Vì sao nhiều cá nhân CDC Nghệ An được miễn xử lý hình sự vụ Việt Á?

13:10 02/09/2023
Nhiều cán bộ CDC Nghệ An được miễn trách nhiệm hình sự trong đại án Việt Á. Ảnh: Thiên Thảo

Chỉ ra các sai phạm tại CDC Nghệ An khi mua kit test của Công ty Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phân hoá vai trò và miễn trách nhiệm hình sự với nhiều cá nhân liên quan.

Trong đề nghị truy tố 38 bị can liên quan đến đại án Việt Á, có hai người là Nguyễn Văn Định - cựu Giám đốc và Nguyễn Thị Hồng Thắm - cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An bị cáo buộc "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu kit test và vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch, Nguyễn Văn Định đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Thắm, làm việc với Nguyễn Thị Thắm - nhân viên kinh doanh Việt Á để CDC Nghệ An nhận kit test và các vật tư, sinh phẩm y tế khác sử dụng trước.

Sau đó, Nguyễn Văn Định tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Thắm phối hợp với các khoa, phòng chuyên môn hợp thức hồ sơ đấu thầu để CDC Nghệ An thanh toán tiền cho Công ty Việt Á.

Nguyễn Văn Định ký 6 hợp đồng và thanh toán cho Công ty Việt Á hơn 25,4 tỉ đồng. Cơ quan điều tra cáo buộc, sai phạm trên khiến nhà nước thiệt hại hơn 16,5 tỉ đồng.

Cùng với sai phạm, bị đề nghị truy tố của bị can Định, bị can Thắm, cơ quan điều tra cũng làm rõ hành vi của các cá nhân thuộc CDC Nghệ An.

Cụ thể, những người này gồm ông Phạm Đình Tùng, Phạm Đình Du cùng là Phó Giám đốc; bà Hồ Thị Thanh - Trưởng khoa Dược; bà Trần Thị Thu Hà - Trưởng phòng; bà Cao Thuý Trinh - Phó trưởng Khoa xét nghiệm cùng 7 chuyên viên.

Cơ quan điều tra kết luận, với vị trí, vai trò khác nhau, tham gia thực hiện hợp thức hồ sơ đấu thầu cho Công ty Việt Á, song những người này không biết, không tham gia thoả thuận việc chi phần trăm ngoài hợp đồng giữa CDC Nghệ An và Công ty Việt Á.

"Các cá nhân này giữ vai trò thứ yếu; là cấp dưới, phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên; thực hiện hợp thức hồ sơ với mục đích kịp thời thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, không vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác", kết luận nêu.

Vì vậy, cơ quan điều tra vận dụng quy định tại Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, để miễn trách nhiệm hình sự, nhưng kiến nghị xử lý nghiêm về Đảng, chính quyền.

Đối với các cá nhân như Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng tỉnh Nghệ An; cũng như các cá nhân liên quan như Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế... họ tham gia ký các hồ sơ, tài liệu liên quan đến thủ tục phân bổ kinh phí, đấu thầu, thanh quyết toán theo chức năng, nhiệm vụ.

Song những người này không biết việc CDC Nghệ An ứng trước kit test của Công ty Việt Á để sử dụng và hợp thức thủ tục đấu thầu thanh toán sau. Họ cũng không biết việc Công ty Việt Á chuyển lại tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho CDC Nghệ An.

Mặt khác những người này "không được hưởng lợi, không vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác. Vì vậy, không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự", kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra nêu.

Đối với các cá nhân liên quan thuộc Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam - Chi nhánh Nghệ An, phía chủ đầu tư sẽ yêu cầu thẩm định giá theo danh mục tên, chủng loại hàng hóa.

Trách nhiệm của Công ty là tham khảo giá thị trường đối với chủng loại thiết bị theo yêu cầu thẩm định giá và căn cứ phương pháp thẩm định giá, xác định giá trị của tài sản thẩm định giá dựa trên cơ sở phân tích mức giá của các tài sản so sánh để ước tính, xác định giá trị của tài sản thẩm định giá.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định giá, để có cơ sở xác định giá kit test do Công ty Việt Á sản xuất đưa vào Chứng thư thẩm định giá theo đề nghị của CDC Nghệ An, Thẩm định viên Hồ Công Hiếu - Tổ trưởng Tổ thẩm định đã chỉ đạo Nguyễn Khánh Linh liên hệ với CDC Nghệ An đề nghị cung cấp báo giá của Công ty Việt Á.

Ngoài ra, bà Linh cũng tự tìm hiểu thêm các thông tin về xuất khẩu kit test của Công ty Việt Á trên mạng Internet.

Cơ quan điều tra đánh giá bà Nguyễn Khánh Linh giữ vai trò thứ yếu; là cấp dưới, phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên; tham gia việc thẩm định giá với mục đích kịp thời thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, không vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

Từ đó, cơ quan điều tra đã miễn trách nhiệm hình sự với bà Linh, nhưng kiến nghị xử lý nghiêm về Đảng, chính quyền.

Tại thông báo kết quả phiên họp 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hôm 16.8, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương - cho biết:

Vụ án diễn ra trong bối cảnh chống dịch đặc biệt, các sai phạm xảy ra vì mục tiêu chống dịch liên quan đến nhiều con người từ trung ương cho đến địa phương, doanh nghiệp ngoài khối nhà nước. Do đó, Ban Chỉ đạo có chủ trương phân loại xử lý đối tượng, khoa học, nhân văn, nhân ái, nhân tình nhưng cũng nghiêm minh.

Theo đó, chỉ nghiêm trị người có chức vụ quyền hạn lợi dụng để chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Việt Á.

Các nhóm đối tượng thứ 2, thứ 3, thứ 4 là được phân hoá, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đó là nhóm thứ yếu, phụ thuộc và thực hiện theo mệnh lệnh, không có động cơ vụ lợi và không vụ lợi.

Có thể bạn quan tâm
Những căn nhà nghĩa tình trên biên giới Tây Nam

Những căn nhà nghĩa tình trên biên giới Tây Nam

15:40 03/09/2023

Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, với mỗi người dân là một 'cột mốc sống' bảo vệ chủ quyền biên giới. Định cư ở biên giới Sau 4 năm về sinh sống trong căn nhà liền kề ở khu dân cư biên giới xã Thanh Hòa (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước), cuộc sống gia đình ông Dương Danh Sơn (SN 1962, quê Hương Khê, Hà Tĩnh) khấm khá hơn. Ông Sơn bộc bạch, nhờ sự quan tâm của Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 và Quân khu 7 đối...

Đâm vào đuôi xe container đỗ bên đường, 2 người thương vong

Đâm vào đuôi xe container đỗ bên đường, 2 người thương vong

09:40 17/09/2024

Vụ tai nạn xảy ra trên đường dẫn cao tốc TP. HCM – Trung Lương khiến 2 người đi xe máy thương vong.

Tổ chức lễ truy điệu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Tổ chức lễ truy điệu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

09:50 26/08/2023

7h ngày 26/8, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Tuyên dương 18 công nhân, viên chức Bình Thuận điển hình trong bảo vệ an ninh tổ quốc

Tuyên dương 18 công nhân, viên chức Bình Thuận điển hình trong bảo vệ an ninh tổ quốc

18:40 25/07/2023

5 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Công an tỉnh trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc...

Khói đen cuồn cuộn hàng chục mét bao trùm nhà xưởng ở TPHCM

Khói đen cuồn cuộn hàng chục mét bao trùm nhà xưởng ở TPHCM

16:50 14/05/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xưởng sản xuất nón bảo hiểm ở quận Bình Tân (TPHCM) làm thiêu rụi nhiều tài sản.

Đem nước sạch về 5 trường học khó khăn ở TPHCM

Đem nước sạch về 5 trường học khó khăn ở TPHCM

20:30 19/05/2023

Ngày 19/5, tại Trường Tiểu học Dương Văn Lịch (huyện Nhà Bè, TPHCM), Thành Đoàn TPHCM, Hội LHTN Việt Nam TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức khánh thành và bàn giao hệ thống lọc nước RO. Đây là 1 trong 5 trường tiểu học, trung học cơ sở còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất trên địa bàn TPHCM được bàn giao máy lọc nước dịp này.

Triệu tập vợ chồng Nguyễn Phương Hằng đến phiên xử Hàn Ni

Triệu tập vợ chồng Nguyễn Phương Hằng đến phiên xử Hàn Ni

13:40 19/02/2024

Ngày 1/3 tới, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm Chủ tọa. Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam), ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT...

Những phận người mưu sinh nơi đầu sóng

Những phận người mưu sinh nơi đầu sóng

08:00 11/05/2024

Toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 1.000 tàu khai thác thủy hải sản đã giải quyết việc làm cho trên 300.000 lao động, trong đó có hơn 8.600 lao động...

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

08:40 10/09/2023

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì: 3. Tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau: a) Tín hiệu xanh là được đi; b) Tín hiệu đỏ là cấm đi; c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng; trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát; nhường đường cho người đi bộ qua đường. Như vậy, việc vượt đèn vàng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới