Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng ra tù sớm 3 tháng?

20:20 20/09/2024

Hàng trăm phạm nhân tại Bình Dương được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt này, trong đó có bà Nguyễn Phương Hằng do chấp hành tốt trong thời gian ở trại giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là ông Dũng "lò vôi") trong một buổi phát sóng trực tiếp (livestream) - Ảnh cắt từ video tư liệu.

Ngày 20-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết sau khi có quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho bà Nguyễn Phương Hằng - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, tỉnh Bình Dương - trại giam đã thực hiện quyết định, bà Hằng đã trở về nhà.

"Bà Hằng chấp hành tốt trong thời gian ở trại giam"

Về một số ý kiến trên mạng thắc mắc về căn cứ giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho bà Hằng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết bà Hằng chỉ là một trong số hàng trăm phạm nhân được xét đợt này, được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

  • Vợ chồng ông Dũng 'lò vôi' họp báo: Hàng trăm YouTuber có mặt, công an phải đến giữ trật tự

Cụ thể, bà Nguyễn Phương Hằng được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Việc xem xét giảm thời hạn này khác với việc xét đặc xá tha tù trước thời hạn (dự kiến từ 1-10 sắp tới mới tổ chức tha người được đặc xá, nhân dịp 79 năm Quốc khánh 2-9 và 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10)).

Bà Hằng được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cũng khác với việc bà được giảm án trong phiên tòa xét xử phúc thẩm trước đó.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 4-2024, bà Hằng được hội đồng xét xử giảm 3 tháng (dù không kháng cáo, kháng nghị xin giảm nhẹ hình phạt), còn 2 năm 9 tháng tù về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Còn tại đợt xét giảm lần này, bà Hằng được giảm 3 tháng 5 ngày chấp hành án phạt tù.

Có hàng trăm phạm nhân tại 2 trại giam An Phước, Phú Hòa của Bộ Công an đặt tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương được xem xét giảm thời hạn chấp hành án lần này.

Nhưng không phải ai được giảm thời hạn chấp hành án cũng được ra tù ngay. Ví dụ như những người có mức án chung thân, sau khi trừ thời gian chấp hành án được giảm thì họ vẫn phải tiếp tục thi hành thời gian chấp hành án còn lại.

Đối với bà Hằng bị bắt tạm giam từ ngày 24-3-2022, sau khi được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì ngày 19-9-2024 bà Hằng được ra tù.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại một buổi họp báo nhưng thu hút hàng trăm Youtuber và được livestream trên Facebook vào năm 2021 - Ảnh: BÁ SƠN

Phạm nhân phải đạt tiêu chí xếp loại, thực hiện bản án

Để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì bà Hằng phải chấp hành tốt trong thời gian ở trại giam, đáp ứng các điều kiện giảm án và phải được trại giam có văn bản đề nghị xem xét giảm.

Mỗi năm có 3 đợt xét giảm thời hạn án phạt tù vào các dịp: lễ Quốc khánh 2-9, lễ 30-4 và Tết nguyên đán.

Tuy nhiên mỗi phạm nhân chỉ được xem xét một lần trong năm (trừ trường hợp có thành tích đặc biệt). Đối với bà Hằng được xem xét lần đầu, nhân dịp Quốc khánh.

Theo điều 38 Luật Thi hành án hình sự thì thủ tục giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì hồ sơ của phạm nhân phải có các văn bản như: kết quả xếp loại của phạm nhân, tài liệu chứng minh kết quả bồi thường nghĩa vụ dân sự của người được đề nghị giảm…

Các tài liệu này phải được gửi tới Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp nơi phạm nhân đang chấp hành án để xem xét, quyết định.

Chỉ những phạm nhân được xếp loại khá trở lên mới được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Điều kiện, tiêu chuẩn xếp loại chấp hành án phạt tù được nêu tại điều 19, nghị định 133 quy định chi tiết một số điều của Luật Thi hành án hình sự.

Trong đó, phạm nhân sẽ được xếp loại trên các tiêu chí như: mức độ ăn năn hối cải, nhận rõ tội lỗi của mình; việc chấp hành bản án, quyết định của tòa và nội quy của trại giam.

Ngoài ra còn có các tiêu chí như khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, việc tham gia các hoạt động lao động, giáo dục, học nghề theo quy định…

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết bà Hằng đạt tiêu chuẩn về xếp loại phạm nhân, đã hoàn thành các nghĩa vụ về án phí, dân sự…nên được trại giam có văn bản đề nghị xem xét giảm thời hạn chấp hành án theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Nhìn cách ăn uống biết ngay vị hôn phu phản bội, cô gái lập tức hủy hôn

Nhìn cách ăn uống biết ngay vị hôn phu phản bội, cô gái lập tức hủy hôn

08:20 26/06/2024

Dù là người yêu hay vợ chồng, ai cũng có thể trải qua những khoảnh khắc tình cảm bất ổn, thay lòng đổi dạ, và điều đó có thể lộ ra từ những thay đổi nhỏ về cử chỉ hay thói quen. Tại Malaysia, một phụ nữ phát hiện vị hôn phu phản bội chỉ qua một thay đổi trong thói quen ăn uống. Từ nghi ngờ, cô để ý hơn và cuối cùng bắt quả tang anh ta dan díu với một đồng nghiệp nữ. Theo truyền thông địa phương, cô J.H. mới đây đăng tải bài viết với tiêu đề: 'Vị...

Từ một số vụ bắt cóc trẻ em: Những tình tiết đáng lưu tâm

Từ một số vụ bắt cóc trẻ em: Những tình tiết đáng lưu tâm

06:40 05/10/2023

TP - Qua một số vụ bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản gần đây cho thấy, hung thủ không chỉ là đối tượng lạ mặt mà có thể còn là người thân, quen với gia đình nạn nhân. Đây là một trong những tình tiết rất đáng lưu tâm trong việc phòng ngừa, ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra đối với trẻ em.

Quảng Bình: Sơ cứu kịp thời thuyền viên bị tai biến trên biển

Quảng Bình: Sơ cứu kịp thời thuyền viên bị tai biến trên biển

16:50 28/06/2023

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình tiếp cận và đưa thuyền viên Nguyễn Minh Hường bị tai biến khi đang đánh bắt cá trên biển vào đảo Cồn Cỏ để kịp thời điều trị.

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ đồng: Nguyễn Thị Hà Thành bị đề nghị tù chung thân

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ đồng: Nguyễn Thị Hà Thành bị đề nghị tù chung thân

11:30 16/03/2023

Hà Nội - Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng, 4 cá nhân nên ngoài mức án, Viện Kiểm sát...

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên rút đơn kiện bà Đặng Thùy Trang

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên rút đơn kiện bà Đặng Thùy Trang

12:00 31/05/2023

Ngày 31/5, TAND quận Gò Vấp, TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử vụ án dân sự tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng (nguyên đơn là bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên, bị đơn là bà Đặng Thùy Trang) và vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng cho vay tài sản (nguyên đơn là bà Đặng Thùy Trang, bị đơn là bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên). Tại phiên tòa, Hoa hậu Thuỳ Tiên vắng mặt, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (đại diện pháp lý của Thùy Tiên) tham dự. Bà Đặng Thùy Trang...

Lính quân hàm xanh tổ chức gói bánh chưng Tết cùng người dân và các em học sinh

Lính quân hàm xanh tổ chức gói bánh chưng Tết cùng người dân và các em học sinh

18:20 21/01/2024

Sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đơn vị Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp địa phương, nhà trường, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vui Tết, đón Xuân ý nghĩa trên địa bàn.

Người dân náo nức xuống phố đón Giáng sinh an lành

Người dân náo nức xuống phố đón Giáng sinh an lành

22:10 24/12/2023

Đêm 24/12, hàng nghìn người dân tại các tỉnh, thành đã đổ ra đường chào đón Noel. Ghi nhận không khí trong đêm Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Lạt...

Làm rõ nghi án mẹ giết con trai ruột ở Đắk Lắk

Làm rõ nghi án mẹ giết con trai ruột ở Đắk Lắk

10:00 14/03/2023

Ngày 14.3, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Đắk Lắk ) thông tin, đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để làm rõ vụ...

Nguyên cán bộ Công an thành phố Từ Sơn bị khởi tố

Nguyên cán bộ Công an thành phố Từ Sơn bị khởi tố

22:30 29/03/2023

Cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Quang Dương (nguyên cán bộ Công an TP Từ Sơn), để điều tra về hành vi “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới