Vi phạm xây dựng chưa được xử lý triệt để, hiểm hoạ trực chờ

19:20 20/09/2023

Nhiều công trình vi phạm xây dựng tại TP Thái Nguyên đã được phát hiện, có quyết định xử phạt buộc tháo dỡ nhưng đến nay vẫn tồn tại, mang theo những hiểm hoạ về cháy nổ trực chờ nếu không được xử lý triệt để và cố tình đưa vào sử dụng.

Như Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh về việc công trình nhà cao tầng tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) vi phạm xây dựng. Chủ đầu tư đã xây vượt tới 5 tầng so với giấy phép, xây cả trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi.

Ngày 15.5.2022, UBND TP Thái Nguyên đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 3351/QĐ-XPHC, phạt chủ công trình số tiền 22 triệu đồng. Ngoài ra, buộc phải tự phá dỡ phần xây công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong thời gian 45 ngày. Chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu chủ công trình phải tháo dỡ nhưng đến nay vi phạm vẫn tồn tại.

Công trình tổ 5, phường Phan Đình Phùng vi phạm xây dựng, lấn đất nông nghiệp đến nay vẫn tồn tại. Ảnh: Việt Bắc

Theo ghi nhận của PV tại công trình vi phạm này vào ngày 17.9, đã hơn 1 năm trôi qua nhưng những hạng mục vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, số tầng xây vượt vẫn nguyên trạng. Chủ công trình chưa chấp hành các yêu cầu của quyết định xử phạt.

Một người dân sống cạnh công trình bức xúc cho biết: "Tôi không hiểu sao cơ quan chức năng không cưỡng chế phá dỡ đi. Toà nhà này mà cứ để cho tồn tại rồi hoàn thiện đi vào hoạt động thì lúc cháy nổ như vụ ở Hà Nội thì nguy to".

Công trình xây dựng tại tổ 32, trên đường Lương Ngọc Quyến, phường Hoàng Văn Thụ (TP Thái Nguyên) trong tình trạng tương tự. Dù chỉ được cấp phép xây dựng 4 tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây lên thành 7 tầng.

Cơ quan chức năng lập biên bản nhưng chủ đầu tư sau đó vẫn tiến hành thi công rồi treo biển cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Đặc điểm chung của các công trình xây dựng vi phạm tại TP Thái Nguyên đều xin cấp phép dưới dạng nhà ở riêng lẻ, vì vậy không thuộc diện thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, các công trình cũng không bắt buộc phải có lối thoát nạn.

Công trình nhà ở tại tổ 32 chỉ được cấp phép xây 4 tầng nhưng đã xây lên 7 tầng và chưa bị tháo dỡ phần vi phạm. Ảnh: Việt Bắc.

Trước đó, thông tin tới PV, ông Lê Đức Vương - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, yêu cầu chủ công trình tại tổ 5 tự giác khắc phục nhưng chủ công trình đều không nghiêm túc chấp hành.

Tương tự, ông Hà Quang Khánh - Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, công trình vi phạm tại tổ 32 đã bị lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ nhưng cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ phần vi phạm.

Cả 2 công trình vi phạm xây dựng nói trên đều đủ điều kiện cưỡng chế tháo dỡ nhưng bằng một cách nào đó chúng vẫn tồn tại. Việc này không chỉ phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị... mà còn là hiểm hoạ về cháy nổ nếu những công trình này tiếp tục hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Vụ cháy gây thương vong xảy ra tại Hà Nội vừa qua xảy ra tại công trình xây vượt nhiều tầng so với giấy phép. Ảnh: Hải Nguyễn

Trao đổi với PV báo Lao Động, luật sư Nguyễn Danh Huế - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tình trạng công trình nhà ở riêng lẻ xin cấp phép một đằng, xây một nẻo đã diễn ra từ nhiều năm nay tại các tỉnh, thành phố.

"Đây là vấn đề nổi cộm, lúc đầu họ chỉ xin cấp phép xây 4 - 5 tầng nhưng thực tế khi xây đã tự ý xây nâng lên 6 - 7 tầng rồi biến tướng cho thuê mặt bằng để ở, kinh doanh. Không xử lý được thì tôi cho rằng đó là do yếu kém trong quản lý hoặc là có sự tiếp tay, bao che" - luật sư Huế nói.

Cũng theo luật sư Nguyễn Danh Huế, việc để những công trình xây sai phép tồn tại sẽ còn tạo thành tiền lệ xấu trong việc thượng tôn pháp luật. Nguy hiểm hơn những vi phạm xây dựng này nếu tiếp tục được tồn tại, hợp thức hoá sẽ là những hiểm hoạ khi đưa vào sử dụng, đặc biệt là vấn đề cháy nổ.

Có thể bạn quan tâm
Thí sinh TP.HCM cần chuẩn bị những giấy tờ gì sau khi biết điểm chuẩn lớp 10?

Thí sinh TP.HCM cần chuẩn bị những giấy tờ gì sau khi biết điểm chuẩn lớp 10?

09:50 08/07/2023

Theo đại diện Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Sở GD&ĐT TP.HCM thí sinh so sánh điểm thi với điểm chuẩn các trường đã đặt nguyện vọng để biết mình trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 hay 3. Nguyên tắc xét tuyển là thí sinh đỗ vào nguyện vọng cao nhất sẽ không được xét tiếp các nguyện vọng còn lại. Khi đã biết trúng tuyển vào trường nào, thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ xác nhận nhập học trường đó. Các trường THPT bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 11/7 đến...

Yên Bái phản hồi việc ép người dân vùng 3 nhận nợ làm đường nông thôn

Yên Bái phản hồi việc ép người dân vùng 3 nhận nợ làm đường nông thôn

22:20 11/07/2023

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã làm việc với chính quyền xã Bảo Ái để xác minh thông tin người dân ở thôn vùng 3 Ngòi Ngần bị ép viết giấy vay nợ làm đường giao thông nông thôn.

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng tới 75% so với năm trước

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng tới 75% so với năm trước

07:20 02/10/2023

Từ đầu năm đến ngày 1/10/2023, cả nước ghi nhận 86.078 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 21 trường hợp tử vong.

Điểm chuẩn xét tuyển sớm vào trường sư phạm cao nhất là 29,71

Điểm chuẩn xét tuyển sớm vào trường sư phạm cao nhất là 29,71

23:50 26/06/2024

Đến ngày 26.6, đã có 4 trường sư phạm trên cả nước công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm vào trường năm 2024.

Nhìn lại một năm bội thu của nông dân ở Đắk Lắk

Nhìn lại một năm bội thu của nông dân ở Đắk Lắk

18:20 07/02/2024

Đắk Lắk - Năm 2023 đến quý I/2024, người nông dân trồng sầu riêng, cà phê... địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có một vụ mùa bội thu với giá...

Người dân vùng cao An Giang hào hứng đội mưa lội ruộng thi cấy mạ

Người dân vùng cao An Giang hào hứng đội mưa lội ruộng thi cấy mạ

20:10 24/09/2023

Hội thi cấy mạ chùa Rô năm 2023 tại thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang ) diễn ra sôi động và rộn ràng. Mặc dù trời mưa kéo dài...

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng 70 tỷ đồng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng 70 tỷ đồng

15:20 07/07/2024

Ngày 7/7, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trên không gian mạng với tổng số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

Lương giáo viên THPT hạng III khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng

Lương giáo viên THPT hạng III khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng

15:20 06/07/2024

Giáo viên trung học phổ thông hạng III, mã số V.07.05.15, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số...

Công bố 30 trường đại học được tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh

Công bố 30 trường đại học được tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh

18:10 12/07/2023

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, tính tới thời điểm hiện tại, cả nước có 30 trường đại học được tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra