Giáo viên bất an khi mạng xã hội trở thành quyền lực của phụ huynh

07:40 06/12/2023

Đằng sau mức lương thấp, khối lượng công việc lớn, nhiều giáo viên cảm thấy áp lực vì luôn phải gồng mình để hạn chế thấp nhất sự phàn nàn, phản ánh, nặng hơn là khiếu kiện của phụ huynh, bị đăng tải lên mạng xã hội.

Giáo viên có lỗi vì... học sinh điểm thấp

Chia sẻ với chúng tôi về những áp lực từ công việc của nghề nhà giáo, chị Phạm Thị Huỳnh Như (giáo viên tại trường một trường tiểu học ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết, đằng sau những vụ giáo viên bị quay clip, ghi âm đăng lên mạng xã hội là kéo theo những làn sóng chỉ trích, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều giáo viên hiện nay.

"Cứ lâu lâu lại đọc thấy những ồn ào về hành vi của nhà giáo như phạt học sinh, nói lời khiếm nhã trên mạng xã hội, tôi vừa buồn, vừa lo. Bây giờ nhiều phụ huynh lạm dụng mạng xã hội, nhất cử nhất động của chúng tôi đều bị theo dõi. Đáng sợ ở chỗ, mạng là hội là một chiều, bạn đọc đôi khi chỉ lướt vài dòng, chưa rõ sự việc đã ném đá, chỉ trích nên áp lực càng áp lực hơn" - chị Như bộc bạch.

Theo chị Như, bất kì ngành nghề nào cũng có những áp lực riêng, hành vi thiếu chuẩn mực của một số nhà giáo đã vô tình làm xấu đi hình ảnh của người thầy. Tuy nhiên, việc một số phụ huynh không hợp tác đã khiến việc quản lí học sinh trở nên khó khăn hơn.

"Tôi từng nhắc nhở một học sinh không thuộc bài, em lấy lí do bận nên không có thời gian học. Sau nhiều lần cho em cơ hội cải thiện, nhưng vẫn đâu vào đấy. Cuối học kì điểm số thấp, phụ huynh gọi cho tôi và nói tôi không đủ năng lực dạy học sinh, nên nghỉ việc đi" - chị Như nói.

Cũng theo chị Như, mức lương giáo viên khá thấp, áp lực từ công việc rất lớn nên nhiều khi chị cũng không thể vẹn toàn mọi việc. "Đã rất nhiều lần tôi muốn bỏ nghề vì không chịu nổi áp lực, nhưng vì tình yêu học trò tôi cố gắng bám trụ đến hôm nay" - chị Như bộc bạch.

Giáo viên không chỉ chịu áp lực từ việc giảng dạy mà còn bị áp lực bởi phải tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh. Ảnh: Phong Linh

"Trước những dư luận xã hội hiện nay về bạo hành trẻ em, vô tình làm ảnh hưởng chung đến tâm lý của các cô giáo mầm non. Giáo viên không chỉ chịu áp lực từ việc giảng dạy và giữ trẻ, mà còn bị áp lực bởi phải tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh" - chị Lưu Mỹ Cầm, một giáo viên mầm non tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), chia sẻ.

Cần sự hợp tác và bảo vệ

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, đặc thù công việc như "làm dâu trăm họ", vừa phải thật sự gương mẫu, vừa phải hoàn thành công việc và giúp phụ huynh an tâm. Tuy nhiên, để dạy dỗ học sinh nên người, giáo viên rất cần sự hợp tác từ phía phụ huynh.

"Nhiều khi phía phụ huynh nuông chiều con cháu quá mức nên khi vào trường học, chúng tôi rất khó để đưa các cháu vào nền nếp vì các cháu biết đã có gia đình chống lưng" - chị Phạm Thị Huỳnh Như nói.

Bày tỏ quan điểm đồng tình, phụ huynh Nguyễn Thu Thủy (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: "Thời của tôi, một lớp có vài chục học sinh. Có những bạn nghịch ngợm, thầy cô giáo bảo không nghe nên nhiều khi thầy cô stress mà lớn tiếng cũng là chuyện thường. Còn bây giờ một số phụ huynh vì chiều con quá mức, cứ nghe con mình bị la mắng, chưa rõ mọi việc đã trách giáo viên".

Bên cạnh đó, việc phải luôn phải gồng lên để hạn chế thấp nhất sự phàn nàn, phản ánh, nặng hơn là khiếu kiện của phụ huynh, bị đăng tải lên mạng xã hội,... đã trở thành nỗi sợ mà nhiều giáo viên đang phải chấp nhận.

"Đặc thù nghề giáo khá nhạy cảm, thầy cô giáo cũng mong manh và dễ tổn thương trước sức ép của dư luận. Bản thân tôi và các đồng nghiệp thật sự mong muốn, kì vọng có những văn bản chính thức làm sao để tạo các quyền lợi hợp lý và chính đáng của giáo viên, giúp chúng tôi có điểm tựa, có niềm tin, để an tâm công tác" - chị Phạm Thị Huỳnh Như nói.

Có thể bạn quan tâm
Tàu vướng dây điện trung thế trên sông Tiền, cả xã 16.540 người mất điện

Tàu vướng dây điện trung thế trên sông Tiền, cả xã 16.540 người mất điện

16:40 12/06/2023

Chiếc tàu chạy trên nhánh sông Tiền vướng dây điện trung thế, gây mất điện hoàn toàn với hơn 3.556 hộ dân và 16.540 nhân khẩu ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang.

Mực nước xuống thấp, nhiều đảo nhỏ ở hồ thủy điện Thác Bà trơ đáy

Mực nước xuống thấp, nhiều đảo nhỏ ở hồ thủy điện Thác Bà trơ đáy

17:30 08/06/2023

Phóng viên TTXVN đã tìm hiểu thực tế hồ thủy điện Thác Bà - Nhà máy Thủy điện Thác Bà, tại thị trấn Thác Bà - huyện Yên Bình - tỉnh Yên Bái. Nhà máy này có công suất 120 MW, đóng góp không nhỏ lượng điện lên lưới điện quốc gia nói chung và cho miền Bắc nói riêng. Qua ghi nhận cho thấy, lưu lượng nước về hồ thủy điện Thác Bà ở mức thấp, chỉ khoảng 76 m3/s, hiện lượng nước tại hồ này chỉ đạt 45,66m, trong khi mức nước tối thiểu là 46,5m. Theo báo...

Đưa 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện từ Campuchia về đất mẹ Việt Nam

Đưa 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện từ Campuchia về đất mẹ Việt Nam

14:00 27/07/2023

Sáng 27/7, tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ bàn giao, đón nhận 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh.

Đập chết chó hàng xóm 'vì nó cắn con tôi', tôi có phải bồi thường không?

Đập chết chó hàng xóm 'vì nó cắn con tôi', tôi có phải bồi thường không?

09:30 16/03/2023

Câu hỏi: Hàng xóm có nuôi con chó đắt tiền, nhưng thường thả chó chạy lung tung qua nhà tôi. Tôi đã nhiều lần góp ý. Tuần rồi, con chó của hàng xóm chạy qua và cắn đứa con trai 5 tuổi của tôi. Quá tức giận, tôi cầm cây dập chết con chó. Hàng xóm bắt tôi bồi thường, tôi nhất quyết không đồng ý vì chó cắn con tôi và tôi cũng phải tốn tiền đưa con tôi đi tiêm ngừa. Giờ họ đòi trình báo công an. Xin hỏi trường hợp này tôi có phải bồi thường không?...

Giáo sư Hồ Ngọc Đại chỉ cách 'dụ' học sinh thích đến trường

Giáo sư Hồ Ngọc Đại chỉ cách 'dụ' học sinh thích đến trường

17:20 23/09/2023

Học sinh chỉ vui khi được hướng dẫn để tự khám phá bài học, tự làm sản phẩm, được đánh giá theo sự tiến bộ của bản thân mỗi ngày, theo giáo sư Hồ Ngọc Đại.

'Quái xế' bốc đầu, buông 2 tay phóng bạt mạng trên đường phố Hải Phòng

'Quái xế' bốc đầu, buông 2 tay phóng bạt mạng trên đường phố Hải Phòng

15:50 22/02/2024

Chiều 22.2, Công an TP.Hải Phòng thông tin, lực lượng chức năng vừa xử lý 16 trường hợp điều khiển xe môtô phóng nhanh, lạng lách, đánh võng trong đêm 21.2.

Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ mở cửa trở lại, sẵn sàng tiếp nhận 1.000 người bệnh mỗi ngày

Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ mở cửa trở lại, sẵn sàng tiếp nhận 1.000 người bệnh mỗi ngày

13:20 28/05/2024

Sau thời gian cải tạo, Bệnh viện K (cơ sở 43 Quán Sứ) chính thức hoạt động trở lại, dự kiến mỗi ngày tiếp nhận 1.000 người bệnh khám, điều trị, giảm tải cho hai cơ sở Tân Triều và Tam Hiệp.

Tặng quà cho công nhân lao động tại lễ phát động Tháng Công nhân

Tặng quà cho công nhân lao động tại lễ phát động Tháng Công nhân

18:00 28/04/2023

Chiều 28.4, UBND huyện và LĐLĐ huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh , phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động, Tháng...

Nổ bình gas khiến 4 người bị thương ở Hà Nội: Xác định nguyên nhân ban đầu

Nổ bình gas khiến 4 người bị thương ở Hà Nội: Xác định nguyên nhân ban đầu

18:30 15/08/2023

Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại số nhà 42 đường Yên Phụ lớn (quận Ba Đình, Hà Nội), Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Ba Đình cho biết, nhiều khả năng nguyên nhân do nổ khí gas trong môi trường kín khi nhân viên của đơn vị cung cấp gas sửa chữa, thay bình. 'Nguyên nhân cụ thể vẫn đang được các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an quận Ba Đình điều tra, làm rõ', đại diện Công an quận Ba Đình cho hay. Trước đó, vào khoảng 10h ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới