Vì sao Hà Nội có nhiều ngõ nhỏ?

03:20 05/06/2024

Hà Nội tồn tại nhiều ngõ sâu hun hút, chằng chịt như địa đạo là do dân số tăng nhanh và không đủ nguồn lực để quy hoạch, giải tỏa dân cư mở rộng đường.

Trước kia ngõ nhỏ sâu hun hút hầu như chỉ có ở 4 quận lõi Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng thì khoảng 20-30 năm trở đây xuất hiện khắp 8 quận Hà Nội còn lại và cả các huyện ven đô như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm. Các ngõ nhỏ đã cản trở việc chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Người dân sống trong các ngõ cũng chịu cảnh bí bách, thiếu sáng, hạ tầng không đảm bảo...

Nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn gần đây có điểm chung là nhà cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ, xe cứu hỏa không thể tiếp cận. Rạng sáng 24/5, hai ngôi nhà nằm trong ngõ phố Trung Kính, quận Cầu Giấy bốc cháy làm 14 người chết, 6 người bị thương. 9 tháng trước, chung cư mini cao 10 tầng nằm sâu trong ngõ phố Khương Hạ, phường Khương Đình, bốc cháy ngùn ngụt trong đêm, cướp đi 56 sinh mạng, làm 37 người bị thương.

Ngõ ngách nhỏ bắt nguồn từ không gian làng xã

Hà Nội trước đây chỉ có 4 quận lõi, sau các huyện dần chia tách, thành lập thêm 8 quận mới. Đơn cử huyện Từ Liêm cũ được tách thành một phần quận Tây Hồ (năm 1995), Cầu Giấy (1996), Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (2014). Hàng loạt làng xã nông thôn trở thành phố phường mới, như làng Hòa Mục thành một phần của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), làng bún Phú Đô thành phường Phú Đô (Nam Từ Liêm), làng Phú Diễn thành phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm)...

Tại các làng xưa kia, nhà dân thưa thớt, hầu như nhà nào cũng có vườn, một số có ao nên không gian thoáng đãng và ít bị mưa ngập. Đường sá trong làng phần lớn nhỏ vì chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của số dân ít ỏi, khoảng vài nghìn. Cư dân cũng chủ yếu là làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ.

Sau 20-30 năm đô thị hóa, các ngôi làng biến thành phố phường, dân cư đông gấp cả chục lần. Như phường Phú Diễn (sáp nhập từ làng Phú Diễn và một phần thị trấn Cầu Diễn) khi thành lập năm 2013 dân số là 27.060, đến 2022 tăng lên 42.880. Đất trong làng được chia nhỏ cho con cái và bán cho người nơi khác đến. Các ngôi nhà vì thế cứ nhỏ dần (thấp nhất là 30 m2 theo quy định của thành phố) và tăng chiều cao. Đường dẫn vào nhà ngày càng hẹp, quanh co, gấp khúc, xuất hiện các ngõ chỉ rộng 1-1,5 m do người dân tự tạo.

Đất chật người đông, nhiều người còn chiếm dụng ngõ phố, lấn khoảng không phía trên làm nhà. Sống gần ngôi nhà trọ bị cháy ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa, bà Trần Thị Mai, 67 tuổi, cho biết ngày trước các ngõ đều thoáng, xe tải vài tấn vẫn đi vào sâu được. "Nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, các hộ dân sửa nhà hoặc xây mới đã lấn chiếm không kiểm soát", bà Mai nói.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), cho rằng trong quá trình phát triển từ làng lên phố, đáng lẽ thành phố phải quản lý dân cư và đô thị theo quy hoạch chung để cư dân có môi trường sống tốt hơn. Song thực tế mật độ dân cư ngày càng đông, ngõ ngách chật chội, quá tải.

Thống kê của TP Hà Nội, thành phố hiện có gần 9.500 tuyến đường, phố, ngõ, hẻm sâu từ 200 m trở lên và trên 2.300 cơ sở, khu dân cư nằm trong hẻm nhỏ, sâu 200 m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Khoảng 90% con hẻm, ngõ rộng chưa tới 4 m, phổ biến là 2-3 m.

Thiếu kinh phí mở rộng ngõ phố

Một nguyên lãnh đạo của Hà Nội cho rằng do đất ở của người dân đã được cấp sổ đỏ, sinh sống ổn định nên thành phố không thể phá dỡ để làm đường ngõ to mà chỉ yêu cầu xây dựng nhà có khoảng lùi, không được lấn chiếm lối đi chung. Tuy nhiên, việc kiểm soát thực hiện yêu cầu này còn lỏng lẻo, đa số nhà trong ngõ xây hết diện tích sổ đỏ, tường nhà là mép ngõ.

Để giãn dân khu dân cư đã ở ổn định và mở rộng ngõ phố lên tối thiểu 4 m thì trước mắt cần có quy hoạch chi tiết 1/500, sau đó là giải tỏa để mở đường. Tuy nhiên, Hà Nội chưa có kinh phí để lập quy hoạch chi tiết cũng như giải tỏa, đền bù cho người dân. Hiện Hà Nội mới quy hoạch 1/500 tại các khu đô thị, khu dân cư mới. Những nơi này đều có chỉ giới đường đỏ, quy định chủ đầu tư xây dựng đường nội bộ tối thiểu rộng 4 m.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch đô thị Việt Nam, cũng nhận định do người dân sở hữu đất ở hợp pháp nên nếu thành phố muốn mở rộng các ngõ thì cần thu hồi đất, đền bù hoặc di dời dân đến nơi ở mới. Song Hà Nội không có kinh phí để đền bù, giải tỏa các ngõ nhỏ, chỉ tập trung mở các đường lớn. Ông Nghiêm dẫn chứng đề án giãn dân phố cổ ở Hà Nội qua rất nhiều năm không thực hiện được do thiếu kinh phí, khu tái định cư.

Chưa có quy định chiều rộng ngõ

Hiện tiêu chuẩn quốc gia về đường đô thị không đề cập chiều rộng ngõ phố. Theo Bộ Xây dựng, việc này sẽ do địa phương xây dựng theo quy chế kiến trúc của từng nơi. TP Hà Nội cũng chưa ban hành quy định chiều rộng cho ngõ phố mà chỉ đề cập việc tách thửa đất phải đảm bảo độ rộng cho ngõ mới hình thành.

Cụ thể, theo Quyết định 20/2017 về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa, hộ dân khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ phải có mặt cắt ngang từ 2 m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ một mét trở lên đối với thửa đất thuộc các phường, thị trấn và xã giáp ranh.

Các chuyên gia cho rằng quy định trên chỉ là giải pháp tình thế, dựa trên tính toán về hiện trạng đất ở đô thị, mật độ dân cư. Khi Luật phòng cháy chữa cháy ra đời năm 2021 với nhiều quy định như đường phục vụ cho xe chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phải rộng tối thiểu 3,5 m, chiều cao thông thủy tối thiểu 4,5 m, thì Hà Nội cần thay đổi quy định, tăng chiều rộng ngõ lên tối thiểu 3-4 m. Các ngõ phố có mật độ dân cư đông thì càng phải rộng để tránh quá tải, ùn tắc.

Hiện UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo sửa đổi Quyết định 20/2017. Nếu chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi thì ngõ phải có mặt cắt ngang từ 3 m trở lên đối với thửa đất thuộc xã; từ 2 m trở lên đối với đất phường (thuộc thị xã Sơn Tây và quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ); từ một mét trở lên với các phường ở 4 quận lõi.

Nếu quy định này được HĐND thành phố thông qua, ngõ ngách ở các quận sắp thành lập sẽ rộng hơn so với hiện nay.

Đoàn Loan - Phạm Chiểu

Có thể bạn quan tâm
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

14:50 18/03/2024

Sau mùa lũ lụt năm 2023, cuộc sống của những người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại huyện Tuy Đức và huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã ổn định trở lại, một phần nhờ sự hỗ trợ thiết thực từ Dự án “Viện trợ quốc tế khẩn cấp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023” của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Điều tra vụ một giám đốc đánh trọng tài nằm gục trên sân bóng ở TPHCM

Điều tra vụ một giám đốc đánh trọng tài nằm gục trên sân bóng ở TPHCM

10:40 14/01/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ cầu thủ là một giám đốc công ty có hành vi đánh trọng tài ngã gục trên sân bóng ở quận 11, TPHCM.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

06:30 01/04/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quảng Tây và các tỉnh biên giới của Việt Nam đi đầu, phát huy tinh thần xung kích trong hợp tác kinh tế-thương mại, triển khai hợp tác du lịch, an ninh-quốc phòng, giao lưu nhân dân.

Long An: Khởi tố đối tượng bắt cóc trẻ em đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc

Long An: Khởi tố đối tượng bắt cóc trẻ em đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc

08:10 04/10/2023

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Sơn, đối tượng bắt cóc bé gái 3 tuổi đòi tiền chuộc 2 tỷ đồng, gây xôn xao dư luận.

Hạ tầng giao thông hiện đại sẽ thay đổi bộ mặt của Tây Nguyên

Hạ tầng giao thông hiện đại sẽ thay đổi bộ mặt của Tây Nguyên

07:30 10/07/2024

Để phát triển kinh tế một vùng đất, giao thông là điều kiện đầu tiên, trong đó giao thông đường bộ là quan trọng nhất. Nhưng cho đến nay, ở...

Khởi tố vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 99-05D ở Bắc Ninh

Khởi tố vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 99-05D ở Bắc Ninh

12:00 19/05/2023

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh vừa thông tin về vụ án hình sự khởi tố bị can về hành vi nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 99-05D.

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

09:50 27/06/2024

Sáng 27/6, ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chỉ đạo các Đội CSGT phân công cán bộ chiến sỹ ứng trực để phân luồng giao thông trên các tuyến đường, các điểm thi. Ghi nhận của PV VTC News, ngay từ 5h30, tại các nút giao quan trọng hướng về trung tâm, CSGT Hà Nội tích cực điều tiết để bảo đảm giao thông thông suốt, giúp thí sinh di chuyển dễ dàng đến các điểm thi. Tại điểm thi trường THPT...

Đồng loạt khám xét nhiều địa điểm liên quan chuyên án vàng tặc ở Bình Thuận

Đồng loạt khám xét nhiều địa điểm liên quan chuyên án vàng tặc ở Bình Thuận

08:30 26/12/2023

Bình Thuận - Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đồng loạt thực hiện lệnh khám xét một số cơ sở buôn bán hóa...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia tại Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia tại Australia

11:10 06/03/2024

Thủ tướng chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Thượng viện khóa V, cho rằng kết quả của cuộc bầu cử tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia tại Campuchia

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới