Vì sao xe điện bị cháy, nổ?

09:50 24/05/2024

Xe điện bị lão hóa pin, sạc quá mức, bị đoản mạch dễ gây cháy, nổ...

Theo số liệu thống kê của Cơ quan cứu hỏa và cứu hộ quốc gia Trung Quốc, đã có 21.000 vụ cháy xe đạp điện xảy ra vào năm 2023, tăng 17,4% so với năm 2022. Dữ liệu cho thấy 80% vụ cháy xe điện xảy ra khi đang sạc, hơn một nửa trong số đó xảy ra khi sạc vào ban đêm và 90% vụ cháy xe điện gây thương vong xảy ra ở tiền sảnh, lối đi, cầu thang. Nguyên nhân trực tiếp gây cháy chủ yếu do hỏng thiết bị sạc. Do tốc độ cháy nhanh và thoát ra khí độc nên dễ gây thương vong.

Dưới đây là 4 nguyên nhân có thể gây cháy từ xe máy, xe đạp điện.

1. Lão hóa pin

Lão hóa pin là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe điện. Sử dụng lâu dài, sạc không đúng cách, môi trường nhiệt độ cao... có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa pin, đoản mạch, dẫn đến việc pin nóng quá mức và cuối cùng gây ra hỏa hoạn.

2. Sạc pin không đúng nơi quy định

Để thuận tiện, nhiều người sạc xe điện ở trong nhà, cầu thang. Điều này không chỉ vi phạm các quy định an toàn mà còn làm tăng đáng kể nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, việc sử dụng bộ sạc không tương thích, hư hỏng hoặc không chính hãng cũng dễ gây cháy nổ.

3. Sạc quá mức

Nếu cắm phích sạc lâu ngày, ắc quy sẽ bị nạp điện quá mức khiến nhiệt độ tăng cao, gây cháy nổ.

4. Lỗi mạch điện

Lão hóa, đoản mạch hoặc mạch điện của xe tiếp xúc kém cũng có thể gây ra cháy nổ. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra tình trạng của hệ thống dây điện rất quan trọng.

Vì sự an toàn của bạn và mọi người, nên:

1. Kiểm tra thường xuyên xe điện

Kiểm tra toàn diện xe điện ít nhất mỗi tháng một lần, chú trọng các bộ phận quan trọng như ắc quy và mạch điện. Nếu phát hiện vấn đề, hãy thay thế hoặc sửa chữa chúng kịp thời.

2. Không thay thế linh kiện trôi nổi

Khi xe điện bị hỏng, cần chọn nhân viên bảo trì chuyên nghiệp; không tháo rời, sửa chữa khi chưa được phép; không lắp đặt đèn, loa và các thiết bị khác không chính hãng để tránh rủi ro.

3. Tránh nước

Hạn chế lái xe vào những ngày mưa hoặc trên đường ngập nước để tránh bị nước vào mạch sạc, gây hỏng hóc, mất an toàn.

4. Chuẩn hóa bãi đậu xe và sạc

Đảm bảo sạc trong khu vực được chỉ định. Không đỗ xe hoặc sạc ở những nơi kín như trong nhà hoặc trên cầu thang; không nối dây để sạc khi chưa được phép và đảm bảo dùng bộ sạc chính hãng, đang trong tình trạng tốt. Đồng thời, tránh sạc ở môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ, độ ẩm cao.

5. Tránh sạc xe quá mức

Nên sử dụng bộ sạc thông minh có chức năng bảo vệ quá tải. Sau khi sạc xong, hãy rút bộ sạc kịp thời.

6. Nâng cao nhận thức về an ninh

Luôn chú ý đến vấn đề an toàn của xe điện và hình thành thói quen an toàn tốt. Không tự ý tháo rời hoặc sửa đổi các bộ phận của xe điện để tránh làm tăng nguy cơ cháy nổ.

7. Tìm hiểu kiến thức an toàn phòng cháy chữa cháy

Hiểu các mối nguy hiểm và biện pháp phòng ngừa cháy xe điện, đồng thời nâng cao khả năng tự phòng ngừa và cứu hộ. Bạn có thể nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn phòng cháy chữa cháy bằng cách đọc sách và tham gia huấn luyện.

9. Truyền bá kiến thức an toàn

Hãy chia sẻ những kiến thức an toàn bạn đã học được với gia đình, bạn bè để nhiều người hiểu hơn về kiến thức an toàn phòng cháy chữa cháy của xe điện. Bằng cách này, chúng ta có thể nâng cao nhận thức của mọi người và cùng nhau tạo ra một môi trường sống an toàn, hài hòa.

>> Xem thêm 4 lưu ý khi sạc điện xe tại nhà tránh cháy nổ

Hằng Trần (Theo 163)

Có thể bạn quan tâm
Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

05:30 20/05/2024

Ông nổi tiếng thời nhà Lê, danh tiếng vượt ra ngoài biên giới nước Việt và rất được nhà Thanh coi trọng.

Tôi luôn trân trọng chồng dù anh không ra ngoài kiếm tiền

Tôi luôn trân trọng chồng dù anh không ra ngoài kiếm tiền

06:10 28/01/2024

Sau ngày làm việc căng thẳng, tôi chỉ muốn rúc vào ngực chồng, gỡ bỏ mặt nạ khi làm với nhân viên, về nhỏ bé bên anh.

Chủ tịch nước dự Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận

Chủ tịch nước dự Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận

23:20 15/06/2023

Tôn vinh những người trồng nho là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận 2023 diễn ra vào tối 15-6.

Khánh Hòa lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực

Khánh Hòa lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực

07:30 17/05/2023

Khánh Hòa, quê hương của các món ăn đặc trưng nổi tiếng từ yến sào, tôm hùm, gỏi cá mai, nem Ninh Hòa, bún cá Nha Trang... thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực.

Yêu thương tìm về mặt trận xưa

Yêu thương tìm về mặt trận xưa

11:10 06/08/2023

Đánh dấu 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, nhiều cựu chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã cùng rủ nhau tìm về mặt trận xưa, nơi họ một thời 'cùng ăn, cùng ở, cùng làm' với biết bao yêu thương, kỷ niệm.

GS.TSKH Ngô Việt Trung: Môn Toán bị coi nhẹ, đẩy dần khỏi trường Đại học

GS.TSKH Ngô Việt Trung: Môn Toán bị coi nhẹ, đẩy dần khỏi trường Đại học

09:10 11/08/2023

Học và thi môn Toán bộc lộ nhiều lệch lạc Trong báo cáo của Hội Toán học Việt Nam tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X năm 2023, GS.TSKH. Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam đã chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với ngành Toán. Theo GS.TSKH. Ngô Việt Trung, xu hướng “nhập khẩu công nghệ và tri thức nước ngoài” khiến cho vai trò của khoa học cơ bản, trong đó có Toán học dường như bị bỏ qua, “không được nhìn thấy”, ngày càng rõ...

Bên trong căn nhà tại Hà Nội, nơi Bác Hồ từng ở khi trở về từ chiến khu Việt Bắc

Bên trong căn nhà tại Hà Nội, nơi Bác Hồ từng ở khi trở về từ chiến khu Việt Bắc

06:30 15/05/2023

Căn nhà cổ có địa chỉ tại ngõ 319 đường An Dương Vương (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) còn lưu giữ nhiều kỉ niệm, hiện vật mà...

Hầu đồng có được mang trình diễn không?

Hầu đồng có được mang trình diễn không?

12:10 27/08/2023

Nhà quản lý văn hóa không bao giờ được đứng ở vị trí 'tiền đạo' mà phải lùi lại quan sát, tích lũy nhiều tri thức, kinh nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

9X mê uốn tre thành bonsai

9X mê uốn tre thành bonsai

11:20 19/02/2024

Nhiều người có lẽ vẫn nhớ cây tre bonsai tại tiệc trà giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp Tổng bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra