Vì sao Hà Nội khó tăng số nhận lương hưu qua thẻ ATM?

10:10 06/01/2024

Tại Hà Nội, cứ hai người nhận lương hưu chỉ có một người dùng thẻ ATM. Nguyên nhân từ tâm lý người dân muốn nhận tiền mặt, muốn gặp người quen lâu ngày...

Người dân nhận lương hưu tại một điểm chi trả do nhân viên bưu điện phụ trách ở Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Lan, 66 tuổi, trú phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, cho biết bà từng dùng thẻ ATM song về nhà quên cách dùng lại sợ máy "nuốt" mất thẻ nên quay lại cách nhận lương hưu trực tiếp.

Muốn nhận tiền mặt để gặp bạn bè

Cạnh đó, bà cũng sợ khi để thẻ ở nhà, con lấy thẻ chi tiêu không chừng mực, ảnh hưởng đến chi trả điện nước, thực phẩm...

"Ra đây, tôi còn gặp người quen hỏi thăm "dạo này khỏe không", "ốm đau thế nào", "lương lậu ổn không". Tiền điện nước, hàng hóa tăng theo nên ai cũng muốn cầm tiền để tính toán mua cái gì, tiêu cái gì. Tết này được nhận liền hai tháng lương nên thêm được mấy đồng để Tết mua thêm hộp bánh, con gà", bà nói.

  • Mức đóng bảo hiểm xã hội: Muốn giảm phí, lương hưu sẽ giảm theo

  • Trình Quốc hội phương án đóng bảo hiểm xã hội 15 năm, tăng người hưởng lương hưu

Còn ông Lê Anh Tuấn, 55 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, bày tỏ dù lĩnh hộ 12 triệu đồng cho cha ruột năm nay đã 93 tuổi chưa lâu nhưng ông thấy các cụ rất vui khi được gặp nhau.

"Các cụ là bạn bè, đồng nghiệp lâu năm nên lĩnh lương cùng một nơi vui lắm. Các bác tranh thủ đi dạo, đi chợ, hỏi tình hình sức khỏe, con cháu dạo này ra sao", ông Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cho rằng nhận lương hưu qua thẻ ATM nhanh chóng, không phải vướng bận thời gian, không ngại thời tiết trái gió trở trời hay đi xa không thể về lấy lương. Mặt khác, chi tiêu bằng lương hưu trong thẻ ATM thuận tiện.

Ông Phạm Ngọc Long, phố Tây Sơn, quận Đống Đa, bày tỏ khoảng 30 năm nay ông vẫn nhận lương hưu qua tiền mặt trừ lúc ốm hay đi xa. Theo ông Long, qua hỏi chuyện, bà con rất muốn nhận lương hưu tại phường vì gần nhà, được gặp nhau hàn huyên chuyện cũ. Có người có thẻ ATM nhưng xin được nhận bằng tiền mặt chỉ để đãi bạn một bữa sáng hoặc tranh thủ mời ăn cưới, giỗ chạp.

Giải pháp tăng số người nhận lương hưu qua thẻ ATM

Theo Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, dù liên tục tuyên truyền, vận động, song đến nay số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) chỉ đạt khoảng 44%. Tức hai người nhận chỉ có một người dùng thẻ ATM. Nguyên nhân từ tâm lý người dân muốn nhận tiền mặt, muốn gặp người quen lâu ngày...

Do vậy, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền người tham gia bảo hiểm xã hội cài ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) và nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM.

Ngành bảo hiểm xã hội sẽ tham mưu UBND cấp huyện giao chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn cùng với đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cho người cao tuổi.

Còn ngành bưu điện sẽ hiện đại hóa quy trình trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ điểm chi trả ở phường, xã. Theo đó, phần mềm hỗ trợ nhận dạng người hưởng qua mã vạch, hình ảnh, số sổ bảo hiểm xã hội đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng số tiền.

Từ ngày 5 đến 9-1, ngành bưu điện sẽ chi trả gộp lương hưu và trợ cấp xã hội bằng tiền mặt cho hơn 340.000 người với tổng số tiền trên 4.000 tỉ đồng.

Đợt này, Bưu điện Hà Nội và Sở LĐ-TB&XH Hà Nội phối hợp chi tiền Tết cho 100% người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội với 300.000 đồng/người được chi trả qua ATM hoặc trực tiếp tại bàn chi trả.

585.000

Đó là số người được Hà Nội chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trong năm 2023. Tổng số tiền trên 39.000 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cháy trường cấp 2 ở Hà Nội, khói đen bốc cao nghi ngút

Cháy trường cấp 2 ở Hà Nội, khói đen bốc cao nghi ngút

17:50 16/03/2024

Chiều 16/3, đại diện lãnh đạo UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 15h30 tại Trường THCS Văn Quán. Cột khói đen bốc cao, dày đặc khiến nhiều người hoảng sợ, lo lắng cho học sinh và các thầy, cô giáo. Giáo viên cùng nhân viên của trường nhanh chóng sơ tán, hướng dẫn học sinh xuống sân trường đồng thời báo tin cho Công an quận Hà Đông. UBND quận Hà Đông chỉ đạo UBND phường Văn Quán và các đơn vị phối hợp...

Bác sĩ thông báo tình trạng của Thủ tướng Slovakia sau vụ ám sát

Bác sĩ thông báo tình trạng của Thủ tướng Slovakia sau vụ ám sát

16:30 16/05/2024

Tính đến chiều 16-5 (theo giờ Việt Nam), bệnh viện nơi Thủ tướng Slovakia Robert Fico đang điều trị xác nhận nhà lãnh đạo Slovakia 'đã ổn định nhưng vẫn còn rất nghiêm trọng'. Hiện ông vẫn đang nằm trong phòng ICU.

Người thân của 4 ngư dân mất tích trên biển mong một phép màu

Người thân của 4 ngư dân mất tích trên biển mong một phép màu

07:40 23/04/2024

Thanh Hóa - Nhận được tin người thân bị mất tích trên biển, gia đình 4 ngư dân (ở huyện Quảng Xương) như “ngồi trên đống lửa”, với họ giờ...

Tăng cường quan hệ hữu nghị-hợp tác giữa Việt Nam-Liên bang Nga

Tăng cường quan hệ hữu nghị-hợp tác giữa Việt Nam-Liên bang Nga

22:10 15/10/2023

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga cả trên các kênh chính Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

LHQ: ​Hàng triệu người bên bờ vực thảm họa nhân đạo tại CHDC Congo

LHQ: ​Hàng triệu người bên bờ vực thảm họa nhân đạo tại CHDC Congo

09:30 05/04/2023

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), các cuộc giao tranh khiến hàng triệu dân thường ở Cộng hòa Dân chủ Congo đang đứng trước bờ vực của thảm họa nhân đạo lớn.

Công an TPHCM thông tin về quy trình chuẩn khi kiểm tra nồng độ cồn

Công an TPHCM thông tin về quy trình chuẩn khi kiểm tra nồng độ cồn

00:31 15/12/2023

TPHCM – Đại diện Công an TPHCM cho biết, khi đo nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ thực hiện 2 bước là kiểm tra định...

Máy bay tiêm kích của Không quân Phần Lan rơi khi đang huấn luyện

Máy bay tiêm kích của Không quân Phần Lan rơi khi đang huấn luyện

22:00 15/05/2023

Lực lượng Không quân Phần Lan đã xác nhận rằng một chiếc máy bay huấn luyện phản lực BAE Hawk đã bị rơi ở miền Nam nước này, may mắn cả hai phi công đều thoát ra ngoài an toàn.

Australia: Chỉ thủ tướng và nội các có quyền quyết định tham chiến

Australia: Chỉ thủ tướng và nội các có quyền quyết định tham chiến

18:50 08/08/2023

Ủy ban Quốc hội Australia nhấn mạnh rất nhiều trong số những cuộc xung đột mà nước này tham gia đã gây “tranh cãi,” tuy nhiên, Hiến pháp của Australia không đề cập đến các quyết định tham chiến.

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

12:00 05/05/2023

Trung Quốc thể hiện tình đoàn kết với hai nước láng giềng lớn nhất của họ là Nga và Ấn Độ, bằng cách hứa hẹn làm sâu sắc thêm quan hệ song phương và tăng cường hợp tác sâu rộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra