Viên chức và người lao động tại Đại học Quảng Bình kêu cứu

08:40 10/01/2024
Trường Đại học Quảng Bình - nơi viên chức và người lao động đang kêu cứu vì bị nợ lương kéo dài. Ảnh: Lê Phi Long

Viên chức và người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình đang bị nợ lương kéo dài từ 2 tháng đến 6,5 tháng, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Điều đáng nói, việc giải quyết khó khăn và kiến nghị của người lao động chưa thực hiện đúng quy trình.

Người lao động kêu cứu

Ngày 10.1, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, đã nhận được báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình về việc thực hiện chi trả lương, chế độ liên quan cho người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình.

Theo đó, về nhân sự tại Trường Đại học Quảng Bình hiện có 236 viên chức và người lao động, trong đó có 154 giảng viên và 82 viên chức làm công tác hành chính, nhân viên phục vụ.

Theo báo cáo, đời sống của người lao động tại Đại học Quảng Bình hiện gặp nhiều khó khăn do công tác tuyển sinh ngày càng khó, số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học ít, do đó nguồn kinh phí ngân sách cấp giảm, nguồn thu của nhà trường; một số giảng viên có trình độ chuyên môn cao và viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Do điều kiện khó khăn về công tác tuyển sinh, nguồn thu của đơn vị giảm nên việc chi trả lương, các chế độ liên quan đến người lao động chưa thực hiện theo quy định, cụ thể là tiền thanh toán tiền thừa giờ, thi đua khen thưởng.

Hiện nay, 105 viên chức và người lao động chưa được nhận lương từ 2 tháng đến 6,5 tháng. Trong đó, 75 viên chức bị nợ lương 6,5 tháng, 30 viên chức bị nợ lương 6 tháng, 15 lao động hợp đồng bị nợ lương 2 tháng nên đời sống của viên chức và người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Chưa giải quyết khó khăn đúng quy trình

Theo phản ánh, trước tình hình trên, Ban Thường vụ Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình đã báo cáo, làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường về tâm tư, nguyện vọng và đề nghị của người lao động qua các cuộc họp Đảng ủy, hội nghị giao ban hằng tháng để có hướng xử lý. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn và kiến nghị của người lao động chưa được nhà trường giải quyết triệt để và đúng quy định.

Theo tìm hiểu của báo Lao Động, để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động, các tổ Công đoàn trong nhà trường đã tổ chức họp và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lac động. Qua đó có 14/17 tổ công đoàn tổ chức lấy ý kiến người lao động về các chế độ liên quan, sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị, Ban Thường vụ Công đoàn trường đã tiến hành họp, đăng ký làm việc Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và các đơn vị chức năng liên quan để báo cáo và tìm giải pháp nhằm đảm bảo chế độ người lao động, được tổ chức ngày 26.12.2023.

Tuy nhiên, do nguồn thu không có nên dự kiến các tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, nhà trường không có ngân sách để chi trả tiền lương cho các viên chức và lao động hợp đồng với số lượng là 120 người,làm cho người lao động không yên tâm công tác, khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, đặc biệt trong những tháng cận kề Tết Nguyên đán năm 2024.

Trước tình hình trên, Công đoàn Trường Đại học Quảng Bình đã đề nghị LĐLĐ tỉnh có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan về những khó khăn của người lao động nhà trường để có phương án tháo gỡ khó khăn, giúp nhà trường đảm bảo các thực hiện đúng chế độ liên quan đến người lao động.

Đồng thời, có ý kiến với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về việc đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động; hỗ trợ Công đoàn, nhà trường trong việc chăm lo đời sống tinh thần, vật chất đối với người lao động.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết đang tích cực phối hợp xử lý nhằm có những giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động tại Trường Đại học Quảng Bình.

Có thể bạn quan tâm
49 người chết và mất tích do thiên tai trong 6 tháng đầu năm 2023

49 người chết và mất tích do thiên tai trong 6 tháng đầu năm 2023

18:10 06/07/2023

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai, tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã chịu ảnh hưởng của 19/22 loại hình thiên tai trong đó đã xảy ra 1 Áp thấp nhiệt đới, 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất; 148 trận dông lốc, sét, mưa đá; 211 vụ sạt lở bờ sông, 137 trận động đất và 2 đợt rét đậm, rét hại; 11 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển… Riêng từ đợt nghỉ lễ từ 29/4 – 3/5/2023, đã xảy ra dông lốc, mưa đá tại 8 tỉnh miền núi...

Trộm lái xe đến dỡ nhà ở Đà Lạt để lấy tài sản

Trộm lái xe đến dỡ nhà ở Đà Lạt để lấy tài sản

11:30 30/04/2023

Công an TP. Đà Lạt đang làm rõ 2 vụ trộm lái xe đến dỡ nhà và lấy tài sản khi gia chủ đi vắng.

Đề xuất bổ sung 2 chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Đề xuất bổ sung 2 chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã

06:10 17/04/2024

Cử tri tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị bổ sung 2 chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã , gồm: Chức danh Thủ quỹ - Văn thư...

TKV liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò thành các mỏ có công suất lớn

TKV liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò thành các mỏ có công suất lớn

17:50 19/11/2023

Quảng Ninh - Việc liên thông các mỏ than nằm giáp ranh nhau sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc khai thác khi các khai trường...

TP.HCM tiêu hủy hơn 1,6 tấn ma túy

TP.HCM tiêu hủy hơn 1,6 tấn ma túy

14:20 28/09/2023

Ngày 28-9, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM phối hợp Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM tiêu hủy hơn 1,6 tấn ma túy. Đây là tang vật trong 147 vụ án hình sự.

Thời gian nghỉ hè của giáo viên tiểu học trường công lập

Thời gian nghỉ hè của giáo viên tiểu học trường công lập

22:00 24/04/2023

Đối với giáo viên tiểu học trường công lập, thời gian nghỉ hè , căn cứ theo Khoản 3 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Thông tư...

Nhận cuộc gọi video từ công an giả, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 1,4 tỷ đồng

Nhận cuộc gọi video từ công an giả, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 1,4 tỷ đồng

11:10 25/02/2024

Sau khi kết bạn Zalo thực hiện cuộc gọi video với nữ công an giả mạo, một người phụ nữ ở Hà Nội đã chuyển số tiền 1,4 tỷ đồng và bị chiếm đoạt.

Bà ngoại bị khởi tố vì cho cháu chưa thành niên đi xe máy gây tai nạn

Bà ngoại bị khởi tố vì cho cháu chưa thành niên đi xe máy gây tai nạn

15:20 17/05/2024

Hải Phòng - Ngày 17.5, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Hải An đã khởi tố bà Hoàng Thị Tha (sinh năm 1958, trú tại Quang...

Ban Tuyên giáo Trung ương chúc Tết cổ truyền Bun Pi May tại Đại sứ quán Lào

Ban Tuyên giáo Trung ương chúc Tết cổ truyền Bun Pi May tại Đại sứ quán Lào

20:00 10/04/2023

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Nguyễn Quế Lâm - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Vụ Trưởng Vụ Thông tin Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương, làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào. Đón tiếp Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương có ông Chăn Thạ Phon...

Co loi xay ra
Co loi xay ra