Vì sao bà Trương Mỹ Lan phải chịu án phí ‘khủng’, lên đến 674 tỉ đồng?

18:20 12/04/2024

Tòa án đã giải quyết phần dân sự trong vụ án Vạn Thịnh Phát có liên quan trách nhiệm của bà Trương Mỹ Lan nên bà phải chịu án phí dân sự sơ thẩm lên đến hơn 674 tỉ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan lãnh mức án tử hình - Ảnh: HỮU HẠNH
  • Tòa tuyên tử hình bà Trương Mỹ Lan

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Hội đồng xét xử khẳng định bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Tòa buộc bà Trương Mỹ Lan bồi thường toàn bộ thiệt hại hơn 673.800 tỉ đồng

Hôm qua, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và nhiều đơn vị khác.

Trong 86 bị cáo, bà Trương Mỹ Lan phải nhận mức án cao nhất là tử hình về các tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và đưa hối lộ.

Ngoài tuyên trách nhiệm hình sự, dân sự của từng bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án, hội đồng xét xử sơ thẩm còn thông báo mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan còn phải chịu gần 674 tỉ đồng đồng án phí dân sự sơ thẩm. Đây được xem là mức án phí "khủng" nhất trong lịch sử tố tụng.

Theo Điều 21 Nghị quyết 326/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí của Tòa án thì án phí các loại án phí trong vụ án hình sự gồm:

Án phí hình sự sơ thẩm; án phí hình sự phúc thẩm; án phí dân sự sơ thẩm đối với trường hợp Tòa án giải quyết cả phần dân sự trong vụ án hình sự, bao gồm án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch và án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch; án phí dân sự phúc thẩm đối với trường hợp có kháng cáo về phần dân sự trong vụ án hình sự.

Như vậy tòa án đã giải quyết phần dân sự trong vụ án Vạn Thịnh Phát nên bà Trương Mỹ Lan phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Theo Điểm e, mục 1.3, danh mục A ban hành kèm theo Nghị quyết trên, đối với những tranh chấp dân sự có số tiền trên 4 tỉ đồng thì công thức tính sẽ là: 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỉ đồng.

Trong vụ án này, hội đồng xét xử tuyên bà Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn cho Ngân hàng SCB dư nợ của 1.243 khoản vay còn lại tính đến ngày 17-10-2022, tương đương số tiền hơn 673.849 tỉ đồng.

Áp với công thức trên, án phí dân sự đối với bà Lan được được tính như sau: 112 triệu + 0,1% (673.849 tỉ - 4 tỉ đồng) = 673 tỉ.

Có thể bạn quan tâm
Người mẹ trầm cảm cắt tiền thành 100.000 mẩu, ngân hàng bỏ 22 ngày giúp dán lại

Người mẹ trầm cảm cắt tiền thành 100.000 mẩu, ngân hàng bỏ 22 ngày giúp dán lại

13:20 30/07/2024

Một ngân hàng ở Trung Quốc được khen ngợi vì nỗ lực khôi phục những tờ tiền bị bà mẹ 4 con mắc bệnh trầm cảm cắt thành hơn 100.000 mảnh. Bốn nhân viên đã mất 22 ngày để gắn lại số tiền giấy có giá trị 32 nghìn nhân dân tệ (111 triệu đồng). Theo Beijing Youth Daily, vào tháng 6, người phụ nữ họ Trương đã mang túi mảnh vụn tiền giấy này đến Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Vị khách cho biết, 5 năm trước, số tiền...

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo Tổng Giáo phận Huế

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo Tổng Giáo phận Huế

14:50 14/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc tốt đẹp của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, các vị linh mục, tu sỹ và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Hàng triệu trẻ được sinh ra từ các bà mẹ dưới 18 tuổi

Hàng triệu trẻ được sinh ra từ các bà mẹ dưới 18 tuổi

04:30 27/09/2024

Thông tin được ông Lê Thanh Dũng, cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26/9. Chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới năm nay là 'Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước'. Chủ đề này không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản mà còn hướng đến tương lai và hạnh phúc của cả thế hệ trẻ. Giai đoạn...

Hình ảnh phiên tòa xét xử ‘đại án đăng kiểm’ trước giờ Viện kiểm sát luận tội

Hình ảnh phiên tòa xét xử ‘đại án đăng kiểm’ trước giờ Viện kiểm sát luận tội

10:50 06/08/2024

Hôm nay (6/8), tại phiên tòa xét xử vụ ‘đại án đăng kiểm’, đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa sẽ nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Sửa Luật Điện lực có giảm được độc quyền ?

Sửa Luật Điện lực có giảm được độc quyền ?

08:40 30/08/2024

TP - Ngày 29/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 6 thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Trước băn khoăn của ĐBQH về độc quyền của ngành Điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài khẳng định, cơ quan chủ trì soạn thảo thiết kế luật để làm sao tạo ra thị trường điện phát triển theo hướng công khai, minh bạch.

Phát hiện động vật rừng quý hiếm lạc vào phố

Phát hiện động vật rừng quý hiếm lạc vào phố

16:10 29/05/2024

Hai cá thể rùa sa nhân quý hiếm bất ngờ được một người dân tại phường Kim Long, TP. Huế, phát hiện đi lạc vào khu vườn nhà.

Vỉa hè bị cướp bằng ‘luật rừng’, giờ phải giành lại bằng được

Vỉa hè bị cướp bằng ‘luật rừng’, giờ phải giành lại bằng được

13:30 09/03/2023

Trên cái vỉa hè hẹp, trái cây được bày bán xuống tận lòng đường. Hai mẹ con dắt nhau len lỏi qua những kệ trái cây ngồn ngộn. Gã chủ sạp trừng mắt: 'Đm. Đi xuống dưới đường đ** đi, đổ (hoa quả) của bố thì chúng mày đền ốm'. Chắc hẳn ai trong số những người đọc bài viết này cũng ít nhất một lần va chạm hoặc chứng kiến cảnh này. Những hộ gia đình kinh doanh với tư duy vỉa hè trước nhà mặc nhiên là của họ, họ có toàn quyền định đoạt việc người đi...

Chuỗi tội ác che giấu trong trang trại lợn

Chuỗi tội ác che giấu trong trang trại lợn

11:40 30/05/2024

'Sát thủ trại lợn' Robert Pickton, kẻ bị nghi giết nhiều người nhất trong lịch sử, đã nhiều lần lọt lưới vì cảnh sát thờ ơ trong những năm 1990.

Triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán, tàng trữ gần 6 tấn pháo nổ

Triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán, tàng trữ gần 6 tấn pháo nổ

13:50 15/10/2023

Theo Cơ quan Công an, từ khoảng tháng 8/2023 đến thời điểm bị bắt giữ, nhóm tội phạm do Tăng Quốc Tiến cầm đầu đã vận chuyển, tiêu thụ gần 6.000 kg pháo nổ ra ngoài thị trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới