Bác sĩ thông báo tình trạng của Thủ tướng Slovakia sau vụ ám sát

16:30 16/05/2024

Tính đến chiều 16-5 (theo giờ Việt Nam), bệnh viện nơi Thủ tướng Slovakia Robert Fico đang điều trị xác nhận nhà lãnh đạo Slovakia "đã ổn định nhưng vẫn còn rất nghiêm trọng". Hiện ông vẫn đang nằm trong phòng ICU.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico chào hỏi người dân ở thành phố Handlova, miền trung Slovakia, trước khi ông bị ám sát hôm 15-5 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức bệnh viện xác nhận tính đến chiều 16-5 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn ở trong tình trạng “rất nghiêm trọng” sau vụ ám sát hôm 15-5.

Bà Miriam Lapunikova, giám đốc Bệnh viện Đại học FD Roosevelt ở Banska Bystrica, nơi ông Fico nhập viện, cho biết Thủ tướng Slovakia đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài năm giờ đồng hồ với hai đội bác sĩ phẫu thuật để điều trị vết thương do trúng đạn.

“Tại thời điểm này, tình trạng của ông ấy đã ổn định nhưng thật sự vẫn còn rất nghiêm trọng. Ông ấy sẽ nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU)”, bà Lapunikova nói.

Phó thủ tướng Slovakia Robert Kalinak cho biết các bác sĩ đã cố gắng ổn định tình trạng của Thủ tướng Fico suốt đêm và đang cố gắng để cải thiện tình hình hơn nữa.

  • Nghi phạm bắn thủ tướng Slovakia là cựu cận vệ cấp cao 71 tuổi

  • Ông Putin phẫn nộ vụ thủ tướng Slovakia bị ám sát

“Thật không may, tình trạng của ngài Thủ tướng vẫn còn rất nghiêm trọng do vết thương khá phức tạp nhưng tất cả chúng tôi đều tin rằng chúng tôi sẽ thành công trong việc kiểm soát tình hình”, ông Kalinak nói.

Văn phòng chính phủ cho biết Chính phủ Slovakia sẽ triệu tập một cuộc họp của hội đồng an ninh nhà nước, đồng thời xác nhận nội các nước này sẽ tổ chức họp từ 11h ngày 16-5 (theo giờ địa phương) sau vụ ám sát bất ngờ.

Vụ tấn công xảy ra tại thành phố Handlova ngày 15-5, sau khi ông Fico có một cuộc họp với nội các. Đài truyền hình TA3 đưa tin bốn phát súng đã được bắn và Thủ tướng Fico bị trúng một viên đạn vào bụng.

Nói với Đài Sky News của Anh, ông Thomas Verniek, phóng viên của kênh tin tức TA3 ở Slovakia, cho biết nghi phạm (71 tuổi) bắn Thủ tướng Fico đã trà trộn vào đám đông để tiếp cận nhà lãnh đạo Slovakia.

Reuters nhận định đây là vụ ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một nhà lãnh đạo chính trị ở châu Âu trong hơn 20 năm qua, và vụ việc khiến cộng đồng quốc tế dậy sóng.

Trong khi đó, các nhà phân tích chính trị và các nhà lập pháp cho rằng vụ việc là dấu hiệu cho thấy bầu không khí chính trị ngày càng “nóng sốt” và phân cực rõ rệt trên khắp lục địa già.

Vụ ám sát ông Fico mang động cơ chính trị

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 15-5, tức cùng ngày xảy ra vụ việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia Matúš Šutaj Eštok cho rằng vụ tấn công có động cơ chính trị.

Theo Reuters, ông Fico và các đồng minh trong liên minh chính phủ của ông đã lên tiếng chỉ trích một số bộ phận truyền thông và phe đối lập, cho rằng họ làm gia tăng căng thẳng ở các quốc gia Trung Âu này.

Những năm gần đây, quốc gia với 5,4 triệu dân đã chứng kiến các cuộc tranh cãi chính trị phân cực, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống đầy cam go diễn ra hồi tháng trước.

Những người chỉ trích thuộc phe đối lập lập luận kể từ tái đắc cử thủ tướng hồi tháng 10-2023, ông Fico đã nhanh chóng thay đổi chính sách nhà nước theo hướng tranh giành quyền lực đe dọa đến chế độ pháp quyền.

Ngoài ra, Slovakia cũng cho thấy sự xa cách với Ukraine nhưng lại mở kênh đối thoại với Nga khiến nội bộ nước này chia rẽ sâu sắc.

Có thể bạn quan tâm
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un: Thắng lợi tất sẽ thuộc về Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un: Thắng lợi tất sẽ thuộc về Nga

14:00 12/06/2023

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh thông điệp trên trong điện mừng Quốc khánh Nga ngày 12-6, khẳng định ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Nga.

Trao thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu: Dám dấn thân, dám hành động

Trao thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu: Dám dấn thân, dám hành động

06:20 24/03/2024

Tối 23-3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Không quy định Tòa án có quyền hạn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tại tòa

Không quy định Tòa án có quyền hạn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tại tòa

18:10 18/09/2023

Tiếp tục phiên họp thứ 26, chiều 18.9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về...

Tin tức thế giới 13-7: Anh yêu cầu Ukraine 'biết ơn' đồng minh; Nga lại cảnh báo NATO

Tin tức thế giới 13-7: Anh yêu cầu Ukraine 'biết ơn' đồng minh; Nga lại cảnh báo NATO

13:40 13/07/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Anh yêu cầu Ukraine thể hiện 'lòng biết ơn'; Nga nói NATO quay lại 'kế hoạch' thời Chiến tranh Lạnh; Quan chức Mỹ gặp đại sứ Trung Quốc tại Lầu Năm Góc... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 13-7.

Tiến độ 4 nhà máy đốt rác phát điện ở Bắc Ninh

Tiến độ 4 nhà máy đốt rác phát điện ở Bắc Ninh

08:30 17/03/2023

Với mục tiêu vừa xử lý triệt để chất thải rắn vừa bổ sung nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Ninh triển...

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen chưa mang lại điều gì tích cực cho Nga

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen chưa mang lại điều gì tích cực cho Nga

19:30 24/04/2023

Nga đã nhiều lần yêu cầu rằng những trở ngại chính với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga phải được tháo gỡ, cụ thể là kết nối lại Rosselkhozbank với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

ACV lên tiếng về lùm xùm quanh gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

ACV lên tiếng về lùm xùm quanh gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

09:10 10/08/2023

Sau khi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có thông báo liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại gói thầu 5.10 sân...

Indonesia thông báo cuộc diễn tập quân sự chung đầu tiên của ASEAN

Indonesia thông báo cuộc diễn tập quân sự chung đầu tiên của ASEAN

15:10 08/06/2023

Cuộc diễn tập chung tập trung vào an ninh hàng hải và cứu hộ sẽ diễn ra vào tháng Chín tới ở Biển Bắc Natuna, dự kiến quy tụ các lực lượng vũ trang ASEAN trong lục quân, hải quân và không quân.

Người lao động ngoài khu vực Nhà nước mong được nghỉ Tết Dương 3 ngày

Người lao động ngoài khu vực Nhà nước mong được nghỉ Tết Dương 3 ngày

12:50 07/12/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân cho người lao động nghỉ Tết Dương lịch 2024 theo lịch chung kéo dài...

Co loi xay ra
Co loi xay ra