Về đình Phả Trúc Lâm xem nghệ nhân Hà Nội làm những đôi giầy da cao cấp

17:00 28/04/2023
Về đình Phả Trúc Lâm xem nghệ nhân Hà Nội làm những đôi giầy da cao cấp

Lễ dâng hương, khai mạc hoạt động tôn vinh, quảng bá nghề thủ công da - giầy tại đình Phả Trúc Lâm do UBND phường Hàng Trống phối hợp Hội da - giầy TP Hà Nội, Viện nghiên cứu da - giầy, Trung tâm nghiên cứu phát triển làng nghề da - giầy Việt Nam tổ chức nhằm hướng tới Kỷ niệm 25 năm Thủ đô đón nhận danh hiệu “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cùng các lãnh đạo quận, phường Hàng Trống và nhiều nghệ nhân làm da - giày thực hiện nghi thức dâng hương.

Các nghệ nhân chia sẻ, Tổ nghề da - giầy được tôn thờ là Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung và ba vị khác, gồm: Phạm Thuần Chánh, Phạm Đức Chính là Nguyễn Sĩ Bân. Nguyễn Thời Trung đỗ Tiến sĩ khoa thi Ất Sửu, niên hiệu Thuần phúc nguyên niên, thời Lê - Mạc (năm 1565), làm quan cho triều Mạc đến chức Thừa chánh sứ. Ông dẫn đầu đoàn sứ bộ nước ta sang Trung Quốc để hòa đàm. Khi dừng chân ở phố Hàng Châu, do ấn tượng với giá trị đặc biệt, tinh xảo trong nghề đóng giầy nên hoàn thành công việc sứ bộ, Nguyễn Thời Trung cùng ba người bạn quay lại đó học nghề.

Trải qua nhiều gian nan vất vả, các ông đã học thuộc nghề, nắm vững các bí quyết về thuộc da, đóng giầy, khi về nước đã truyền nghề ở quê hương Trúc Lâm. Từ đó nghề thuộc da, đóng giầy ngày càng phát triển thịnh đạt. Bốn ông được triều đình ban phong chức quan Thượng y ở Quốc Tử Giám. Đến thời nhà Nguyễn, vua Khải Định đã công nhận và phong cho các ngài là Dực Bảo Trung Hưng Tôn thần. Sắc phong có nền vàng, chữ đen, ấn đỏ, hiện còn được giữ nguyên vẹn tại đình.

Vào thế kỷ thứ 17, các thợ giầy ở Hải Dương đã mang kỹ thuật da - giầy lên hành nghề tại Kinh thành Thăng Long rồi cư trú chủ yếu ở các phố: Hàng Hành, Hàng Giầy… Cuối thế kỷ 19, họ cùng nhau xây dựng đình Phả Trúc Lâm để phụng thờ Tổ nghề da - giầy. Theo nội dung văn bia còn lưu giữ ở đình, ban đầu, ngôi đình đầu tiên được dựng bằng tre nứa đơn giản, sau đó được tu bổ và nâng cấp thêm vào đầu thế kỷ 20. Năm 1995, đình đã được Bộ Văn hóa - Thông tin ra quyết định công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Sau khi kết thúc lễ dâng hương, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cùng các lãnh đạo quận, phường Hàng Trống đến nghe nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn chia sẻ về kỹ thuật để thiết kế ra một đôi giầy da cao cấp.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn cùng nghệ nhân Lê Văn Thịnh tham gia biểu diễn thao tác làm sản phẩm thủ công từ da. Đồng thời các nghệ nhân giao lưu, chia sẻ những câu chuyện về thăng trầm của nghề da - giầy. Khách tham quan trong nước và ngoài nước có cơ hội tham gia trải nghiệm, làm các sản phẩm thủ công theo hướng dẫn từ nghệ nhân.

Theo nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn, để có một đôi giầy đẹp, người thợ phải có kiến thức về khuôn, mũi, thiết kế kiểu dáng, đế... Ngoài ra, còn phải tỉ mỉ tạo ra đường nét, thông số của chiếc khuôn, cấu trúc của bàn chân để biết những điểm nhạy cảm, tránh gây đau khi sử dụng.

Theo nghệ nhân Nhàn, một đôi giầy đẹp trước nhất phải êm ái, làm cho đôi chân thoải mái, mang lâu bàn chân không bị chai sần, không xuất hiện mùi khó chịu… Bên cạnh đó, chất liệu, màu sắc, phong cách của giày rất quan trọng. Ngoài việc tôn dáng, đôi giầy cũng nói lên một con người. Muốn biết người đối diện mình như thế nào, hãy nhìn vào đôi giầy mà họ đang đi.

Nghệ nhân Lê Văn Thịnh đang tạo khuân cho đôi giầy. "Để làm một chiếc giầy da, người thợ phải trải qua rất nhiều công đoạn thủ công. Từ việc sử dụng cả khối da liền mảnh, rồi thiết kế phần mũi sao cho mềm mại. Những đôi giầy to thì thường bị thô, nên chúng tôi đã chủ động tỉ mỉ thiết kế các chi tiết trên giầy phải thật tinh tế, kể cả những đường chỉ cũng được khâu cẩn thận, đúng cự ly”.

Những mặt hàng làm từ da được sự quan tâm của nhiều người dân, du khách.

Khách du lịch nước ngoài tỏ ra thích thú khi chiêm ngưỡng những sản phẩm được làm từ da.

Nhiều người dân, du khách chụp ảnh lưu niệm những sản phẩm yêu thích.

Có thể bạn quan tâm
Người dân bắt được kỳ đà nặng 3,5kg tại bờ kênh Tham Lương

Người dân bắt được kỳ đà nặng 3,5kg tại bờ kênh Tham Lương

18:20 12/12/2023

Phát hiện một con kỳ đà tại khu vực bờ kênh Tham Lương (đoạn qua quận Gò Vấp, TP.HCM), người dân đã bắt con vật và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Hình ảnh Quảng Ninh căng mình chống bão số 3

Hình ảnh Quảng Ninh căng mình chống bão số 3

14:00 06/09/2024

Từ chiều 5/9, lực lượng chức năng tại các tuyến đảo tại Quảng Ninh đã khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống bão tại đơn vị, cán bộ tích cực giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân phòng, chống bão số 3.

Kỷ luật chủ tịch xã cho thuê đất nông nghiệp làm cơ sở đào tạo lái xe

Kỷ luật chủ tịch xã cho thuê đất nông nghiệp làm cơ sở đào tạo lái xe

03:00 15/01/2024

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, Gia Lai cho người khác thuê đất của mình để làm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai không đúng mục đích.

Nộp khắc phục 42 tỷ đồng, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế có thoát án tử?

Nộp khắc phục 42 tỷ đồng, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế có thoát án tử?

20:10 24/07/2023

Bị cáo Phạm Trung Kiên đã nộp 42,2 tỷ khắc phục hậu quả Ngày 24/7, trao đổi với báo chí, luật sư Hà Mạnh Huy, Đoàn luật sư TP Hà Nội, một trong ba người bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong sáng cùng ngày, chị gái của Phạm Trung Kiên đã nộp thêm 7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả hành vi nhận hối lộ trong vụ án chuyến bay giải cứu. Trong số hơn 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ, Phạm Trung Kiên đã chuyển trả lại...

Mạo danh công an tỉnh Trà Vinh gọi điện lừa lãnh đạo địa phương

Mạo danh công an tỉnh Trà Vinh gọi điện lừa lãnh đạo địa phương

14:30 13/01/2024

Ngày 13/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh phát đi cảnh báo cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều kẻ sử dụng số điện thoại di động gọi đến lãnh đạo các cơ quan, chính quyền, mạo danh người của Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh Trà Vinh. Những kẻ này nói với các lãnh đạo địa phương rằng họ có liên quan hoặc tham gia một số tổ chức phản động, lập tài khoản mạng xã hội, mở tài khoản cá nhân...

Phát hiện thai phụ tử vong bất thường tại ban công chung cư ở TPHCM

Phát hiện thai phụ tử vong bất thường tại ban công chung cư ở TPHCM

19:40 17/12/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ người phụ nữ mang thai tháng thứ 4, nghi rơi lầu tử vong tại ban công tầng 4 ở một chung cư trên địa bàn TP Thủ Đức, TPHCM.

Ô tô rời khỏi hiện trường sau va chạm khiến 1 người Hải Phòng tử vong

Ô tô rời khỏi hiện trường sau va chạm khiến 1 người Hải Phòng tử vong

18:30 06/09/2023

Chiều 6.9, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, Hải Phòng ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn...

2 xe container tông nhau tại Nghệ An, tài xế mắc kẹt trong cabin

2 xe container tông nhau tại Nghệ An, tài xế mắc kẹt trong cabin

12:30 30/11/2023

Hai xe container bất ngờ tông mạnh vào nhau làm một tài xế bị thương, mắc kẹt trong cabin.

Mâu thuẫn với hàng xóm vì nuôi gần 20 con chó ở chung cư

Mâu thuẫn với hàng xóm vì nuôi gần 20 con chó ở chung cư

12:20 04/04/2024

Người phụ nữ thuê căn hộ ở quận 7 nuôi nuôi 19 con chó, sau đó xảy ra mâu thuẫn với cư dân do gây ồn ào, phải dọn ra ngoài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới