nợ cho hàng xóm. Sau khi phát...

Kiên Giang có 21 điểm sạt lở bờ biển với tổng chiều dài khoảng 122km

Kiên Giang có 21 điểm sạt lở bờ biển với tổng chiều dài khoảng 122km

17:20 22/07/2024

Trong số những đoạn bờ biển bị sạt lở, tỉnh Kiên Giang đã đầu tư khép kín gần 69km kè kiên cố, gây bồi tạo bãi trồng rừng và hiện còn hơn 52km cầu đầu tư.

Cổng chào nông thôn mới xuất hiện dòng chữ giống giới thiệu cá độ bóng đá

Cổng chào nông thôn mới xuất hiện dòng chữ giống giới thiệu cá độ bóng đá

15:00 22/11/2023

Bảng điện tử cổng chào nông thôn mới ở Bình Dương bất ngờ xuất hiện dòng chữ 'nhà cái đến từ châu Phi' giống giới thiệu cá độ bóng đá.

Lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei

Lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei

10:30 18/06/2024

Đêm cao nguyên buốt lạnh, mưa rơi lộp độp trên lá không cản được những bước chân già trẻ hướng về lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Phó Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra việc học viên trốn trại cai nghiện

Phó Thủ tướng chỉ đạo không để xảy ra việc học viên trốn trại cai nghiện

23:30 16/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong việc bảo đảm an ninh, trật...

Loạt cán bộ từ xã đến tỉnh 'phù phép' 9ha đất công thành của tư

Loạt cán bộ từ xã đến tỉnh 'phù phép' 9ha đất công thành của tư

16:00 23/02/2023

Từ 9ha đất công, các cán bộ từ xã đến tỉnh đã biến hóa thành đất của hộ gia đình, sử dụng để lập thủ tục thu hồi, dùng ngân sách bồi thường gây thiệt hại gần 79 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới