Vì sao Hà Nội, TP.HCM không bỏ thi vào lớp 10?

09:00 01/03/2023
Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hằng năm, khoảng 60% số học sinh có cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập, 40% còn lại phải học ở các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên... Do đó, việc thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội, đặc biệt những trường top đầu những năm gần đây được đánh giá khốc liệt hơn thi vào đại học.

"Số lượng học sinh lớn, nếu không tổ chức thi sẽ khó phân loại", vị này nói.

Xét tuyển bằng học bạ sẽ khó thể tránh khỏi tiêu cực "làm đẹp học bạ". Còn xét tuyển bằng các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế lại gây ra tình trạng thiếu công bằng, "không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con học luyện thi lấy chứng chỉ".

Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2018, Hà Nội từng áp dụng xét học bạ và cộng điểm ưu tiên, nhưng nảy sinh nhiều tiêu cực, "làm đẹp" học bạ, tỷ lệ học sinh giỏi ở cấp THCS tăng cao. Do đó, phương án thi vào lớp 10 vẫn tối ưu và được áp dụng ổn định trong vài năm tới.

Thi vào lớp 10 ở TP.HCM. (Ảnh minh hoạ)

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, thi vào lớp 10 là phương án tốt nhất với bối cảnh của TP.HCM hiện nay: dân số tăng nhanh, số chỗ học trong trường THPT còn hạn chế.

Thi vào lớp 10 sẽ tạo sự công bằng, khách quan, học sinh được chọn trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân.

Theo bạn, nên thi hay xét tuyển vào lớp 10?

Từ năm 2008 - 2012, TP.HCM từng thực hiện xét tuyển vào lớp 10 công lập. Tuy nhiên, giai đoạn này ghi nhận nhiều học sinh lớp 10, 11 nghỉ, bỏ học do không theo kịp chương trình THPT. Lãnh đạo các trường THPT cho rằng việc xét tuyển vào lớp 10 làm giảm động lực học tập của học sinh, các em không cần cố gắng vẫn được vào học lớp 10 công lập khiến chất lượng đầu vào ngày càng giảm sút.

Năm 2015, TP.HCM tổ chức thi tuyển trở lại. Từ đó đến nay, chất lượng học sinh được đảm bảo, phân luồng tốt giữa các trường.

Năm nay, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9, dự kiến các trường THPT công lập sẽ tuyển 70% số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.

Tính đến 1/3, gần 20 địa phương trên cả nước chốt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024, trong đó 2 địa phương (Vĩnh Long, Đồng Tháp) tổ chức xét tuyển.

TS Hoàng Đình Thảo, chuyên gia giáo dục cho rằng, một số tỉnh thành địa bàn rộng, lượng học sinh đông như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương... nên tổ chức thi tuyển để phân luồng. Còn các tỉnh, thành khác nên xem xét phương án xét tuyển vào lớp 10.

Vị chuyên gia này nêu những ưu điểm các tỉnh thành khác nên tính phương án xét tuyển. Thứ nhất, từ năm 2022, khi lên bậc THPT học sinh sẽ bắt nhịp vào chương trình giáo dục phổ thông mới với 4 môn bắt buộc và 9 môn tự chọn. Nội dung tập trung chủ yếu định hướng cho học sinh, không nặng về phân môn hay phân ban như trước đây. Do đó nếu vẫn bắt buộc học sinh thi tuyển vào lớp 10 sẽ chỉ thêm gánh nặng và không cần thiết khi bước vào chương trình mới.

Thứ hai, nếu chỉ thông qua một kỳ thi để tuyển chọn và đánh giá phân loại học sinh vào các trường thì không thoả đáng. Kết quả 4 năm học THCS là minh chứng rõ nét nhất cho cả quá trình học tập, rèn luyện của các em, nên lấy đó làm căn cứ để xét vào các trường THPT thay vì điểm thi một bài môn học.

Theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2019, tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 3 phương thức: Xét tuyển, thi tuyển, vừa thi vừa xét tuyển. Việc lựa chọn hình thức được giao cho UBND cấp tỉnh quyết định và chỉ đạo thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, công bằng và đảm bảo quyền lợi học sinh.

Có thể bạn quan tâm
Chuyện trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: 'Ra Tết ba má về nghen con'

Chuyện trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: 'Ra Tết ba má về nghen con'

14:00 10/02/2024

29 Tết, công trường sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) bạt ngàn đất đỏ. Cái nắng gắt 40 độ làm chúng tôi mường tưởng mình đang ở giữa sa mạc. Như hầu hết mọi người, chúng tôi cũng mang tâm lý nhanh nốt việc còn về nhà đón Tết. Hối thúc anh lái xe đạp ga nhanh hơn, sau khoảng 10 phút chạy trong công trường, chúng tôi cũng đến công trình thi công đài kiểm soát không lưu, nơi công nhân vẫn đang hối hả làm việc. 'Nè anh, anh chụp cả cây mai,...

Đồng nghiệp cũ xin giảm án cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương

Đồng nghiệp cũ xin giảm án cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương

06:40 10/01/2024

TP - Ngày 9/1, HĐXX dành toàn bộ thời gian để các luật sư bào chữa cho 38 bị cáo trong đại án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ KH&CN, CDC các tỉnh, thành phố.

Luật sư: 'Moi tiền' bệnh nhân có thể bị quy tội cưỡng đoạt tài sản

Luật sư: 'Moi tiền' bệnh nhân có thể bị quy tội cưỡng đoạt tài sản

00:20 17/05/2024

Mạnh đến phòng khám tư cắt bao quy đầu, tổng chi phí lên tới hơn 20 triệu đồng vì những dịch vụ phát sinh mà bác sĩ đợi Mạnh 'lên bàn mổ mới thông báo'.

Kiểm tra các DN nhiều nguy cơ về tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng

Kiểm tra các DN nhiều nguy cơ về tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng

08:30 20/04/2023

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2022, trên toàn quốc đã xảy ra 7.718 vụ tai nạn lao động, tăng 1.214...

2 ngày đầu nghỉ lễ: 54 người thương vong vì TNGT

2 ngày đầu nghỉ lễ: 54 người thương vong vì TNGT

17:00 30/04/2023

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 8 người. Kiến ThứcẢnh minh họa (internet)1 Trong đó, đường bộ xảy ra 27 vụ, làm chết 9 người, bị thương 8 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ tại Thường Tín (Hà Nội), làm chết 1 người. Như vậy trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, bị thương 28 người. CSGT công an các địa phương đã kiểm...

Công an Bình Dương chỉ đạo nóng vụ 'mất xe, phải trình báo nhiều phường'

Công an Bình Dương chỉ đạo nóng vụ 'mất xe, phải trình báo nhiều phường'

11:30 24/02/2023

Người dân mất xe máy lần theo định vị thì tìm được chiếc xe nghi là của mình trong một phòng trọ, trình báo công an phường nơi phát hiện xe nhưng bức xúc vì cho rằng bị yêu cầu về trình báo cả công an nơi mất xe và 'phải tự canh xe'.

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

12:10 16/02/2024

Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) vừa quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng một thanh niên do lên mạng xã hội thông báo về các chốt cảnh sát đo nồng độ cồn.

Nhà vật lý hàng đầu Trung Quốc là giáo sư ở tuổi 32, ra đi đột ngột ở tuổi 55

Nhà vật lý hàng đầu Trung Quốc là giáo sư ở tuổi 32, ra đi đột ngột ở tuổi 55

12:10 17/06/2024

Sinh năm 1963 ở Thượng Hải (Trung Quốc), Trương Thủ Thành sớm bộc lộ tài năng nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực Vật lý. Anh không chỉ là sự kỳ vọng của gia đình mà còn là niềm tự hào của cả đất nước tỷ dân. Nhà khoa học lừng danh thế giới Suốt những năm tiểu học và trung học, Thủ Thành luôn đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý. Trong các kỳ thi, Thủ Thành cũng luôn là người đứng đầu. Thay vì học tiếp vào bậc THPT, 15 tuổi Thủ Thành tham gia kỳ thi tuyển...

Con gái lấy chồng, bố mẹ cho 100 con bò làm của hồi môn gây xôn xao

Con gái lấy chồng, bố mẹ cho 100 con bò làm của hồi môn gây xôn xao

07:30 17/04/2023

Mới đây, đám cưới của cô gái Ca Mã Thố, 25 tuổi, người Tây Tạng, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc đã xây xôn xao dư luận, thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng. Theo thông tin đăng tải, Ca Mã Thố đến từ huyện Kỳ Liên, một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Hải Bắc, tỉnh Thanh Hải. Trong ngày cưới, bố mẹ của Ca Mã Thố đã cho con gái 1 con ngựa tốt rất đắt tiền và 100 con bò yak, một loài bò lông dài được xem là báu vật của Tây Tạng để làm của hồi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra