Vì sao 'viên ngọc quý' Măng Đen bị băm nát?

06:30 19/07/2023

TP - Cả trăm trường hợp giao đất biệt thự, đất ở trái phép tại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) vừa được kết luận thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Kon Tum chỉ rõ.

Ngày 18/7, Sở TN&MT Kon Tum cho biết, cơ quan này vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai trong các lĩnh vực thu hút đầu tư (ngoài ngân sách Nhà nước) tại huyện Kon Plông, giai đoạn 2002-2022.

Theo kết luận thanh tra, thực hiện chủ trương của Huyện uỷ Kon Plông, ngày 16/12/2005, HĐND huyện này ban hành Nghị quyết chuyên đề số 116, trong đó thống nhất về phương án xúc tiến, ưu đãi đầu tư 20 lô đất nhà biệt thự ở thị trấn Măng Đen.

Cũng từ đây, hàng loạt sai phạm khiến Măng Đen bị “băm nát”. Cụ thể, theo kết luận thanh tra trên của Sở TN&MT Kon Tum, Phòng TN&MT huyện Kon Plông đã ban hành các thông báo giới thiệu địa điểm đất xây dựng nhà ở biệt thự cho 190 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 195.817m2. Đồng thời, đã đề nghị hộ gia đình, cá nhân lập thủ tục nộp thuế trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND huyện là trái quy định pháp luật, không có giá trị pháp lý. Cùng với đó, một số lượng lớn thông báo giới thiệu địa điểm xây dựng đã quá thời hạn 60 ngày, người sử dụng đất chưa xây dựng nhưng Phòng TN&MT huyện Kon Plông không ban hành văn bản thu hồi thông báo, để một số cá nhân lợi dụng mua bán, chuyển nhượng đất.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, từ tháng 7/2014 đến năm 2022 ngoài 5 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất (UBND tỉnh đã chuyển Công an tỉnh đang điều tra, xử lý), qua thanh tra còn phát hiện 16 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không qua đấu giá với tổng diện tích 14.974m2 (gồm xây dựng nhà ở biệt thự 4.800m2 và giao đất quản lý không thu tiền sử dụng đất 10.147m2) vi phạm quy định.

Đặc biệt, qua thanh tra cho thấy, với 151 trường hợp được giao đất ở, UBND huyện đã giao diện tích 102.224m2 đất cho gia đình, cá nhân để quản lý (không thu tiền sử dụng đất) sai quy định. Không những vậy, 26 lô đất chưa có quyết định giao đất của UBND huyện nhưng đã xây dựng công trình trên đất, các cơ quan chức năng của UBND huyện khi kiểm tra, phát hiện không tham mưu, xử lý vi phạm.

Thu hồi đất cấp vi phạm

Tiền Phong Nhiều căn biệt thự xây dựng dở dang ở Măng Đen 1

Nhiều căn biệt thự xây dựng dở dang ở Măng Đen

Theo Sở TN&MT Kon Tum, việc giao đất cho các hộ dân diễn ra trong thời gian dài (4 nhiệm kỳ), có tính lịch sử phức tạp gắn liền với quá trình hình thành và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kon Plông. Trong số các tồn tại, hạn chế được phát hiện trong quá trình thanh tra có nguyên nhân khách quan, chủ quan đan xen, có nội dung khắc phục được, có nội dung phức tạp. Bởi vậy, Giám đốc Sở TN&MT Kon Tum kiến nghị, xin ý kiến UBND tỉnh giao UBND huyện thu hồi toàn bộ diện tích 102.224m2 của 151 trường hợp đã được UBND huyện giao quản lý (không thu tiền sử dụng đất) trái quy định pháp luật. Cùng với đó thu hồi 16 trường hợp đã được UBND huyện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất biệt thự trái quy định.

Ngoài ra, Giám đốc Sở TN&MT Kon Tum đề nghị UBND huyện Kon Plông củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với hành vi chiếm đất của các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp thẩm quyền ban hành quyết định giao đất nhưng đã xây dựng công trình nhà ở (tổng cộng 26 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất nhưng chưa có quyết định giao đất).

Thời gian hoàn thành việc xử lý, khắc phục các nội dung trên là 6 tháng. Đối với các trường hợp không thể khắc phục được thì báo cáo UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo chuyển hồ sơ, tài liệu cho Công an tỉnh xem xét, điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế được nêu tại kết luận thanh tra.

Thị trấn Măng Đen nằm ở phía nam huyện Kon Plông, ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển. Nơi đây được các dãy núi cùng hệ thực vật rừng nguyên sinh bao quanh, bởi vậy, thị trấn khí hậu ôn hòa, mát dịu quanh năm. Bên cạnh thảm rừng nguyên sinh, cảnh quan thiên nhiên nơi đây còn thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái... Thị trấn như viên ngọc quý của Tây Nguyên khi chỉ cách thành phố Kon Tum khoảng 50 cây số.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh

08:30 20/03/2024

Việt Nam và Lào có mối quan hệ đặc biệt, là tài sản quý báu, vô giá mà mỗi người dân hai nước đều có trách nhiệm gìn giữ, không ngừng vun đắp và phát triển.

Ai là người tạo ra xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ?

Ai là người tạo ra xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ?

08:30 06/05/2024

1. Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu khi nào? A 1952 B 1953 Thu - Đông năm 1953, thực dân Pháp và can thiệp Mỹ cho ra đời Kế hoạch Nava. Trọng tâm của kế hoạch này là xây dựng Điện Biên Phủ thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương nhằm khống chế cả một vùng rộng lớn của Tây Bắc và Thượng Lào, với mưu toan trong 18 tháng sẽ tiêu diệt phần lớn bộ đội chủ lực của ta, tiến tới kiểm soát lãnh thổ Việt Nam và bình định cả Nam Đông Dương. Các tướng...

TPHCM ghi nhận 287 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

TPHCM ghi nhận 287 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

07:30 18/04/2024

TPHCM - Tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại TPHCM trong tuần 15 tiếp tục gia tăng, với 287 ca mắc bệnh được ghi nhận, tăng 87% so với...

Bé 5 tuổi ở Bình Định tử vong do hóc hạt chôm chôm và những khuyến cáo từ bác sĩ

Bé 5 tuổi ở Bình Định tử vong do hóc hạt chôm chôm và những khuyến cáo từ bác sĩ

11:50 20/06/2023

Sáng 20/6, một lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận, trên địa bàn vừa có trường hợp bé gái 5 tuổi tử vong do hóc hạt chôm chôm. Theo đó, trưa 18/6, trong lúc cha mẹ đi vắng, cháu N.V.M.H. (SN 2018, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây) cùng anh trai ở nhà chơi và ăn chôm chôm thì cháu H. bị hóc hạt. Khi anh trai phát hiện H. bất tỉnh đã chạy đi gọi mẹ về. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã quá muộn....

Lời khai của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Lời khai của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

13:30 18/04/2024

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc bắt giữ Nguyễn Mình Toàn (SN 1994, trú tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) - thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm ngày 17/4. Nghi phạm bị bắt sau hơn 3 giờ gây án. Tại cơ quan công an, Toàn khai nhận, do chơi bời, đánh bạc dẫn đến nợ không có tiền để trả nên chiều tối ngày 17/4 Toàn đã nảy...

Ông Trần Quí Thanh và con gái vướng nhiều tố cáo trước khi bị bắt tạm giam

Ông Trần Quí Thanh và con gái vướng nhiều tố cáo trước khi bị bắt tạm giam

08:30 11/04/2023

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh trước khi bị bắt tạm giam chiều 10.4, ông và con gái từng bị tố cáo lạm dụng tín nhiệm,...

Đạn uranium nghèo Anh vừa gửi tới Ukraine nguy hiểm tới đâu?

Đạn uranium nghèo Anh vừa gửi tới Ukraine nguy hiểm tới đâu?

07:00 24/03/2023

Theo Military Watch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Annabel Goldie ngày 20/3 tuyên bố, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine đạn Uranium nghèo như một phần của gói viện trợ nhằm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine. Các loại đạn dược sẽ được cung cấp cùng với xe tăng Challenger 2, vào hồi tháng 1/2023 Anh cũng đã cam kết sẽ gửi 14 chiếc tới Ukraine, bên cạnh đó quá trình huấn luyện cho các nhân viên Ukraine cũng đã được hoàn tất. Cam kết gửi...

Khi trẻ nhỏ ở nhà trong dịp Hè: Cần làm gì để hạn chế rủi ro cháy nổ?

Khi trẻ nhỏ ở nhà trong dịp Hè: Cần làm gì để hạn chế rủi ro cháy nổ?

16:00 08/06/2024

Khi trẻ nhỏ ở nhà trong dịp Hè, sự sơ ý và lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em gặp hiểm họa, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho chính các cháu hoặc cho cả người xung quanh.

Vướng mắc trong xử lý tài sản dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính ở Hà Tĩnh

Vướng mắc trong xử lý tài sản dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính ở Hà Tĩnh

04:30 18/07/2024

Hà Tĩnh hiện còn 245 trụ sở, tài sản công dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố, chưa hoàn thành xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới