Vì sao có đảo chính ở Niger và khắp Tây Phi?

11:30 10/08/2023

Trong 3 năm qua, sau các cuộc đảo chính ở Mali, Guinea, Burkina Faso, Chad và nay thêm Niger, khu vực Tây Phi nghèo khó này trở thành một vành đai các quốc gia do quân đội điều hành.

Niger là nước sản xuất uranium lớn thứ hai châu Phi - mỏ uranium Tamgak ở Arlit, Niger - Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý, hầu hết các quốc gia trong khu vực trải dài từ Đại Tây Dương đến biển Hồng Hải đều là những nước giàu tài nguyên thiên nhiên. Sau các cuộc đảo chính, các quốc gia này đã nghiêng về phía Nga hơn là phương Tây.

Chuyện xảy ra ở Niger

Theo Hãng tin Bloomberg, lãnh đạo chính quyền quân sự Niger, tướng Abdourahamane Tiani sau khi bắt giữ Tổng thống Mohamed Bazoum đã tuyên bố muốn tránh đổ máu. Quân đội Niger cho biết họ đã giành được quyền lực.

Tuy nhiên, Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), một khối khu vực gồm 15 quốc gia, đã lên án hành động này và đe dọa sử dụng vũ lực để khôi phục nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ.

Liên minh châu Phi, Mỹ, Pháp và các nước khác đã đình chỉ một số viện trợ và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và phục chức cho Tổng thống Bazoum, người đến nay chưa từ chức.

Các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính đã đóng cửa không phận Niger đối với hầu hết các chuyến bay, nói là để chống lại mối đe dọa can thiệp của nước ngoài.

Tối 7-8, phe đảo chính ở Niger cũng đã thông báo bổ nhiệm ông Ali Mahaman Lamine Zeine làm thủ tướng. Ông Lamine Zeine là cựu bộ trưởng tài chính dưới thời cựu tổng thống Mamadou Tandja.

Đảo chính Niger là vụ mới nhất trong một loạt cuộc tiếp quản quân sự trong khu vực.

Ý nghĩa chiến lược của khu vực

Niger từng là một "pháo đài" tương đối ổn định ở một trong những khu vực bất ổn nhất thế giới, và là một đồng minh chủ chốt của phương Tây.

Mỹ có một căn cứ máy bay không người lái quân sự ở nước này, nơi họ sử dụng để nhắm mục tiêu quân nổi dậy liên kết với al-Qaeda.

Liên minh châu Âu cũng coi Niger là một đồng minh trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp từ châu Phi. Dòng người di cư đi về phía bắc thường đi qua nước này trên đường đến Địa Trung Hải.

Khối EU đã viện trợ cho Niger 1,1 tỉ USD từ năm 2017 đến 2020, trong đó 1/4 ngân sách dành cho các biện pháp kiểm soát di cư.

  • Phe đảo chính ở Niger bổ nhiệm thủ tướng

  • Niger nguy cơ đụng độ đẫm máu và thành điểm nóng địa chính trị

  • Phương Tây gây áp lực với chính quyền đảo chính Niger

Niger có diện tích lớn hơn gấp đôi nước Pháp, được xếp hạng trong số các quốc gia kém phát triển nhất và có tỉ lệ sinh cao nhất thế giới.

Các sự kiện ở Niger diễn ra sau hai cuộc đảo chính ở nước láng giềng Mali và Burkina Faso, cũng như một cuộc đảo chính ở Guinea gần đó. Đáng chú ý, các chính quyền mới hiện nay đều nghiêng về phía Nga.

Nhà lãnh đạo của Sudan ở phía đông khu vực Sahel bị lật đổ vào năm 2021, cùng năm quân đội Chad thay thế tổng thống quá cố bằng con trai của ông, một tướng quân đội.

Tất cả các cuộc tiếp quản quân sự đều bắt nguồn từ tình trạng bất ổn kinh tế và quản lý yếu kém đã gây ra sự thất vọng trong dân thường và - đặc biệt là ở Tây Phi - sự lan rộng của bạo lực cực đoan.

Các tay súng thánh chiến trở thành nỗi lo an ninh không chỉ đối với khu vực và còn đe dọa lợi ích của phương Tây.

Mặt khác, về kinh tế và tài nguyên, Niger là nhà sản xuất uranium lớn thứ hai ở châu Phi và xuất khẩu phần lớn sản lượng sang Pháp, theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới. Nước này đã sản xuất 2.020 tấn uranium năm 2022. Hiện chưa có thông tin cuộc đảo chính ảnh hưởng đến sản xuất uranium hay không.

Tuy nhiên, tất cả các quốc gia khác trong khu vực trải qua sự tiếp quản của quân đội trong những năm gần đây đều giàu tài nguyên và rất ít quốc gia gặp phải sự gián đoạn lớn đối với hoạt động khai thác, bất chấp những thay đổi về quyền lực.

Trong tuyên bố của mình, tướng Tiani, lãnh đạo Niger hiện nay, đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế và cam kết tôn trọng các thỏa thuận với họ.

Có thể bạn quan tâm
Biển người đội mưa về trung tâm Hải Phòng xem Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Biển người đội mưa về trung tâm Hải Phòng xem Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

23:00 13/05/2023

Tối 13/5, tại Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 chính thức khai mạc. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ đã được tổ chức từ năm 2012. Vào dịp lễ hội hằng năm, thành phố tổ chức hàng trăm sự kiện, để lại những dấu ấn rất tốt đẹp đối với nhân dân thành phố và du khách. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu để phục vụ người dân thành phố và du khách.

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ chính thức Việt Nam-Israel

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ chính thức Việt Nam-Israel

14:10 13/07/2023

Ủy viên Hội đồng thành phố Asdod của Israel cho biết việc thúc đẩy kênh giao lưu giữa các địa phương của Israel với Việt Nam góp phần đưa quan hệ giữa hai quốc gia đi vào thực chất.

Các bên đối địch ở Sudan tuyên bố ngừng bắn nhân dịp lễ Eid al-Adha

Các bên đối địch ở Sudan tuyên bố ngừng bắn nhân dịp lễ Eid al-Adha

12:20 28/06/2023

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, quân đội Sudan dẫn lời Tướng Al Burhan thông báo về việc các lực lượng vũ trang tuyên bố ngừng bắn đơn phương vào ngày đầu tiên của Eid Al-Adha.

Hải Phòng dừng hoạt động phà T90 phục vụ thi công cầu 1.300 tỉ đồng

Hải Phòng dừng hoạt động phà T90 phục vụ thi công cầu 1.300 tỉ đồng

15:00 25/09/2023

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng vừa có thông báo dừng hoạt động phà T90 tại Bến phà Lại Xuân để đảm bảo an toàn giao thông...

Người dân chật vật với triều cường ngày đầu tuần, nước dâng tràn cả vào bệnh viện

Người dân chật vật với triều cường ngày đầu tuần, nước dâng tràn cả vào bệnh viện

14:20 30/10/2023

Cần Thơ - Triều cường dâng cao ngày đầu tuần, nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như 'biến thành sông', thậm chí nước tràn vào cả bệnh viện.

Lý do tiểu thương TP.HCM đập bỏ hoa chiều 30 Tết khiến dân mạng bất ngờ

Lý do tiểu thương TP.HCM đập bỏ hoa chiều 30 Tết khiến dân mạng bất ngờ

22:10 09/02/2024

Nhiều năm nay, cứ khoảng ngày 29, 30 Tết, cộng đồng mạng lại lan truyền hình ảnh các tiểu thương tại TP.HCM đồng loạt đập bỏ những chậu hoa không bán được. Nhiều bình luận gay gắt chỉ trích người bán 'làm giá', cố tình phá hủy hàng hóa để không phải bán rẻ. Chiều 9/2 (30 Tết), phóng viên VTC News khảo sát nhiều chợ bán hoa Tết và nhận thấy cảnh tượng đập bỏ hoa vẫn diễn ra như các năm. Thế nhưng, sự thật đằng sau hành động này lại không như...

Tin tức sáng 24-4: Việt Nam lần đầu là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Tin tức sáng 24-4: Việt Nam lần đầu là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

06:30 24/04/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Đảm bảo thuốc điều trị tay chân miệng khi ca bệnh gia tăng; TP.HCM xử nghiêm vi phạm tốc độ, say xỉn dịp lễ 30-4; Sẽ hạn chế xe đi nhiều đường quận 1 phục vụ Giải việt dã truyền thống 30-4...

Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam-Algeria

Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam-Algeria

08:40 19/06/2023

38 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp, bao bì, mỹ phẩm đã dự hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến song phương.

Ông Tập muốn hợp tác với các nước Ả Rập để giải quyết các 'điểm nóng'

Ông Tập muốn hợp tác với các nước Ả Rập để giải quyết các 'điểm nóng'

18:00 30/05/2024

Chủ tịch Trung Quốc nói Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các quốc gia Ả Rập, nhằm trở thành hình mẫu cho việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra