Ông Tập muốn hợp tác với các nước Ả Rập để giải quyết các 'điểm nóng'

18:00 30/05/2024

Chủ tịch Trung Quốc nói Bắc Kinh đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các quốc gia Ả Rập, nhằm trở thành hình mẫu cho việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 30-5 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc- Các nước Ả Rập ở Bắc Kinh ngày 30-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh muốn hợp tác với các quốc gia Ả Rập để giải quyết các vấn đề nóng theo cách giúp duy trì sự công bằng, công lý, cũng như đạt được hòa bình và ổn định lâu dài.

Theo đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập khẳng định Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các quốc gia Ả Rập, như một hình mẫu trong việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

Trong bài phát biểu, ông Tập cũng đề cập đến chiến sự tại Dải Gaza. Lãnh đạo Trung Quốc cho rằng chiến tranh không thể tiếp tục một cách vô thời hạn và không thể không có công lý. Ông Tập nói "giải pháp hai nhà nước" cần được giữ vững.

  • Vì sao Trung Quốc nhanh chóng xin làm trung gian hòa giải cho Pakistan và Iran?

"Trong một thế giới hỗn loạn, tôn trọng đa phương là một cách để chung sống hòa hợp, cùng với sự công bằng và công lý là nền tảng cho an ninh lâu dài", Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập.

Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Các nước Ả Rập được tổ chức tại Bắc Kinh với sự tham gia của lãnh đạo các nước Bahrain, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Tunisia, cùng ngoại trưởng các nước khác thuộc Liên đoàn Ả Rập.

Bên cạnh đó, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ giảm nhẹ khủng hoảng nhân đạo và tái thiết sau chiến tranh ở Gaza, đồng thời cam kết cung cấp thêm 500 triệu nhân dân tệ (69 triệu USD) viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trung Quốc cũng sẽ quyên góp 3 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở cận Đông của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) để hỗ trợ viện trợ khẩn cấp của cơ quan này cho khu vực Gaza.

Về mặt kinh tế, ông Tập cho biết Bắc Kinh sẽ hợp tác hơn nữa với các quốc gia Ả Rập trên một số lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực dầu khí, cùng các khoản đầu tư quy mô lớn hơn.

Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc cho biết Trung Quốc là nước mua lớn của ngành năng lượng ở vùng Vịnh. Năm 2023, thương mại song phương giữa Trung Quốc và vùng Vịnh đạt 286,9 tỉ USD, trong đó, thương mại với Saudi Arabia chiếm gần 40%.

Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông

Theo Hãng tin Reuters, Bắc Kinh đang ngày càng cho thấy ảnh hưởng ngoại giao của mình tại Trung Đông.

Vào tháng 4, Bắc Kinh cho biết đã chủ trì các cuộc đàm phán tại Trung Quốc giữa phong trào Hamas và Fatah nhằm củng cố đoàn kết giữa các phe phái Palestine.

Hồi năm 2023, Trung Quốc cũng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa giải mang tính bước ngoặt giữa Iran và Ả Rập Saudi.

Có thể bạn quan tâm
Thành tựu nổi bật của ASEAN sau 56 năm tồn tại và phát triển

Thành tựu nổi bật của ASEAN sau 56 năm tồn tại và phát triển

11:10 07/08/2023

Tiến sỹ Kao Kim Hourn - Tổng Thư ký ASEAN khẳng định rằng ASEAN - vốn được thành lập trong giai đoạn cao điểm của Chiến tranh Lạnh - đang có vai trò “rất mạnh mẽ” trong khu vực và cộng đồng toàn cầu.

Gỡ thẻ vàng IUU: Không thể để con sâu làm rầu nồi canh mãi được

Gỡ thẻ vàng IUU: Không thể để con sâu làm rầu nồi canh mãi được

06:30 10/04/2024

Khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại buổi nói chuyện với ngư dân và làm việc với tỉnh Bình Định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ngày 9-4.

Người dân nơm nớp sống cạnh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài

Người dân nơm nớp sống cạnh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài

13:00 01/03/2023

Xung quanh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài tại thôn Đồng Giá, Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là những cánh đồng lúa bỏ hoang, cỏ...

Thanh niên Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng trong hôn nhân

Thanh niên Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng trong hôn nhân

19:20 06/07/2023

Tỉ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên và căng thẳng tài chính khiến nhiều người trẻ Trung Quốc không chọn kết hôn.

Nắng nóng kéo dài, thủy điện Trị An tiệm cận mực nước chết

Nắng nóng kéo dài, thủy điện Trị An tiệm cận mực nước chết

13:00 07/05/2023

Do ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng kéo dài khiến lượng nước về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) giảm mạnh, tiệm cận mực nước chết.

Lâm tặc 'gặm nhấm' đất rừng Tây Nguyên, có chủ rừng... bán luôn rừng

Lâm tặc 'gặm nhấm' đất rừng Tây Nguyên, có chủ rừng... bán luôn rừng

08:30 06/08/2023

Bất chấp mọi nỗ lực bảo vệ, những năm qua hàng trăm ngàn héc ta đất rừng ở Tây Nguyên tiếp tục bị triệt hạ. Lâm tặc thời nay không chỉ có dân đen mà còn có cả cán bộ, doanh nghiệp và mục đích phá rừng cũng không phải lấy gỗ, mà là để chiếm đất.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos lên đường tới thăm Mỹ

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos lên đường tới thăm Mỹ

17:30 30/04/2023

Chuyến thăm chính thức Washington của ông Ferdinand Marcos là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Philippines tới Mỹ trong hơn 10 năm.

AL nỗ lực tìm cách hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Sudan

AL nỗ lực tìm cách hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Sudan

08:30 08/05/2023

Hội đồng Liên đoàn Arab đã ban hành một nghị quyết về việc thành lập nhóm tiếp xúc cấp bộ trưởng Arab nhằm thúc đẩy tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn và lâu dài ở Sudan.

Nghĩ cách bảo vệ công dân trước tin giả, tin sai sự thật

Nghĩ cách bảo vệ công dân trước tin giả, tin sai sự thật

22:30 18/09/2023

Tuần này, bộ trưởng thông tin của các nước ASEAN sẽ nhóm họp tại Đà Nẵng, để bàn cách xử lý các thách thức mới trong lĩnh vực thông tin - truyền thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra